X

ตรัง เกษตรกรเลี้ยงหมูหัวใส แปรรูปทำหมูสไลด์เจาะกลุ่มลูกค้าหมูกระทะตรัง

ตรัง เกษตรกรผู้เลี้ยงหมู ในพื้นที่ ต.อ่าวตง อ.วังวิเศษ จ.ตรัง หัวใสหนีปัญหาราคาหมูผันผวน นอกจากเปิดเขียงขายเองแล้ว ยังรับทำหมูย่าง และหันทำหมูสไลน์ ตอบสนองกลุ่มลูกค้าผู้ชื่นชอบเมนูยอดฮิต “หมูกระทะ” ผู้บริโภคมั่นใจได้ของสด ใหม่ จากฟาร์ม รู้แหล่งที่มาปลอดภัยแน่นอน หลังข่าวหมูเถื่อนระบาดปชช.สนใจสั่งซื้อมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูในพื้นที่ ต.อ่าวตง อ.วังวิเศษ จ.ตรัง ที่ปรับตัวเพื่อหนีปัญหาวนเวียนซ้ำซากของสินค้าเกษตรทุกชนิด ที่ไม่มั่นคงด้านราคาทำเกษตรกรเดือดร้อนซ้ำซากทุกประเภทสินค้า รวมทั้งเกษตรกรผู้เลี้ยงหมู ที่ต้องประสบปัญหาราคาตกต่ำ ต้นทุนการเลี้ยงสูงโดยเฉพาะค่าอาหาร ซึ่งเป็นต้นทุนหลักมีราคาแพง ประกอบกับปัญหาหมูเถื่อนที่ถูกลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศเข้ามาตีตลาดหมูของไทย ยิ่งทำให้เกษตรกรไทยเดือดร้อนหนัก

แต่นายสมโชติ  เช่าฉ้อง  อายุ  41 ปี และนางลัดดาวรรณ์ กำลังเกื้อ อายุ 39 ปี สองสามีภรรยาเจ้าของฟาร์มเลี้ยงหมูในพื้นที่หมู่ 12 ต.อ่าวตง อ.วังวิเศษ จ.ตรัง ที่มีฟาร์มเลี้ยงหมูทั้งหมด 2 ฟาร์ม และมีเครือข่ายเลี้ยงหมู ซึ่งเป็นธุรกิจของครอบครัว โดยเลี้ยงแม่พันธุ์รวมกันทั้งหมดเกือบ 100 ตัว เพื่อผลิตลูกส่งขายให้กับเครือข่าย  ซึ่งช่วงหมูราคาดีผลิตลูกไม่ทันส่งขาย และต้องแบ่งขุนเองด้วย แต่ขณะที่ราคาหมูตกต่ำ เกษตรกรหยุดเลี้ยงไปจำนวนมาก ทำให้ต้องขุนเลี้ยงเอง  โดยแต่ละเดือนผลิตลูกหมูได้นับ 100 ตัว ทำให้ในฟาร์มส่วนตัวมีหมูทุกขนาดจำนวนมาก รวมทั้งหมูขุน (สุกรขุน) ที่ต้องจับส่งขาย  ทั้งนี้ เกษตรกรนอกจากขายหมูเป็นหน้าฟาร์ม และเปิดเขียงขายเองในนาม “ สาว หมูสด” แล้ว  ยังต้องหาตลาดใหม่ โดยส่งขายหมูให้งานเลี้ยงต่างๆ รวมทั้งขายให้โรงเรียน  และยังรับทำหมูย่างด้วย  ล่าสุด ทั้ง 2 สามีภรรยา ได้หันมาแปรรูปหมูทำเป็นหมูสไลด์ ส่งขายเพื่อเปิดตลาดใหม่คือ เอาใจกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบ “ หมูกระทะ, ชาบู”  เมนูยอดฮิตของใครหลายคน โดยหมูทุกตัวที่เลี้ยงจะส่งเข้าโรงฆ่าสัตว์จึงจะนำมาจำหน่าย โดยราคาขายที่เขียงจะถูกกว่าราคาในท้องตลาดทั่วไป รวมทั้งถูกว่าในห้างสรรพสินค้าประมาณกก.ละ 20 บาท จึงทำให้มีลูกค้าประจำมาซื้อไม่ขาดสายจนกว่าจะหมด รวมทั้งสั่งซื้อไปขายด้วย ที่สำคัญลูกค้ามั่นใจในความปลอดภัย เพราะซื้อจากเกษตรกรโดยตรง

 

นางลัดดาวรรณ์ เกษตรกร เจ้าของเขียง “สาว หมูสด” บอกว่า ปกติเปิดฟาร์มเลี้ยงหมูและเปิดเขียงหมูเองด้วย ส่วนการแปรรูปหมู เป็นหมูสไลด์เกิดขึ้นเนื่องจากการเปิดแผงขาย โดยมีบางวันที่หมูขายไม่หมดจึงได้ปรึกษากับสามีว่าเราจะทำอย่างไรดี หรือจะเอามาทำอะไรได้บ้าง ก็เลยมีความคิดว่าน่าจะเอามาแปรรูป เพราะว่าคนส่วนมากนิยมกินหมูกระทะ จึงตัดสินใจเดินทางไปซื้อเครื่องสไลด์จากจังหวัดนครศรีธรรมราช จากนั้นจึงนำมาทดลองสไลด์ดู ผลปรากฏว่าในสองถึงสามวันแรกก็แบบค่อยเป็นค่อยไป กว่าจะขายได้กว่าจะเป็นที่รู้จักของกลุ่มลูกค้า เพราะความต้องการของลูกค้าบางครั้งเค้าก็อาจจะไม่มั่นใจว่าหมูสไลด์ของเรานั้นมีคุณภาพมากน้อยแค่ไหน กว่าจะผ่านจุดนั้นมาได้ก็ต้องใช้เวลา  กว่าจะผ่านจุดนั้นมาได้ก็ต้องใช้เวลา สุดท้ายผลตอบรับดีลูกค้าถูกใจ โดยได้แปรรูปทำเป็นหมูสไลด์มาได้ประมาณหนึ่งปีแล้ว โดยยอมรับว่าจุดเริ่มต้นของการคิดแปรรูปคือ ช่วงที่ราคาหมูหมูตกต่ำ ตอนนี้ขายผ่านทาง Facebook สาว หมูสด, ผ่าน TikTok, เพื่อนแนะนำ ,ปากต่อปาก รวมทั้งส่งตามร้านหมูกระทะ ร้านชาบู ต่างๆ ทั้งนี้ จุดเด่นของหมูสไลด์ของตนคือ ลูกค้าได้หมูสดจากฟาร์ม ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง เชื่อมั่นในความปลอดภัยไม่มีสารตกค้าง ไม่มีการแช่อะไรต่างๆ คือ ได้หมูสดจากฟาร์ม จากเขียงแน่นอน โดยหมูสไลด์จะมีทุกชิ้นส่วนที่ลูกค้านิยมทั้ง หมูสไลด์หมูสามชั้น หมูสไลด์สันคอ หมูสไลด์สันนอก และหมูสไลด์หมูเนื้อแดง ทั้งนี้ วิธีการทำหมูสไลด์เหมือนกันคือ เมื่อได้หมูมาแล้วไม่ว่าจะเป็นหมูสามชั้น สันคอ สันนอก หรือหมูเนื้อแดง จากนั้นนำมาตัดเป็นแผ่นแล้วตกแต่งเนื้อ จากนั้นนำมาม้วนเป็นชิ้น แล้วเอาไปแช่ช่องฟีชให้แข็งตัว แล้วเอามาเข้าเครื่องสไลด์ จัดใส่แพ็ก แล้วเอาแช่ช่องฟีชแล้วนำส่งลูกค้า ซึ่งในการสไลด์หมูนั้นจะไม่มีการสไลด์หมูเก็บเอาไว้ โดยจะทำอาทิตย์ละครั้งนำส่งขาย หรือแล้วแต่ตามออเดอร์ที่ลูกค้าสั่งมา ถ้าลูกค้าออเดอร์เข้ามาแล้ว ก็จะตัดเนื้อหมูตามสั่ง แล้วเอามาม้วนเป็นชิ้นแช่ฟีชไว้ จากนั้นนำมาเข้าเครื่องสไลด์ก็สามารถจัดส่งลูกค้าได้เลยให้ลูกค้าได้กินหมูสดๆ ส่วนราคาขายทุกชิ้นส่วนราคาจะเท่ากันหมด เช่น แพ็คขนาด 900 กรัม ราคาแพ็คละ 180 บาท หรือแพ็คขนาด 400 กรัม ราคาแพ็คละ 100 บาท ซึ่งขณะนี้หลังกระแสหมูเถื่อนระบาดทำให้ออร์เดอร์เข้ามาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สัปดาห์ละ 30 – 40 กก. ใครสนใจอยากอุดหนุนเกษตรกรโดยตรง สามารถติดตามได้ทางเฟสบุ๊ก “ สาว หมูสด” TikTok หรือ โทรสั่งได้ที่ 061- 5893654

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน