X

ตรัง แก๊งมอดไม้เหิมหนัก ตัดยางนาขนเย้ยกฎหมาย จนท.ตรวจยึดไม้ 29 ท่อน เทรลเลอร์ 1 คัน

ตรัง กลุ่มนายทุนแก๊งมอดไม้เหิมหนักท้าทายอำนาจรัฐ บอกไม่เคยเกรงกลัวอำนาจรัฐ จับไม้ยังไม่ถึงเดือน ตัดใหม่ต้นยางนาขนขึ้นรถบรรทุกเย้ยกฎหมาย จนท.ตรวจยึดรถบรรทุกเทรลเลอร์ 1 คัน ไม้ยางนา 29 ท่อน มีมูลค่าตามราคาตลาดท้องถิ่นกว่า 2 ล้านบาท เชื่อฝีมือขบวนการกลุ่มเดียวกันที่มาลักลอบตัดต้นยางนาในพื้นที่เมื่อเดือนที่แล้ว ขณะที่ผู้ใหญ่บ้านเผย“ที่กลุ่มนายทุนเขาบรรทุกมาได้แบบนี้เพราะเขาได้เคลียร์เจ้าหน้าที่ไปหมดแล้ว แต่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ฝั่งของจังหวัดตรัง เพราะฝั่งของจังหวัดตรังเราไม่ได้รับเงินเคลียร์ ส่วนตัวผมเองก็ได้มีคนติดต่อมาให้เงินผมก็ไม่เอา”

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.ตรัง ว่า เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2566 เวลา 19.00 น. นายอาคม ครชาตรี ผู้ใหญ่บ้าน ม.7 ต.อ่าวตง อ.วังวิเศษ ได้สืบทราบว่ามีกลุ่มคนร้ายได้เข้าไปลักลอบตัดต้นไม้ยางนา และเตรียมขนย้ายออกจากพื้นที่ ซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าใสป่าแก่ บ้านไสใหญ่ ในพื้นที่ ม.7 ต.อ่าวตง อ.วังวิเศษ จ.ตรัง ติดถนนอ่าวตง-ลำทับ ซึ่งเป็นที่รอยต่อระหว่าง อ.วังวิเศษ จ.ตรัง กับ อ.ลำทับ จ.กระบี่ ซึ่งอยู่ใกล้กับจุดเกิดเหตุครั้งก่อน จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทั้งชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ตรัง, ชุดกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ปทส.), ตำรวจสอบสวนกลาง, ตำรวจสภ.วังวิเศษ, หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตง.2 (วังวิเศษ สิเกา) และฝ่ายปกครองอำเภอวังวิเศษ ได้ร่วมกันตั้งจุดตรวจจุดสกัด พบรถบรรทุกต้องสงสัย เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเพื่อขอตรวจสอบ ซึ่งเป็นรถบรรทุกเทรลเลอร์กึ่งพ่วง 22 ล้อ รถหัวลาก ป้ายทะเบียน 70-3002 พัทลุง ส่วนหางพ่วง ป้ายทะเบียน 70-3009 พัทลุง ได้บรรทุกไม้ท่อนซุงมาเต็มพ่วง พบว่าเป็นไม้ยางนา จำนวน 29 ท่อน มีขนาดความยาวท่อนละ 2.6 เมตร และวงรอบไม้แต่ละท่อน มีขนาดตั้งแต่ 2-3 เมตร มีปริมาศทั้งหมด จำนวน 29.22 ลูกบาศก์เมตร โดยมีนายจรณินทร์ เรืองแก้ว อายุ 24 ปี อยู่บ้านเลขที่ 140 ม.8 ต.พนมวังก์ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง ซึ่งเป็นคนขับรถบรรทุกกึ่งพ่วงคันดังกล่าว จึงได้ควบคุมตัวมาสอบที่ สภ.วังวิเศษ จากการสอบถามเบื้องต้นทราบว่านายจรณินทร์ ได้รับการว่าจ้างจาก นายครุด ทราบเพียงชื่อเล่น ให้ไปรับไม้ในพื้นที่ดังกล่าว แล้วนำไม้ยางทั้งหมดไปส่งที่ จ.ปัตตานี ซึ่งไม้ยางทั้งหมดมีมูลค่าตามราคาตลาดท้องถิ่นกว่า 2 ล้านบาท

จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้พยายามติดต่อผู้ว่าจ้าง คือ นายครุด เพื่อให้นำเอกสารที่มาของไม้ยางทั้งหมดมาแสดง แต่ผู้ว่าจ้างรายดังกล่าวไม่รับสาย จึงได้ทำการตรวจยึดอายัดไม้ทั้งหมดไว้ และคุมตัวนายจรณินทร์ เรืองแก้ว มาทำบันทึกจับกุม พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาตามมาตรา 69 พระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ.2484 ว่ามีไม้ท่อนหวงห้ามอันยังไม่ได้แปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต แล้วส่งพนักงานสอบสวน สภ.วังวิเศษดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

ด้านนายอาคม คชชาตรี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 ต.อ่าวตง บอกว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายนที่ผ่านมาได้มีกระบวนการมอดไม้เข้ามาลักลอบตัดไม้ยางในพื้นที่หมู่ที่ 7 ตำบลอ่าวตง ซึ่งตนเองพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ป่าไม้จังหวัดตรังและเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบ ได้เข้าไปตรวจยึดไม้ไว้จำนวนหนึ่งแล้ว และจากการทำงานอย่างต่อเนื่องของตนเองและวันนี้ได้สืบทราบว่า เมื่อคืนและวันนี้เขากลับไปโค่นไม้ในพื้นที่รอยต่อจังหวัดตรังและจังหวัดกระบี่ซึ่งมีลำห้วยเป็นแนวเขตอยู่ เมื่อทราบข่าวก็ได้ประสานแจ้งเจ้าหน้าที่ให้ได้รับทราบได้เข้าไปตรวจยึดไม้และก็จับกุม ผู้กระทำความผิดบริเวณเส้นทางมายังพื้นที่อำเภอวังวิเศษ ซึ่งจากการกระทำความผิดกลุ่มรถบรรทุกมอดไม้คาดว่าน่าจะเป็นกลุ่มเดียวกันกลับวันก่อนที่เข้ามาโค่นในพื้นที่หมู่ 7 ตำบลอ่าวตง และยังมีการท้าทายอำนาจรัฐด้วย เขาบอกว่าเขาไม่เคยเกรงกลัวอำนาจรัฐ จึงขอฝากไปทางท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ว่าในการดูแลป่าเรามีเจ้าหน้าที่ป่าไม้เพียงไม่กี่คน น้อง ๆ เขาก็ได้ดูแลมาโดยตลอดแต่ว่า จากการทำงานไม่สามารถดูแลได้ทั่วถึง โดยเฉพาะพื้นที่ของผมในพื้นที่หมู่ที่ 7 ตำบลอ่าวตง มีเจ้าหน้าที่อส. และอาสาพิทักษ์ป่า และชุดชรบ. ที่ช่วยกันปกป้องป่า และยังเป็นพื้นที่ไข่แดง ที่กลุ่มนายทุนเขาหวัง เพราะว่ามีไม้ ที่เป็นไม้โตขนาดใหญ่เป็นจำนวนมาก เป็นป่าชุมชนและยังเป็นป่าต้นน้ำด้วย ในวันนี้เขาได้ทำการตรวจยึดไม้ยางจำนวน 29 ท่อน ซึ่งเป็นไม้ยางที่อยู่พื้นที่ป่าต้นน้ำ และคิดว่าน่าจะมีอีก เพราะจากการสอบถามคนที่บรรทุกไม้มาเขาบอกว่ายังมีเครื่องจักรอยู่ในพื้นที่เขตอำเภอลำทับ จังหวัดกระบี่ และวันนี้คาดว่าน่าจะเป็นการขนไม้เป็นเที่ยวแรก แต่ที่เขาได้บรรทุกมาได้แบบนี้เขาบอกว่าเขาได้เคลียร์เจ้าหน้าที่ไปหมดแล้ว แต่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ฝั่งของจังหวัดตรัง เพราะฝั่งของจังหวัดตรังเราไม่ได้รับเงินเคลียร์ ส่วนตัวผมเองก็ได้มีคนติดต่อมาให้เงินผมก็ไม่เอา

ส่วนทางด้านนายสมนึก กุนหลัด หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ตรัง บอกว่า เจ้าหน้าที่ป่าไม้ตรัง ได้รับการประสานจากผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ เพราะทางผู้ใหญ่บ้านได้ติดตามการตัดไม้ในพื้นที่มาโดยตลอด เมื่อครั้งก่อนก็ได้จับมาครั้งหนึ่งแล้ว แต่ครั้งนี้ก็ได้ติดตามในการดำเนินการในการตัดไม้ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อของจังหวัดตรังและจังหวัดกระบี่ ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันเป็นการบูรณาการในวันนี้มีฝ่ายปกครอง ตำรวจ ปทส. ตำรวจภูธรท้องที่ วันนี้ก็ได้ตรวจยึดไม้ยาง จำนวน 29 ท่อน ปริมาตร 29.22 ลูกบาศก์เมตร และขั้นตอนต่อไปเราจะดำเนินการตรวจยึดไม้ทั้งหมดจำนวน 29 ท่อนและจับกุมตัวผู้กระทำผิดที่ครอบครองไม้ โดยไม่มีเอกสารหลักฐานมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ของไม้ทั้งหมด ประกอบกับเป็นเวลามืดค่ำ และได้ประสานกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับไม้ทั้งหมด ซึ่งไม้ที่อยู่บนรถก็ไม่มีใครติดต่อกับคณะเจ้าหน้าที่ จึงได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ซึ่งไม้ทั้งหมดเป็นไหมที่อยู่ในพื้นที่ใกล้กับจุดเกิดเหตุครั้งก่อนคาดว่าน่าจะมาจากป่าสงวนแห่งชาติป่าใสป่าแก่ ในเบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหาตามมาตรา 69 พระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ 2484 ว่ามีไม้ท่อนหวงห้ามอันยังไม่ได้แปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน