X

ตรัง เพจดัง แฉ ภาพเรือท่องเที่ยวผูกยึดประการังเกาะกระดาน อุทยานฯรุดจับ-ปรับ ประชุมทำความเข้าใจผู้ประกอบการ เร่งจัดระเบียบ-ติดตั้งทุ่นจอดเพิ่มด่วน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 ก.พ.2567 เฟสบุ๊คแฟนเพจ “ขยะมรสุม ᴍᴏɴsᴏᴏɴɢᴀʀʙᴀɢᴇ ᴛʜᴀɪʟᴀɴᴅ” ได้โพสต์ภาพปะการังในพื้นที่จ.ตรัง ที่กำลังถูกเชือกมัดโยงเพื่อจอดเรือท่องเที่ยว โดยเพจระบุเป็นพื้นที่เกาะกระดาน ซึ่งได้รับการจัดอันดับเป็นชายหาดที่ดีที่สุดในโลก 2 ปีซ้อน ตั้งอยู่ ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ภายในเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม โดยเพจบรรยายภาพระบุ “เต็มดอก บอกเลย เกาะกระดาน ในเขตอุทยานด้วย รอติดตามครับ ว่าเป็นจะใดบ้าง ทำทัวร์ ทะเล แต่ไม่รู้จักเห็นค่า…ปกติพี่น้องที่ทำอาชีพนี้หวงทะเลหวงปะการังมาก….นานๆจะหลุดคอกมาซักราย เคสนี้โทษหนักไม๊ครับ ทำให้ประชาชนมั่นใจในหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ อย่าให้ใครว่าได้ครับ ประชาชน อยากเห็นความใส่ใจ….. และความยึดมั่นในหน้าที่” ทั้งนี้เพจดังกล่าวได้แท็กไปยังเพจของหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ เพจประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เพจอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม – Hat Chao Mai National Park เพจนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยาน ด้วย โดยมีผู้ใช้เฟซบุ๊กมากดไลค์เกือบพันคน มีการแชร์ออกไปกว่า 200 ครั้ง และผู้มาคอมเมนท์เป็นจำนวนมาก อาทิ “เห็นแต่ประโยชน์ส่วนตน ปัจจุบันนักท่องเที่ยวมีคุณภาพ มีความรู้เรื่องการอนุรักษ์ มาทำแบบนี้ ก็โดนสิ แทนที่จะช่วยกัน” , “ดูอันตราย แต่เอาจริงๆ วิธีที่ถูก เรือต้องทำยังไงครับ ขอเป็นความรู้หน่อย” , “กฎหมายต้องออกมาจัดการคนมักง่ายให้หนักๆ” , “จับและปรับให้เข็ดเลยนะครับกรมอุทยานทางทะเลเข้าใจไหมอย่าเฉยๆๆๆๆๆๆ” เป็นต้น
.
ในขณะที่มีอีกกระแสเข้ามาคอมเมนท์ด้วย ว่า “ถามว่าการจัดการดีหรือยังครับความพร้อมของของการจัดการแนวประการังดีมั้ยใครรับผิดชอบนะความพร้อมของอุทยานดีพอหรือยังในการรักษาแนวปะการังนะ” , “อธิบายเพิ่มเติมค่ะ ทางพวกการเรือใหญ่ทุกบริษัทเคยประชุมร้องขอให้มีการติดตั้งทุ่นสำหรับจอดเรือใหญ่มานานมากแล้วค่ะทุกยุคทุกสมัย แต่ก็ยังไม่มีการจัดทำที่ถูกต้องค่ะ รวมไปถึงการจัดระเบียบก็ยังไม่มีการจัดทำให้ ซึ่งทางจังหวัดได้จัดตั้งกรรมการรับผิดชอบแล้ว แต่ก็ยังมีการดำเนินการที่ดี จะไปโทษทัวร์ก็ไม่ได้เพราะบริษัททัวร์ที่ปากเมง พยายามรักษาปะการังอยู่แล้วพยามเลือกก้อนหินที่ผูกกับเรือ เพราะฉะนั้น การร้องขอของผู้การที่ปากเมง ยังไม่ได้มีการดูแลที่ถูกต้องค่ะ หากมีทุนที่ผู้ประกอบการร้องขอ ก็จะเป็นวิธีที่ถูกต้องค่ะ แต่ก็ยังดีกว่า การทิ้งสมอบนแนวปะการังค่ะ ซึ่งเรือใหญ่ส่วนใหญ่ไม่มีการทำแบบนั้น และไกด์ที่ลงทะเลมาผ่านการอบรม มาเรียบร้อยแล้ว รวมไปถึงไกด์ก็เคยร้องขอเรื่องนี้มานานมากแล้วแต่ยังไม่มีใครจัดการให้ ถ้าเพจนี้เป็นกระบอกเสียงที่ดี ก็ฝากขอทุนด้วยนะคะ” เป็นต้น
.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะเดียวกัน เพจ “อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม – Hat Chao Mai National Park” ได้เข้ามาโพสชี้แจงว่า “อุทยานฯ ได้มีการลงโทษปรับพินัย ตามระเบียบและกฏหมายที่เกี่ยวข้อง ส่วนการบริหารจัดการจะดำเนินการประชุมกับผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง เพื่อหามาตรการในการป้องกันและแนวทางแก้ไขปัญหาระยะยาวไม่ให้มีเหตุการณ์เกิดขึ้นอีก”
.
นายแสงสุรี ซองทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม เปิดเผยว่า ทางอุทยานฯได้จัดการเรียบร้อย ตามที่กรมอุยานฯได้สั่งให้ดำเนินการชี้แจงตามข่าวที่ปรากฎ สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้มีเรือท่องเที่ยวในพื้นที่เข้าไปจอดเรือและทำการผูกเรือโดยวิธีที่ผิด ซึ่งทางอุทยานฯได้เข้าไปดำเนินการจับปรับตามพ.ร.บ.พินัยและระเบียบกรมอุทยานฯแล้ว โดยมีการคาดโทษสำหรับความผิดครั้งแรกด้วยการปรับพร้อมตักเตือน โดยผู้ประกอบการเองยอมรับว่าไม่ได้เจตนาหรือมีความตั้งใจในการทำลาย แต่เนื่องจากความไม่เข้าใจและขาดอุปกรณ์ ตลอดจนความหนาแน่นของเรือท่องเที่ยวที่เข้าจอดในพื้นที่ดังกล่าว อุทยานฯจึงสั่งว่าห้ามไม่ให้ดำเนินการในลักษณะดังกล่าวอีก และได้ประชุมร่วมกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่แล้ว ได้ข้อสรุปตรงกันในการแก้ไขปัญหาและเพื่อหาทางออกร่วมกัน โดยทางผู้ประกอบการยินดีให้ความร่วมมือในการเพิ่มจุดจอดเรือเพราะต้องการที่จะท่องเที่ยวโดยไม่ทำลายธรรมชาติ โดยทางอุทยานฯจะเร่งดำเนินการติดตั้งทุ่นจอดเรือ ประเภททุ่นไข่ปลาโดยเร่งด่วนเพื่อแก้ไขปัญหาในระยาวต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

y 26, 2024 6:05 pm (UTC:7) -->