X

“พาณิชย์ตรัง” เดินหน้าดันสินค้า GI เล่าเรื่องราวผ่านอินฟลูฯ ต่อยอดซอฟต์เพาเวอร์ด้านอาหาร ผสมในเมนูเด็ด

ตรัง-“พาณิชย์ตรัง” เดินหน้าดันสินค้า GI เล่าเรื่องราวผ่านอินฟลูเอนเซอร์ รักษาคุณภาพสินค้ารับตราสัญลักษณ์ ต่อยอดซอฟต์เพาเวอร์ด้านอาหาร ผสมในเมนูเด็ด หลังครม.ระนองทุ่ม 25 ล้าน สู่การเป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร เล็งยื่นขอ GI ต่อเนื่องอีก 2 รายการ

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่โรงแรมอีโค่อิน อ.เมือง จ.ตรัง สำนักงานพาณิชย์จ.ตรัง จัดกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมการมใช้สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) สินค้าข้าวเบายอดม่วงตรัง ในเชิงพาณิชย์ โดยมีการอบรมให้ความรู้การดำเนินการขออนุญาตใช้ตราสัญลักษณ์ GI สินค้าข้าวเบายอดม่วงตรัง แก่เกษตรกรผู้ผลิตและผู้จำหน่ายข้าวเบายอดม่วง อายุตราสัญลักษณ์ 2 ปี การควบคุมคุณภาพและมาตรฐานสินค้า โดยมีเครือข่ายเกษตรกรและผู้จำหน่ายสินค้าข้าวเบายอดม่วงตรัง เข้าร่วมกว่า 60 ราย

นางสาวสุภากิตติ์ เกลี้ยงสงค์ พาณิชย์จังหวัดตรัง กล่าวว่า เป็นอบรมการใช้ตราสัญลักษณ์ GI ของข้าวเบายอดม่วงตรัง หลังจากที่ข้าวเบายอดม่วงตรัง ได้ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งในระดับจังหวัดต้องทำการประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรและผู้ประกอบการค้าขายมายื่นขอใช้ตรา ตลอดจนให้ความรู้และทำความเข้าใจเกี่ยวกับการทำระบบคุณภาพสินค้าเพื่อให้ได้ตราสัญลักษณ์ GI นอกจากนี้สำหนักงานพาณิชย์จ.ตรัง กำลังดำเนินการยื่นขอจดทะเบียนขอรับรองสินค้า GI ซึ่งเป็นสินค้าท้องถิ่นตรัง อีก 2 รายการ ได้แก่ 1.ผ้าทอนาหมื่นศรี และ 2.แตงโมเกาะสุกร ซึ่งเป็นอัตลักษณ์ของจ.ตรัง มีที่มาแหล่งกำเนิด สตอรี่เรื่องราวต่างๆชัดเจน คาดว่าจะรับข่าวดีในช่วงปลายปี 2567 นี้

พาณิชย์จังหวัดตรัง กล่าวอีกว่า เมื่อเกษตรกรได้ตราสัญลักษณ์ไปแล้ว ทางสำนักงานพาณิชย์จ.ตรัง จะเข้าไปส่งเสริมในเรื่องของการประชาสัมพันธ์สินค้าผ่านช่องทางต่าง ๆ ซึ่งขณะนี้เรามีโครงการเชิญอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังมาทำคลิปประชาสัมพันธ์สินค้า GI ของตรัง ทั้ง 3 รายการ ได้แก่ ข้าวเบายอดม่วงตรัง พริกไทยตรังพันธุ์ปะเหลียน และ หมูย่างเมืองตรัง เพื่อสร้างการรับรู้ในกระแสยุคใหม่ผ่านช่องทางออนไลน์และโซเชียลมีเดียซึ่งเป็นกระแสหลักของการรับรู้ในทุกวันนี้ ดังนั้น การประชาสัมพันธ์ผ่านเพจเฟซบุ๊กต่าง ๆ และส่งเสริมด้านการตลาดทั้งตลาดออนไลน์ และ ออฟไลน์ ตลอดจนเข้าร่วมงานแสดงและจำหน่ายสินค้า ที่เป็นงานของพาณิชย์จังหวัดเป็นผู้จัดหรือกรมต่าง ๆ ของกระทรวงพาณิชย์เป็นผู้จัด เราจะส่งสินค้าและผู้ประกอบการไปร่วมจัดจำหน่าย ปีนี้ จ.ตรังได้รับการจัดสรรงบประมาณในการนำผู้ประกอบการไปเข้าร่วมงานไทยเฟค ที่จะขึ้นในราวเดือนพฤษภาคมนี้ที่อิมแพคเมืองทองธานี สินค้าที่ไปร่วม ได้แก่ ข้าวเบายอดม่วงตรัง พริกไทยตรังพันธุ์ปะเหลียน รวมทั้งสินค้าอัตลักษณ์ของตรัง เช่น อาหารทะเลแปรรูป ลูกชิ้นปลาผสมพริกไทยตรังพันธุ์ปะเหลียน ขนมต่าง ๆ ที่มีส่วนผสมของพริกไทยตรังพันธุ์ปะเหลียน เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการตรังไปพบปะกับผู้นำเข้า หรือ ผู้ซื้อระดับประเทศ รวมถึงต่างประเทศด้วย ซึ่งข้าวเบายอดม่วงตรังเราก็คาดหวังว่า จะได้พบกับเชฟชื่อดัง เชฟระดับมิชลินสตาร์ คาดหวังว่าสินค้า GI ตรัง จะสามารถสร้างรายได้เพิ่มให้กับเกษตรกรและผู้ผลิต

นางสาวสุภากิตติ์ กล่าวว่า เราต้องเริ่มผลักดันยกระดับสินค้าอัตลักษณ์ของจ.ตรังให้เป็นสินค้าGI เมื่อเป็นสินค้าGI ก็จะส่งเสริมต่อให้เป็นวัตถุดิบสำคัญในเรื่องอาหาร ซึ่งตรังได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากครม.สัญจรจ.ระนอง วงเงิน 25 ล้านบาท เพื่อส่งเสริมให้เป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร ดังนั้นสินค้า GI ก็จะไปเป็นส่วนผสมในเมนูต่าง ๆ ที่จะมีการยกระดับ ในเรื่องซอฟต์เพาเวอร์ด้านการอาหาร เช่น พริกไทยตรังพันธุ์ปะเหลียน ซึ่งในเรื่องราวในอดีตที่เคยส่งออกไปวางขายถึงกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ภายใต้ชื่อที่ฝรั่งเรียกว่า Trang Pepper ซึ่งปัจจุบันผู้ประกอบการได้นำไปผสมทำเป็นลูกชิ้นพริกไทยตรังพันธุ์ปะเหลียน นอกจากนี้สินค้าอื่นที่มีชื่อเสียงอยู่แล้ว ทั้ง ขนมเปี๊ยะ หมูย่างเมืองตรัง ขนมเต้าส้อ สินค้าเหล่านี้เราอยากให้ผสมสินค้าGIเข้าไปด้วย ตลอดส่งเสริมให้ร้านอาหารและร้านกาแฟใน จ.ตรังใช้เป็นส่วนผสม ตลอดระยะยื่นคำขอรับรองมาตรฐาน GI เราได้ส่งเสริมในเรื่องการทำคุณภาพสินค้า สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค เป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าที่ได้รับประทาน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน