X

ตรัง กลุ่มแม่บ้านบ่อหิน รวมกลุ่มผลิตน้ำพริกปลาสวรรค์จากเนื้อปลาทะเลแท้-แกงส้มปลากระพง-เก๋า ปรุงสดเสิร์ฟจากทะเลหน้าบ้าน

ตรัง กลุ่มแม่บ้านในตำบลบ่อหิน อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง รวมกลุ่มผลิตน้ำพริกปลาสวรรค์จากเนื้อปลาทะเลแท้ และ แกงส้มปลากระพง-เก๋า ปรุงสดเสิร์ฟจากทะเลหน้าบ้าน

ที่บ้านโต๊ะบัน หมู่ที่ 8 ตำบลบ่อหิน อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ซึ่งเป็นหมู่บ้านติดชายทะเล ชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพประมงชายฝั่ง เลี้ยงปลาในกระชัง กลุ่มแม่บ้านจำนวน 15 คน ได้รวมกลุ่มกันผลิตน้ำพริกปลาสวรรค์ ซึ่งผลิตจากเนื้อปลาทะเล และ แกงส้มปลาชนิดต่างๆ ที่มีให้ลูกค้าเลือกทั้งปลาทะเล เช่น ปลากะพงแดง ปลากะพง ปลาเก๋า ปลากระบอก ฯลฯ และปลาที่ชาวบ้านเลี้ยงในกระชัง เช่น ปลาเก๋า ปลากะพง ปรุงขายตามออเดอร์เพื่อให้ลูกค้าได้รับประทานปลาสดๆ ที่จับจากทะเลและกระชังหน้าบ้าน มาลงหม้อปรุงกันสดๆ

โดยกลุ่มแม่บ้านได้ใช้เวลาว่างจากงานหลักมาทำน้ำพริกปลาสวรรค์ ด้วยการใช้ปลาทะเลมานึ่งและขูดเอาเฉพาะเนื้อ ปรุงรสด้วยพริกป่น น้ำตาลทราย น้ำตาลปี๊บ น้ำมะขามเปียก หอมเจียว และเครื่องปรุงรสต่างๆ จนได้รสชาติที่จัดจ้าน กลมกล่อม เหมาะกับรับประทานคู่ผักสดชนิดต่างๆ หรือ ทานกับข้าวสวยร้อนๆ

ส่วนแกงส้มปลานั้นจะปรุงขายตามออเดอร์ลูกค้า เน้นปรุงสดพร้อมส่งเป็นหม้อใหญ่ เหมาะสำหรับงานเลี้ยง งานสังสรรค์ แกงส้มปลาที่ลูกค้านิยมสั่ง ได้แก่ ปลาเก๋า และ ปลากะพง เพราะเป็นปลาที่มีเนื้อเยอะ และที่สำคัญเนื้อปลายิ่งสดจะทำให้รสชาติของแกงมีความอร่อย

นางนิตินัยต์ เขาบาท ประธานกลุ่ม กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มจะมีให้เลือกทั้งจากปลาทะเลที่ชาวประมงชายฝั่งหามาได้ และจากกระชังเลี้ยงปลา ซึ่งราคาแกงส้มจะมีราคาขายแตกต่างกันไปตามชนิดและแหล่งที่มาของปลา โดยจะคิดราคาแกงตามน้ำหนักของปลาและชนิดของปลาที่เป็นวัตถุดิบหลัก เริ่มต้นกิโลกรัมละ 450 บาท แกงส้มที่นี่เน้นใช้วัตถุดิบในชุมชนทั้งผักและเครื่องแกงจากกลุ่มสตรีในตำบลบ่อหิน ส่วนน้ำพริกปลาสวรรค์ใช้ปลาจากเรือประมงชายฝั่ง นำมาแปรรูปเป็นน้ำพริก ซึ่งเปิดตัวมาระยะหนึ่งแล้วก็ได้รับการตอบรับที่ดี โดยน้ำพริปลาสวรรค์จำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 300 บาท หรือ กระปุกขนาดเล็ก กระปุกละ 20 บาท และ กระปุกขนาดใหญ่ กระปุกละ 35 บาท ลูกค้าสามารถสั่งน้ำพริกปลาสวรรค์ และ แกงส้ม ได้ที่เฟสบุ๊ก นิตินัยต์ เขาบาท โทรศัพท์ 061-5642994

ด้านนายธรรมฤทธิ์ เขาบาท นายกอบต.บ่อหิน กล่าวว่า อบต.บ่อหินให้ความสำคัญกับการส่งเสริมอาชีพและเพิ่มรายได้ให้กับประชาชน เรายึดหลักการใช้ทรัพยากรในท้องถิ่นทั้งพืช สัตว์ทะเล แหล่งท่องเที่ยวในชุมชน ส่งเสริมให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งตำบลบ่อหินมีทรัพยากรที่มีความพร้อม เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบกิจกรรมท่องเที่ยวชุมชน ที่สำคัญที่นี่มีอาหารทะเลที่มีความสด เช่น กุ้ง ปู ปลา ที่ชาวประมงพื้นบ้านจับได้จากอ่าวสิเกา มีปริมาณพอที่จะแปรรูปสร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน และยังเป็นการชูเมนูอาหารแบบซอฟต์พาวเวอร์ จากโลคอลสู่โกลบอล ที่ทางกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นให้การส่งเสริม เพื่อสร้างเศรษฐกิจระดับชุมชนและท้องถิ่น อบต.บ่อหินจึงได้นำอาหารท้องถิ่นมาสร้างแบรนด์และจัดจำหน่ายทั้งภายในและภายนอก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน