X

ตรัง “เข่าทรุด” คุณป้าชาวปะเหลียนเจอแล้งจัดทุเรียน 6 ปี ตายยกสวน

ตรัง ถึงกับเข่าทรุด คุณป้าชาว ต.สุโสะ อ.ปะเหลียน ที่อุตส่าห์ลงทุนลงแรงปลูกทุเรียนมาได้ถึง 6 ปีแล้ว แต่กลับต้องมาตายหมดยกสวนเพราะแล้งจัดในปีนี้ เพราะไม่มีฝนเลย และหมดปัญญาที่จะหาแหล่งน้ำมาช่วย

จากสภาวะฝนแล้งที่ต่อเนื่องมานานหลายเดือน ผนวกกับอากาศที่ร้อนจัด ได้ส่งผลต่อพื้นที่การเกษตรกรหลายแห่งของจังหวัดตรังแล้ว รวมทั้งสวนทุเรียน พืชเศรษฐกิจตัวใหม่ที่น่าสนใจชาวใต้ ซึ่งกำลังประสบปัญหาแห้งตายเพราะขาดน้ำ อย่างเช่นสวนทุเรียนของ แม่หมวย หรือ นางปณิตา กระแสร์สาร อายุ 59 ปี อยู่บ้านเลขที่ 143/2 หมู่ที่ 3 ตำบลสุโสะ อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง ที่เธอได้ปลูกทุเรียนลงไปในพื้นที่ข้างบ้าน 7 ไร่ จำนวน 193 ต้น ส่วนใหญ่จะเป็นสายพันธุ์หมอนทอง และมีสายพันธุ์มูซังคิง ประมาณ 10% โดยใช้เม็ดเงินลงทุนไปแล้วหลายแสนบาท

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลา 6 ปีที่ผ่านมา แม่หมวย หรือ นางปณิตา ได้ประคบประหงมต้นทุเรียนเหล่านี้เป็นอย่างดี จนกระทั่งสามีของเธอก็ได้มาด่วนเสียชีวิตลงเมื่อปีเศษๆ ทำให้ขาดกำลังสำคัญในการช่วยดูแลสวน แต่เธอก็ไม่ย่อท้อ ได้ต่อสู้จนทุเรียนเริ่มออกดอกในปีที่แล้ว แต่โชคก็ไม่ช่วย เพราะถูกลมพายุพัดจนลูกร่วงไปหมด กระทั่งในปีนี้เธอหวังว่าทุเรียนจะออกดอกออกลูกเต็มต้น พร้อมทั้งคาดฝันว่า ทุเรียน 1 ต้น จะได้เม็ดเงินประมาณ 5 พันบาท หรือรวมทั้งหมดไม่น้อยกว่า 9 แสนบาท แต่ทุกอย่างก็มาล่มสลายไปในพริบตา เมื่อทุเรียนตายหมดยกสวนจากภัยแล้ง

แม่หมวย หรือ นางปณิตา เล่าทั้งน้ำตาว่า ตั้งแต่ลงมือทำสวนทุเรียน ก็ได้พยายามสร้างแหล่งน้ำไว้รองรับหลายรูปแบบ ซึ่งก็เพียงพอต่อการนำมารดต้นไม้อย่างเพียงพอ กระทั่งปีที่แล้วเห็นว่าสภาพอากาศเริ่มแล้งมากขึ้น เลยว่าจ้างรถมาขุดบาดาลถึง 2 ครั้ง และสามารถเจาะลงไปในดินได้ลึกถึง 60 เมตร แต่ปรากฏว่า ก็ยังไม่มีเจอน้ำสักหยด จนกระทั่งเมื่อมาเจอกับภัยแล้งที่ยาวนานเช่นในปีนี้ ทำให้ไม่เหลือน้ำที่จะใช้รดทุเรียน พวกมันจึงค่อยๆ ทยอยกันตายไปทีละต้นสองต้น จนหมดทั่งสวนในที่สุด สูญเสียทั้งเม็ดเงินก้อนโตและอาชีพที่ตนเองใฝ่ฝันจะทำให้สำเร็จ

ขณะที่ข้อมูลของสำนักงานเกษตรจังหวัดตรัง ระบุว่า ปัจจุบันมีเกษตรกรให้ความสนใจหันมาปลูกทุเรียนกันมากขึ้นทุกปี โดยล่าสุดในปี 2567 นี้ จังหวัดตรังมีพื้นที่ปลูกทุเรียน 6,744 ไร่ ให้ผลผลิตแล้ว 3,729 ไร่ รวมจำนวน 2,416 ตัน อย่างไรก็ตาม จากภาวะฝนที่แล้งต่อเนื่องของปีนี้ เริ่มทำให้มีสวนทุเรียนได้รับผลกระทบบ้างแล้ว โดยเฉพาะแปลงที่ไม่มีระบบน้ำเพียงพอ หรือพื้นที่ไม่มีฝนตกเลย เช่น อำเภอห้วยยอด อำเภอรัษฎา รวมทั้งอำเภอปะเหลียน ซึ่งเป็นที่ตั้งสวนทุเรียนของ แม่หมวย หรือ นางปณิตา โดยเจ้าหน้าที่กำลังเร่งสำรวจและหาแนวทางช่วยเหลือต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน