X

ตรัง สวนกระแสของแพง ขนมเข่งสูตรโบราณยอดสั่งยังพุ่งรับตรุษจีนแม้ปรับราคาขึ้น

ตรัง นักร้องอิสระหยุดพักงานชั่วคราวเร่งทำขนมเข่งสูตรโบราณ ส่งให้ทันออเดอร์ลูกค้า สวนกระแสของแพงขนมเข่งยอดสั่งยังพุ่งรับเทศกาลตรุษจีนทำแทบไม่ทัน แม้ปรับราคาขึ้นกิโลกรัมละ 10-20 บาท มีออเดอร์กว่า 1,000 กิโลกรัมแล้ว ซึ่งต้องใช้เวลานานร่วม 12 ชั่วโมง จะมีรสชาติที่ หอม หวาน หอมใบตอง แป้งโม่เอง ทำมือเองทั้งหมดทุกขั้นตอน

วันตรุษจีน เป็นช่วงเทศกาลที่หลายคนเริ่มเตรียมตัวเตรียมเงินซื้อของเตรียมไหว้ตรุษจีนกันแล้ว โดยเฉพาะขนมเข่ง ซึ่งเป็นขนมไหว้เจ้าในเทศกาลสำคัญที่อยู่คู่กับพี่น้องชาวจีนมาช้านาน แม่ค้าที่ทำขนมเข่งขายในพื้นที่ จ.ตรัง เร่งทำขนมเข่งเพื่อส่งให้ทันออเดอร์

โดยเฉพาะที่บ้านเลขที่ 43/4 ถนนรักษ์จันทน์ ในเขตเทศบาลนครตรัง ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง นางสาวฝนฤทัย ส่องรอบ อายุ 41 ปี มีอาชีพหลักเป็นนักร้องอิสระ แต่เมื่อถึงช่วงเทศกาลตรุษจีนได้พักงานร้องเพลงชั่วคราว มาเร่งผลิตขนมเข่งสูตรโบราณ ที่ได้รับการสืบทอดมาจากรุ่นสู่งรุ่น ตั้งแต่รุ่นคุณยาย รุ่นคุณแม่ ด้วยการโม่แป้งจากข้าวเหนียวเอง ที่ผสมกับน้ำตาลแล้ว นำใส่ในกระป๋องที่ห่อใบตองไว้ ก่อนนำไปนึ่งด้วยกระทะใบบัว ซึ่งต้องใช้เวลานานร่วม 12 ชั่วโมง จะมีรสชาติที่ หอม หวาน หอมใบตอง แป้งโม่เอง ทำมือเองทั้งหมดทุกขั้นตอน

โดยขนมเข่งที่ผลิตขาย เป็นขนมแข่งแบบพื้นเมืองตรัง ที่จะมีจุดเด่น คือ มีลักษณะเป็นเข่งใหญ่เท่ากระป๋องนม เนื้อแน่น ไม่มีไส้ มีเพียงแป้งข้าวเหนียว และน้ำตาล เป็นส่วนประกอบ

นางสาวฝนฤทัย ส่องรอบ บอกว่า ตนเองได้สืบทอดทำขนมเข่งสูตรโบราณมาเป็นรุ่นที่ 3 แล้ว ซึ่งปีนี้ขนมเข่ง ออเดอร์ก็คึกคักเหมือนเดิม แต่ว่าของวัตถุดิบราคาขึ้นหมดเลย ทั้งข้าวเหนียว น้ำตาล แก๊สหุงต้ม ค่าแรง ค่าขนส่ง จึงทำให้เราไม่สามารถตรึงราคาไว้เหมือนปีที่ผ่านมาได้แล้ว เราจึงต้องปรับราคาขึ้น บวกเพิ่มขึ้นประมาณกิโลกรัมละ 10-20 บาท

ซึ่งของเราจะเป็นขนมเข่งข้าวเหนียวขาวสูตรดั้งเดิม ขายกิโลกรัมละ 130 บาท จากเดิมกิโลกรัมละ 110 บาท และขนมเข่งเหนียวดำ ขายกิโลกรัมละ 150 บาท จากเดิมกิโลกรัมละ 130 บาท

เราทำส่งขายที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาซึ่งเป็นลูกค้าประจำทุกปี และมีส่งขายต่างประเทศมาเลเซีย และตอนนี้มีออเดอร์เข้ามาเรื่อย ๆ กว่า 1,000 กิโลกรัมแล้ว หากลูกค้าสนใจตอนนี้มีแต่ออเดอร์แบบปลีกแล้ว สามารถสั่งได้ที่โทร. 0885973246

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน