X

“ประมงพื้นบ้านตรัง” แห่ให้กำลังใจ “พริษฐ์” อยู่เป็นหน.อุทยานฯหาดเจ้าไหมต่อ หลังถูก “ชัยวัฒน์” จู่โจมตรวจเกาะกระดาน-ถ้ำมรกต

ตรัง-“ประมงพื้นบ้านตรัง” แห่ให้กำลังใจ “พริษฐ์” อยู่เป็นหน.อุทยานฯหาดเจ้าไหมต่อ เพราะเป็นคนทำงานกับชาวบ้านได้ หลังถูก “ชัยวัฒน์” จู่โจมตรวจเกาะกระดาน-ถ้ำมรกต ไร้เงาจนท.เก็บตั๋ว ขู่ หากไม่ได้รับความเป็นธรรมในการพิจารณา พร้อมตบเท้าขึ้นกทม.ทันที “รองนายกฯอบต.เกาะลิบง” โวย เบื้องบนกลั่นแกล้งหาเรื่องย้ายหรือไม่ เจ้าตัว ลั่น พร้อมชี้แจงข้อเท็จจริงตามระเบียบราชการต่อผู้บังคับบัญชา

 

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ที่ที่ทำการอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม เครือข่ายประมงพื้นบ้านจ.ตรังกว่า 100 คน นำโดยนายอะเหร็น พระคง นายกสมาคมประมงพื้นบ้านจ.ตรัง พร้อมด้วยแกนนำกลุ่มต่างๆ อาทิ นายรุ่งโรจน์ เบ็ญหมูด กรรมการสมาคมประมงพื้นบ้านจ.ตรัง นายอ่าสาน คนขยัน ผู้ใหญ่บ้าน ม.5 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง นายสมบูรณ์ ทองวารี ส.อบจ.ตรัง นายอนุรักษ์ หวั่นมุสา รองนายอบต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง เดินทางเข้าให้กำลังใจนายพริษฐ์ นราสฤษฏ์กุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ภายหลังถูกนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นำทีมชุดพญาเสือลงพื้นที่ปฏิบัติภารกิจพื้นที่เกาะกระดานเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง โดยเข้าสุ่มตรวจบริเวณหน้าถ้ำมรกต ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันซีนไทยแลนด์ จ.ตรัง ทั้งช่วงเช้าและช่วงบ่าย พบว่าไม่มีเจ้าหน้าที่อุทยานฯหาดเจ้าไหมเข้ามาจัดเก็บค่าธรรมเนียมแต่อย่างใด พร้อมข้อสังเกตสำคัญที่ว่า ผู้ประกอบการอาจมีการจ่ายตรงกับเจ้าหน้าที่ โดยไม่ผ่านตั๋วเข้าชม พร้อมสั่งการให้นายพริษฐ์ทำหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นโดยด่วน โดยนายชัยวัฒน์ระบุสาเหตุที่จู่โจมลงพื้นที่บริเวณหน้าถ้ำมรกตเนื่องจากได้รับเรื่องร้องเรียนส่งต่อมาผ่ายป.ป.ช. เกี่ยวกับความโปร่งใสในการจัดเก็บรายได้เข้าชมของอุทยานฯ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มชาวบ้านที่มาให้กำลังใจได้มาร่วมตัวกันที่บริเวณร้านสวัสดิการของอุทยานฯ เพื่อรอนายพริษฐ์เดินทางกลับจากการหารือข้อราชการกับนายทรงกลด สว่างวงศ์ รองผู้ว่าราชการจ.ตรัง ในฐานะรักษาราชการผู้ว่าฯตรัง ซึ่งคาดว่าจะมีการหารือกันในประเด็นร้อนดังกล่าว โดยเมื่อมาถึงนายพริษฐ์ยังคงมีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส และได้เข้าไปยังห้องทำงานกว่า 30 นาที ก่อนจะเดินออกมาพบกับผู้มาให้กำลังใจ รับดอกไม้ พวงมาลัยดอกดาวเรือง โดยผู้มาให้กำลังใจส่วนใหญ่เป็นเครือข่ายประมงพื้นบ้าน ทั้งจาก อ.สิเกา อ.กันตัง รวมถึงพื้นที่ต.ทรายขาว อ.คลองท่อม จ.กระบี่ โดยส่วนใหญ่เคยทำงานด้านอนุรักษ์ ปัญหาการทำประมงชายฝั่ง พะยูน หญ้าทะเล ร่วมกันกับอุทยานฯหาดเจ้าไหม

นายอะเหร็น พระคง นายกสมาคมประมงพื้นบ้านจ.ตรัง กล่าวว่า ชาวประมงพื้นที่ทั้งจ.ตรังมาให้กำลังใจนายพริษฐ์ เพราะตั้งแต่มาอยู่ตรัง ได้ให้ความสำคัญกับการรักษาทรัพยากร ทั้งฟื้นฟูหญ้าทะเล การจัดการขยะ การแก้ปัญหาที่ดิน งานด้านอนุรักษ์ต่างๆ ซึ่งล่าสุดชาวเกาะมุกด์ได้รับรางวัลด้านการจัดการขยะ นอกจากนี้นายพริษฐ์ยังช่วยบรรเทาช่วยเหลือเหตุการณ์เรือชาวบ้านและนักท่องเที่ยวจม ก่อนหน้านี้นายพริษฐ์เคยถูกย้ายออกจากพื้นที่มาแล้วครั้งหนึ่ง จนชาวประมงพื้นบ้านออกมาเรียกร้องให้ย้ายกลับคืนอุทยานฯหาดเจ้าไหม ตนอายุ 72 ปีแล้วเพิ่งจะเคยเห็นว่าประมงพื้นบ้านออกมาเรียกร้องให้เอาหัวหน้าอุทยานฯกลับมา เพราะที่ผ่านมาอุทยานฯมีแต่ทะเลาะกับชาวบ้าน เรามีแต่เคยไล่หัวหน้าอุทยานฯ ต่างจากครั้งนี้ ดังนั้นในครั้งนี้จึงขอเรียกร้องไปยังกรมอุทยานฯ ให้โปรดพิจารณาปกป้องดูแลนายพริษฐ์ด้วย

 

ด้านนายรุ่งโรจน์ เบ็ญหมูด กรรมการสมาคมประมงพื้นบ้านจ.ตรัง กล่าวว่า หลังจากนี้หากนายพริษฐ์ไม่ได้รับความเป็นธรรมในการพิจารณาจากผู้บังคับบัญชา เครือข่ายประมงพื้นบ้านจ.ตรัง ก็จะมีการเคลื่อนไหว โดยเราจะเดินทางไปเรียกร้องที่กรุงเทพฯต่อไป

นายอนุรักษ์ หวั่นมุสา รองนายอบต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง กล่าวว่า ตนรวมทั้งกำนัน และผู้ใหญ่บ้านทั้ง 8 หมู่บ้าน ในต.เกาะลิบง ซึ่งเป็นตำบลที่เป็นพื้นที่ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมทั้งหมด รวมทั้งพื้นที่เกาะมุกด์ ที่ผ่านมาตั้งไม่มีหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเจ้าไหมคนใด ที่สามารถขึ้นพื้นที่เกาะมุกด์แล้วได้รับการต้อนรับอย่างดีจากชาวบ้าน แต่นายพริษฐ์ได้รับการต้อนรับจากชาวบ้านเกาะมุกด์เป็นอย่างดี เพราะที่ผ่านมาชุมชนเกาะมุกด์มีปัญหากับเจ้าหน้าที่อุทยานฯ มาโดยตลอด เช่น เรื่องที่ดินทำกิน เรื่องทรัพยากรทางทะเล ที่เจ้าหน้าที่มักมาอ้างสิทธิ์ อ้างกฎหมาย มาบังคับเอาผลประโยชน์จากชาวบ้าน แต่นายพริษฐ์แตกต่างจากหัวหน้าอุทยานฯคนอื่นๆ ซึ่งจะเข้าหาชาวบ้าน มีส่วนร่วมกับวิถีชาวบ้าน และชาวบ้านในพื้นที่เกาะต่างยอมรับการทำงานของนายพริษฐ์

 

“เมื่อวันนี้นายพริษฐ์โดนเบื้องบนเล่นงานเกี่ยวกับปัญหาเล็กๆ น้อยๆ เอาเรื่องเล็กน้อยมากลั่นแกล้งกันเพื่อย้ายออกจากพื้นที่หรือไม่ ผมขอฝากถึงผู้หลักผู้ใหญ่ อย่าคิดจะเอาคนที่ชาวบ้านไม่ยอมรับมาอยู่ในพื้นที่”รองนายอบต.เกาะลิบง กล่าว

นายอ่าสาน คนขยัน ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 5 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง กล่าวว่า ตนเป็นตัวแทนของบ้าน ที่ต้องการให้นายพริษฐ์ เป็นหัวหน้าอุทยานฯหาดเจ้าไหมต่อไป เพราะนายพริษฐ์ให้ความช่วยเหลือชุมชน และชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน จะหาแนวทางและทางออกให้ประชาชน ฝากถึงผู้หลักผู้ใหญ่ระดับกระทรวงหากจะเอาใครมามาแทน ก็ต้องเป็นคนที่เข้าใจชาวบ้าน เข้าใจพื้นที่ด้วย ขณะที่ นายพรพล หาบหา รองนายกอบต.บ่อน้ำร้อน อ.กันตัง จ.ตรัง กล่าวว่า ตั้งแต่นายพริษฐ์มาเป็นหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ซึ่งนายพริษฐ์มีส่วนร่วมกับต.บ่อน้ำร้อนอย่างดี เป็นคนที่มีความจริงใจต่อประชาชน ชาวต.บ่อน้ำร้อนอยากให้นายพริษฐ์ได้ทำงานต่อไป เพราะที่ผ่านมาชาวบ้านแทบไม่ได้รับความร่วมมือจากหัวหน้าอุทยานคนอื่นเลย แต่นายพริษฐ์ให้ความสำคัญและมีความสัมพันธ์ที่ดีกับชาวบ้าน ข้าราชการที่ดีมีหน้าที่ดูแลความเดือดร้อนของประชาชน อยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขในขอบเขตของกฎหมาย ชาวบ้านที่นี่อยากให้นายพริษฐ์ ทำงานในฐานะหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมต่อไป

นายสมบูรณ์ ทองวารี ส.อบจ.ตรัง เขต 4 อ.กันตัง กล่าวว่า พื้นที่รับผิดชอบของตนส่วนใหญ่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ซึ่งต้องทำงานร่วมกันกับนายพริษฐ์ การทำงบประมาณเพื่อการพัฒนาพื้นที่ต้องทำตามระเบียบข้อกฎหมาย และต้องขออนุญาตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม แล้วส่งหนังสือต่อไปตามลำดับ เพื่อขออนุญาตตามโครงการต่างๆที่เสนอไป ที่ผ่านมาทางอบจ.ตรังได้รับความร่วมมืออันดีจากนายพริษฐ์ ในหลายๆ โครงการ เช่น โครงการท่าเรือเกาะมุกด์ ซึ่งนายพริษฐ์ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ใช้งบส่วนตัวในการเดินทางไปยังกรมอุทยานฯ เพื่อปรึกษากับอธิบดี ตนอยากให้นายพริษฐ์อยู่ที่นี่ต่อไป เพราะทำงานร่วมกันได้อย่างดี

ด้านนายอนุชา หลานเด็น กำนันต.ทรายขาว อ.คลองท่อม จ.กระบี่ กล่าวว่า พื้นที่ต.ทรายขาวมีทะเลเชื่อมต่อกับอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ซึ่งที่ผ่านมานายพริษฐ์ได้ให้การช่วยเหลือมาโดยตลอด เคยมีเหตุพะยูนเกยตื้นที่บ้านแหลมม่วง ต.ทรายขาว ซึ่งได้ประสานงานแล้วช่วยเหลือพะยูนตัวดังกล่าวจนรอดชีวิต ที่ผ่านมาเราทำงานอย่างมีส่วนร่วมกันโดยตลอด ทั้งด้านสังคม ด้านทรัพยากร วันนี้ในนามของชาวบ้านต.ทรายขาว ขอวิงวอนไปยังกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์พืช ว่านายพริษฐ์ เป็นหัวหน้าอุทยานฯ ที่พวกเราให้ความเคารพนับถือ เพราะมีส่วนร่วมกับชุมชนมาโดยตลอด ขอให้ผู้ใหญ่ได้ช่วยดูแลด้วย

ด้านนายพริษฐ์ กล่าวว่า ขอบคุณทุกกำลังใจ ที่มาให้กำลังใจให้มีกำลังใจทำงานต่อเนื่อง ไม่ว่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงหรือไม่เปลี่ยนแปลง ตนก็จะทำงานต่อเนื่องตามหน้าที่ที่มีอยู่บนบ่า กับประชาชนถือว่าเป็นหน้าที่ของตนที่จะต้องอยู่ทำงานถึงวินาทีสุดท้ายอยู่แล้ว เรื่องที่เกิดขึ้นตนไม่ได้กังวล แต่กังวลเรื่องเดียวคือการทำงานของเราในปัจจุบันที่เราได้มีการออกแบบการทำงานกับทุกพื้นที่อย่างชัดเจน

 

เมื่อถามว่า พร้อมชี้แจงไปยังกรมอุทยานฯ ถึงข้อสังเกตการเก็บค่าบริการที่หน่วยงานส่วนกลางได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและตั้งคำถามหรือไม่ นายพริษฐ์พยักหน้ารับก่อนตอบว่า ในประเด็นนั้นเราได้มีการชี้แจงไปตามระเบียบข้อราชการ ซึ่งรายละเอียดการชี้แจงต่างๆ ตนจะได้ชี้แจงไปตามข้อเท็จจริงทั้งหมดเพื่อรายงานไปยังผู้บังคับบัญชาทราบต่อไป และพร้อมปฏิบัติตามระเบียบราชการ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน