X

ตรัง เกษตรกรปลูกและตัดหญ้าหมักไว้เลี้ยงวัวรับมือภัยแล้งยาว

ตรัง- ตย.เกษตรกรวางแผนปลูกหญ้าไว้สำหรับเลี้ยงวัวช่วงหน้าแล้ง โดยทยอยตัดและนำไปหมักเก็บไว้ เพื่อให้เพียงพอกับวัวที่เลี้ยงไว้ หลังจากปีที่ผ่านมาไม่ได้วางแผนเตรียมการจึงต้องเสียเงินซื้อฟางข้าวเลี้ยงวัว มาปีนี้จึงวางแผนปลูกหญ้า นำไปทำหญ้าหมักเก็บไว้รองรับเลี้ยงวัวในหน้าแล้งยาวปีนี้

ที่บ้านไร่พรุ หมู่ 8 ต.น้ำผุด อ.เมือง จ.ตรัง นางพรรณี ษัฎเสน อายุ 55 ปี และลูกๆ ซึ่งเป็นเกษตรกรปลูกยางพาราและเลี้ยงวัว ใช้พื้นที่ว่างในยางพารา เนื้อที่ 5 ไร่ ปลูกหญ้าต่างประเทศไว้เลี้ยงสำหรับเลี้ยงวัวของตนเอง ทั้งหมด 6 ชนิด ทั้ง หญ้าเนเปียร์ปากช่อง 1 หญ้าเนเปียนรกจักรพรรดิ์ หญ้าเนเปียร์ท้ายเขื่อนซุปเปอร์ลีฟ หญ้าเนเปียร์แคระ หญ้ากินนีสีม่วง และหญ้าหวานอิสราเอล ทั้งนี้ บางชนิดไว้สำหรับกินสด แต่ส่วนใหญ่ทางเกษตรกรทยอยตัดสำหรับนำไปบดทำเป็นหญ้าหมักเก็บเอาไว้ใช้เลี้ยงวัวได้ตลอดในยามหน้าแล้งปีนี้ ซึ่งเป็นการปลูกเตรียมพร้อมเอาไว้ล่วงหน้า โดยมีวัวพื้นเมืองที่เลี้ยงไว้กว่า 10 ตัว ที่ปัจจุบันนำไปเลี้ยงไว้ในสวนปาล์มน้ำมัน ในพื้นที่ ต.บางสัก อ.กันตัง จ.ตรัง แต่หญ้าธรรมชาติไม่มีในช่วงหน้าแล้ง จึงได้วางแผนเตรียมตัวปลูกหญ้าเอาไว้เองดังกล่าว ได้ทยอยตัดนำไปทำหญ้าหมัก ซึ่งนอกจากจะใช้หญ้าแล้ว ทางเกษตรกรได้ตัดต้นกล้วยที่ปลูกเอาไว้จำนวนมากด้วย ตัดเพื่อนำไปบดและหมักผสมกับหญ้า โดยเนื้อที่ว่างในสวนยางพาราประมาณ 5 ไร่ ดังกล่าว ทางเกษตรกรบอกว่า จะสามารถใช้เลี้ยงวัวได้ตลอดหน้าแล้งปีนี้ โดยหญ้าดังกล่าวที่ผ่านมาสามารถทยอยตัดและหมักเก็บใส่ถังเอาไว้เรื่อยๆ เพราะเมื่อตัดแต่ละครั้งอีกประมาณ 2 เดือน ก็สามารถตัดซ้ำได้อีก จึงได้ทยอยนำมาบดและหมักได้เรื่อยๆ ทำให้เชื่อว่ามีหญ้าเพียงพอสำหรับเลี้ยงวัวในหน้าแล้งยาวปีนี้

โดย นางพรรณี บอกอีกว่า หน้าแล้งเมื่อปี 2566 ทางครอบครัวไม่ได้วางแผนปลูกหญ้าและหมักเก็บไว้ ทำให้เมื่อถึงหน้าแล้งของปีที่ผ่านมาดังกล่าว ทำให้หญ้าในธรรมชาติมีไม่เพียงพอต้องเสียเงินซื้อฟางข้าวมาช่วยประมาณ 100 ก้อน ซึ่งหากซื้อในท้องตลาดทั่วไปตกราคาก้อนละ 80 บาท แต่โชคดีในพื้นที่ ต.น้ำผุด อ.เมือง มีเกษตรกรที่ยังทำนา ทำให้ตนเองสามารถติดต่อซื้อจากฟางข้าวจากเจ้าของนาโดยตรง จึงทำให้ได้ฟางข้าวในราคาถูกก้อนละ 40 บาท แต่ก็ต้องเสียเงินซื้อฟางให้วัวกิน ประมาณ 4,000 บาท หลังจากผ่านพ้นหน้าแล้งปีที่แล้ว และทราบว่าหน้าแล้งปีนี้จะยาวนานกว่าปีที่ผ่านมา จึงได้เตรียมการวางแผนปลูกหญ้าเอาไว้ดังกล่าว และได้ทยอยตัดนำมาบดและหมักเอาไว้ในถังไว้สำหรับเลี้ยงวัวในปีนี้ ทำให้ประหยัดเงิน และเชื่อว่าจะเพียงพอสำหรับวัวในหน้าแล้งปีนี้แน่นอน ซึ่งหญ้าทั้งหมดนอกจากไว้เองแล้ว ยังมีแบ่งให้ลูกหลานไปเลี้ยงวัวด้วย แต่ไม่ได้ปลูกขายแต่อย่างใด ส่วนวิธีการหมักหญ้า ก็ศึกษามาจากยูทูป โดยเอาหญ้า ต้นกล้วยมาเข้าเครื่องบด จากนั้นนำไปใส่ถังวางเป็นชั้นๆสลับด้วยการโรยเกลือและน้ำตาลลงไประหว่างชั้น และเหยียบอัดให้แน่นทุกชั้น เพื่อไม่ได้เกิดช่องว่างอากาศ จะทำให้ได้หญ้าหมักที่มีคุณภาพ ซึ่ง 1 ถังนั้น จะสามารถใช้เลี้ยงวัวได้ 1 วันพอดี คือ มื้อเช้า และมื้อเย็น จึงต้องหมักไว้เป็นจำนวนมาก เมื่อหมักแล้วก็ยกไปเก็บไว้ในสวนปาล์มน้ำมันพื้นที่ที่เลี้ยงวัวในทันที เพราะหมักสดใหม่จะสะดวกในการเคลื่อนย้าย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน