X

ชาวบ้านบุกศาลากลางตรัง ยื่นนส.ค้านโรงงานผสมซีเมนต์ เรียกร้องทำประชาพิจารณ์ หวั่นมลพิษฟุ้งทำลายสุขภาพ

ตรัง ชาวบ้านจำนวน 60 คน จากตำบลนาตาล่วง อำเภอเมืองตรัง เดินทางมายื่นหนังสือคัดค้านก่อสร้างโรงงานผสมซีเมนต์ ต่อผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมเรียกร้องให้การทำประชาพิจารณ์ก่อนการก่อสร้าง หลังร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรม 1 เดือน แต่เรื่องยังเงียบ

วันที่ 27 มี.ค.67 ที่หน้าศาลากลางจังหวัดตรัง ชาวบ้านจำนวน 60 คน จากหมู่ที่ 2 ตำบลนาตาล่วง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง เดินทางมารวมตัวกันที่หน้าศาลากลางจังหวัดตรังเพื่อยื่นหนังสือค้านการก่อสร้างโรงงานผสมปูนซีเมนต์ ต่อนายทรงกลด สว่างวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมชูป้ายคัดค้านโครงการก่อสร้างโรงงานผสมซีเมนต์ ในพื้นที่หมู่ที่ 2 ตำบลนาตาล่วง อำเภอเมืองตรัง โดยระบุข้อความเช่น “ชุมชนหมู่2ไม่เอาโรงผสมปูน เป็นใหญ่เป็นโต เป็นพิษต่อสังคม” “ชาวบ้านต้องการประชาคม” “สู้ตายเพื่อบ้านเกิด นาขา” “ไม่เอาโรงงานผสมปูนซีเมนต์ เลิกเห็นแก่ตัว ชาวบ้านเดือดร้อน เพื่อรางวัลสิ่งแวดล้อมยั่งยืนระดับชาติ ชุมชนนาตาล่วง”

ชาวบ้านให้ข้อมูลว่าเทศบาลตำบลนาตาล่วง ได้มีการอนุมัติให้ก่อสร้างโรงงานผสมซีเมนต์ในเขตชุมชน หมู่ 2 บ้านนาขา ตำบลนาตาล่วง อำเภอเมืองตรัง นั้นในพื้นที่เป็นที่ตั้งของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านพัก ผู้ป่วยติดเตียง หมู่บ้าน ชุมชน โรงแรมและพื้นที่ในการทำการเกษตร ซึ่งมีประชาชนอาศัยอยู่เป็นจํานวนมาก

โรงงานดังกล่าว ประกอบกิจการผสมซีเมนต์ จากปูน หิน ทราย ส่งผลให้เกิดมลพิษทางอากาศ มลพิษทางเสียง พร้อมกับมีการปล่อยน้ำเสีย ซึ่งกระทบกับสิ่งแวดล้อมและการดำรงชีพของประชาชนโดยรอบ ในการดำเนินการครั้งนี้ประชาชนในพื้นที่ไม่มีผู้ใดได้รับรู้ แต่รู้เมื่อมีรถแบคโฮมาปรับพื้นที่

และต่อมาได้รับทราบข่าวว่าหน่วยงานที่อนุมัติให้จัดตั้งโรงงานได้ปิดประกาศ 45 วันแล้ว ไม่มีผู้ใดคัดค้าน ซึ่งความเป็นจริงประชาชนในพื้นที่ไม่มีใครได้เห็นหรือรับรู้ประกาศนั้นเลย การอนุมัติครั้งนี้ผู้มีอำนาจใช้ประชาคมที่ประชาชนไม่รู้เห็นประกอบการอนุมัติ ซึ่งไม่เป็นธรรมกับชุมชน จึงมีข้อคัดค้านการรอนุมัติการสร้างโรงงานผสมซีเมนต์คัดค้านประชาคมที่ใช้ประกอบการอนุมัติ เนื่องจากชาวบ้านไม่มีโอกาสเข้าร่วมประชุมประชาคมเพื่อรับความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และชาวบ้านมีความกังวลปัญหามลพิษ และสิ่งแวดล้อมเมื่อดำเนินการแล้วไม่สามารถควบคุมได้

นายอุทัย สัมพันธรัตน์ อายุ 50 ปี ชาวบ้าน กล่าวว่า ชาวบ้านไม่มีใครทราบเลยว่าเทศบาลตำบลนาตาล่วงได้อนุมัติให้ตั้งโรงงานในพื้นที่ดังกล่าว โดยไม่มีการทำประชาพิจารณ์ ชาวบ้านได้ร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรม แต่ผ่านมาหนึ่งเดือนแล้ว แต่เรื่องยังเงียบอยู่ ชาวบ้านจึงเดินทางมาร้องเรียนกับผู้ว่าราชการจังหวัดในวันนี้ ซึ่งตอนนี้โรงงานก็ได้ดำเนินการก่อสร้างแล้ว ชาวบ้านขอทำประชาพิจารณ์แต่ก็เงียบ ร้องเรียนไปที่เทศบาลตำบลนาตาล่วงแล้ว แต่เราได้คำตอบจากเทศบาลฯว่าหากเทศบาลไม่อนุมัติจะมีความผิดตามมาตรา 157 ในขณะนี้ชาวบ้านต้องเผชิญกับปัญหาฝุ่นละอองฟุ้งกระจาย

ด้านนายวิโรจน์ จำปา อายุ 62 ปี กล่าวว่า เราเดือดร้อนจริงๆ มีฝุ่นฟุ้งกระจายเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่งผลกระทบต่อคนในชุมชน ซึ่งมีผู้ป่วยติดเตียงอยู่หลายครัวเรือน เรายื่นหนังสือร้องเรียนมาที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดตรัง เมื่อวันที่ 27 ก.พ.67 วันนี้ครบหนึ่งเดือนแล้วแต่เรื่องยังเงียบ ทางการไม่ได้ส่งคนเข้าดูแลในขณะที่โรงงานก็ยังดำเนินการก่อสร้างอยู่ ชาวบ้านเคยเสนอให้มีการทำประชาพิจารณ์แต่ผู้มีอำนาจไม่ยอมทำ เขาบอกว่าที่ผ่านมาได้ติดประกาศแล้วเป็นเวลา 45 วัน แต่ชาวบ้านกลับไม่ทราบเรื่อง

ทั้งนี้หลังจากที่นายทรงกลด สว่างวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรังรับหนังสือร้องเรียนดังกล่าว ได้เปิดห้องประชุมและให้ตัวแทนชาวบ้าน จำนวน 5 คน เข้าหารือเรื่องดังกล่าวร่วมกับนางพรทิพา อัครสุต อุตสาหกรรมจังหวัดตรัง นายณหทัย สุนทรนนท์ ป้องกันจังหวัดตรัง นางสาวมาริสา ใจแข็ง ผอ.ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดตรัง ในขณะที่ชาวบ้านที่เหลือได้ปักหลักรอคำตอบอยู่ด้านหน้าศาลากลางจังหวัดตรัง ซึ่งหลังจากใช้เวลาประชุมนานเกือบ 1 ชม. ได้ข้อสรุปให้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดตรังดำเนินการตามขั้นตอน และทำหนังสือไปยังเทศบาลตำบลนาตาล่วง เพื่อจัดทำประชาคมต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน