X

“งานฉลองรัฐตรังคึกคัก” ข้าวหลามของขายที่ขาดไม่ได้วันแรกหมดเกลี้ยงรับรายได้ครึ่งแสน

ตรัง งานฉลองรัฐตรังคึกคัก ยกหมู่บ้านข้าวหลาม 150 ปีของขายที่ขาดไม่ได้มาไว้ในงาน ขายเกลี้ยงวันแรกรับรายได้ครึ่งแสน ยังมีการออกร้านของหน่วยงานและองค์กรต่าง ๆ รวมทั้งการออกร้านกาชาดเพื่อการกุศล และการจัดงานในปีนี้มีการจัดนิทรรศการฯ การออกร้านจำหน่ายสินค้าของดีบ้านฉัน มีจุดถ่ายรูปเช็คอินสวย ๆ จำนวนมาก มีซุ้มไฟล้านดวง ไฟต้นคริสต์มาส ให้ประชาชนที่เข้าร่วมงานได้ถ่ายรูปสวย ๆ โพสต์อวดโซเชียล การแสดงหนังตะลุง มโนราห์ ทุกคืนตลอดงาน

เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2566 ที่ลานวัฒนธรรม สนามกีฬาเทศบาลนครตรัง 2 ทุ่งแจ้ง อ.เมือง จ.ตรัง บรรยากาศงานฉลองรัฐธรรมนูญและงานกาชาดจังหวัดตรัง ประจำปี 2566 วันแรกคึกคัก พบว่ามีประชาชนชาวตรังมาเที่ยวกันอย่างคึกคัก ซึ่งงานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-16 ธันวาคม 2566 อำเภอเมือง จังหวัดตรัง โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อระลึกถึงการพระราชทานรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยครั้งแรก ตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเพื่อเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ที่มีต่อพสกนิกรชาวตรัง รวมทั้งเพื่อให้ประชาชนทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากให้เกิดรายได้ โดยมีการออกร้านของหน่วยงานและองค์กรต่าง ๆ รวมทั้งการออกร้านกาชาดเพื่อการกุศล และการจัดงานในปีนี้มีการจัดนิทรรศการฯ การออกร้านจำหน่ายสินค้าของดีบ้านฉัน มีจุดถ่ายรูปเช็คอินสวย ๆ จำนวนมาก มีซุ้มไฟล้านดวง ไฟต้นคริสต์มาส ให้ประชาชนที่เข้าร่วมงานได้ถ่ายรูปสวย ๆ โพสต์อวดโซเชียล การแสดงหนังตะลุง มโนราห์ ทุกคืนตลอดงาน

และของขายที่ขาดไม่ได้ คือ ข้าวหลาม หรือที่ชาวตรังเรียกว่า เหนียวหลาม จะมีรสเค็ม ๆ มัน ๆ ไม่หวาน อร่อยมาก โดยปีนี้ทางสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดตรัง จึงได้ยก “หมู่บ้านข้าวหลาม 150 ปี” บ้านบนควน หมู่ที่ 8 ต.โคกสะบ้า อ.นาโยง จ.ตรัง มาไว้นงาน จัดโซน “เทศกาลOTOPข้าวเหนียวหลาม หลาดงานหลองรัฐ ของตรังหรอยเพ มาตะ มาตะ ว่าเด็ดนิ” ซึ่งข้าวหลามอยู่คู่กับงานเฉลิมฉลองรัฐธรรมนูญ มายาวนาน นับตั้งแต่เริ่มการจัดงานตั้งแต่ปีแรก งานฉลองรัฐธรรมนูญและงานกาชาดจังหวัดตรัง งานประจำปีที่เป็นเอกลักษณ์ของเมืองตรัง โดยเริ่มจัดงานครั้งแรกเมื่อ พ.ศ.2476 ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดตรัง (หลังเดิม) โดยใช้ชื่องานว่า “งานฉลองรัฐธรรมนูญ” เป็นการจัดงานเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองรัฐธรรมนูญฉบับแรกของประเทศไทย ที่ได้นำมาประดิษฐาน ณ จังหวัดตรัง และในปีต่อ ๆ มาได้มีการจัดต่อเนื่องในแต่ช่วงเดือนธันวาคมของทุกปี ซึ่งประชาชนจะนิยมมาเที่ยวและจะต้องซื้อข้าวหลาม ติดมือกลับบ้านไปทุกครั้ง และยังเป็นการประชาสัมพันธ์ หมู่บ้านข้าวหลาม 150 ปี ที่มีชื่อเสียงของจังหวัดตรังให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักมากขึ้นอีกด้ว

ด้าน นางจินดา แสงมี อายุ 63 ปี เจ้าของร้านข้าวหลามแม่จินดา แสงมี ประธานกลุ่มหมู่บ้านวิสาหกิจชุมชนเศรษฐกิจพอเพียง “หมู่บ้านข้าวหลาม 150 ปี” บ้านบนควน หมู่ที่ 8 ต.โคกสะบ้า อ.นาโยง จ.ตรัง ที่มาออกร้านขายในงานเฉลิมฉลองรัฐธรรมนูญและงานกาชาดจังหวัดตรัง ปี 2566 บอกว่า วันนี้มาขายข้าวหลามเป็นวันแรก ขายดีและคุ้มมากดีกว่าไปเช่าที่ ถ้าหากต้องไปเช่าที่เราจะต้องมาจ่ายค่าที่อีก ลูกค้าที่มาเที่ยวงานสามารถมาซื้ออุดหนุนเราได้เลย วันนี้มีแม่ค้ามาขายข้าวหลามทั้งหมด 15 ราย ในส่วนตนเองทำข้าวหลามมาขาย 15 กิโลกรัม และที่มีข้าวหลามแบบใหม่ก็คือ สามเกลอ ที่เป็นข้าวเหนียวใส่ถั่วดำ มะพร้าวอ่อน เผือก หรือ ใส่ข้าวโพดแทนได้ และแม่ขมิ้น ยอดขายวันแรก อาจจะน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา แต่ก็โชคดีที่ไม่ต้องจ่ายค่าเช่าแผงขาย

ทั้งนี้ราคาข้าวหลาม มีราคาเริ่มตั้งแต่กระบอกละ 20, 30, 50, จนถึงจัดรวมเป็นมัดละ 100 บาท โดยจะมีกลุ่มข้าวหลามทั้งหมด 15 ร้าน แต่ละร้านจะนำข้าวหลามมาร้านละ 10-20 กิโลกรัม โดยวันนี้ทางหมู่บ้านข้ามหลาม 150 ปี ได้เตรียมข้าวเหนียวมาทั้งหมดกว่า 200 กิโลกรัม ซึ่งคาดว่ารายได้คืนแรกไม่ต่ำกว่า 60,000 บาท.

ส่วนที่ร้านนาวากาชาดจังหวัดตรัง นายทรงกลด สว่างวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง นางลักษณาพร อนันต์วรปัญญา รักษาการแทนนายกเหล่ากาชาดจังหวัดตรัง ร่วมเทรางวัลนาวากาชาดลงในสระนาวากาชาด เป็นการเปิดร้านนาวากาชาด ประจำปี 2566 พร้อมจุดพลุไฟสวยงามตระการตา ซึ่งงานกาชาดจังหวัดตรัง ได้จัดงานร่วมกับการจัดงานฉลองรัฐธรรมนูญจังหวัดตรัง มาโดยตลอด เพื่อเป็นการจัดหารายได้สำหรับการให้ความช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ ประชาชน และสังคมส่วนรวม ตามภารกิจของสภากาชาดไทยและภารกิจของเหล่ากาชาดจังหวัด การจัดงานร้านนาวากาชาด เพื่อขายให้กับประชาชนใบละ 20 บาท ในขณะที่ประชาชนที่ตักนาวากาชาดก็จะได้รับรางวัล เช่น ถ้วย จาน สบู่ พัดลม ตู้เย็น หม้อหุงข้าว จักรยาน จักรยานยนต์ และรางวัลอื่น ๆ อีกมาก รวมไปถึงการจำหน่ายสลากกาชาด ใบละ 100 บาท ที่มีรางวัลใหญ่เป็นรถยนต์โตโยต้า YARIS ATIV จำนวน 1 รางวัล รถจักรยานยนต์ สร้อยคอทองคำ และอีกหลายรางวัล ซึ่งจะมีการหมุนวงล้อออกรางวัลในวันศุกร์ที่ 15 ธันวาคม 2566 เวลา 20.00 น. เป็นต้นไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน