X

หน.อุทยานฯเจ้าไหม แจงแล้ว เหตุไร้เงาจนท.จัดเก็บค่าเข้าอุทยานหน้าถ้ำมรกต เพราะต้องจัดกำลังไปต้อนรับ “ชัยวัฒน์” กับ “ชุดพญาเสือ” ยัน จัดเก็บโปร่งใส

ตรัง-หัวหน้าอุทยานฯเจ้าไหม แจงแล้ว เหตุไร้เงาจนท.จัดเก็บค่าเข้าอุทยานหน้าถ้ำมรกต เพราะต้องจัดกำลังไปต้อนรับ “ชัยวัฒน์” กับ “ชุดพญาเสือ” ยัน จัดเก็บโปร่งใส พร้อมทำรายงานชี้แจงเบื้องบน 

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจ.ตรังเมื่อวันที่ 30 พ.ย. ว่า จากกรณีชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ลุยสุ่มตรวจถ้ำมรกต อุทยานหาดเจ้าไหม เป็นการลับโดยไม่แจ้งล่วงหน้า พบไม่มีเจ้าหน้าที่อุทยานคอยจัดเก็บค่าธรรมเนียมเข้า หลังแจ้งมีรายได้แค่วันละหลักหมื่น ต่อปีเก็บได้เพียง 3-6 ล้านบาท เทียบกับอุทยานฯที่อื่นได้ปีบะหลายสิบล้านยาท หลังสำนัก อุทยานแห่งชาติได้รับร้องเรียนปัญหามานาน และสงสัยมีการจ่ายตรงเจ้าหน้าที่โดยไม่ผ่านตั๋วหรือไม่ ทำรายได้เข้ารัฐสูญนับแสนบาทต่อวัน พร้อมสั่งการให้ นายพริษฐ์ นราสฤษฏ์กุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ทำรายงานชี้แจงโดยด่วนนั้น คืบล่าสุดที่ศาลากลางจังหวัดตรัง ผู้สื่อข่าว ได้ขอสัมภาษณ์นายพริษฐ์ ภายหลังการรวมประชุม หัวหน้าสวนราชการ ถึงกรณีดังกล่าว

ทั้งนี้ นายพริษฐ์ นราสฤษฏ์กุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม  ให้สัมภาษณ์ชี้แจงว่า ตัวเลขสถิติย้อนหลังมา 4-5 ปี เดือนหนึ่งๆ ซึ่งมีตัวเลขเทียบบอกแต่ละปีอยู่แล้ว ตั้งแต่ปี 2562-2563 มีตัวเลขคุมอยู่แล้ว เราคงไม่สามารถที่จะไปอัพตัวเลขลงมาได้แน่นอน ซึ่งเมื่อวาน (29 พ.ย.)ตนได้หารือกับนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ ว่ายังมีเป็นเอกสารให้ชี้แจง มันก็จะต้องจบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ยืนยันว่าไม่มีการตุกติกในการจัดเก็บของเจ้าหน้าที่ใช่หรือไม่ นายพริษฐ์กล่าวว่า เมื่อให้ตนมาชี้แจงกับผู้สื่อข่าวอย่างนี้ กลัวมันจะขัดกับหนังสือชี้แจง แต่ตนยืนยันว่า จัดเก็บตรงไปตรงมา เมื่อถามถึง ยอดการจัดเก็บสัมพันธ์กับจำนวนนักท่องเที่ยวเฉลี่ยในแต่ละวันหรือไม่ นายพริษฐ์ ตอบว่า เรื่องจำนวนนักท่องเที่ยว ต้องบอกเลยว่าแต่ละวันมันไม่สามารถระบุได้ วันหยุดยาวก็จะเป็นลักษณะหนึ่ง วันปกติก็เป็นอีกลักษณะหนึ่ง เมื่อถามต่อว่า รู้สึกหนักใจว่าจะกระทบต่อการแต่งตั้งโยกย้ายตำแหน่งหรือไม่ นายพริษฐ์อึ้งไปครู่หนึ่ง ก่อนตอบสั้นๆ ว่า เรื่องนี้ตนขอให้สัมภาษณ์ในภายหลัง ซึ่งการเก็บจัดเก็บรายได้มันจะต้องรอบคอบอยู่แล้ว เรื่องชี้แจงเรารอคำสั่งการจากท่านอธิบดีกรมอุทยานฯด้วย ว่าหลังจากนี้จะต้องดำเนินการอย่างไรต่อ เพื่อความรอบคอบ เพื่อความเข้มข้นในการจัดเก็บรายได้

“ผมยืนยันว่ามีความโปร่งใสทุกขั้นตอน ที่เราจัดเก็บอยู่นั้น คือ จุดท่าเรือปากเมง ซึ่งเป็น One Day Trip ลงทะเลในระดับต้นทาง และจัดเก็บตกค้างบริเวณถ้ำมรกตกับที่เกาะกระดาน โดยที่ถ้ำมรกต จะมีการจัดเก็บที่เกาะกระดาน ซึ่งเราเข้าไปทุกวัน โดยจะเข้าไปช่วงที่เรือท่องเที่ยวเข้า โดยส่วนที่จัดเก็บแล้วตรวจสอบแล้ว เราต้องใช้เรือตรวจการณ์ออกมาลาดตระเวนดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวในทะเลด้วย จากที่ชุดพญาเสือเข้าไป สุ่มตรวจบริเวณถ้ำมรกตแล้วไม่พบเจ้าหน้าที่เก็บค่าธรรมนียมนั้น เมื่อวานทางเจ้าหน้าที่ต้องมารอรับนายชัยวัฒน์ ที่หน่วยทำการเกาะกระดาน ประกอบกับฝนตกหนักในพื้นที่ และยืนยันว่าในวันปกติทั่วไปมีเจ้าหน้าที่คอยจัดเก็บอยู่ตลอด แต่วันดังกล่าวเรามีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่รอที่จะปฏิบัติภารกิจร่วมกับผอ.สำนักอุทยาน ซึ่งวันปกติก็ออกตรวจอยู่แล้ว ในส่วนของตัวเลขการจัดเก็บ ต้องรอการยืนยันที่ชัดเจนเพราะมีตัวเลขสถิติอยู่ ขอให้ชัดเจนเรื่องของข้อมูลนิดหนึ่งก่อน ส่วนในเดือนที่ผ่านผ่านมายังไม่สามารถเฉลี่ยได้ แต่มันจะมีตัวเลขอยู่” หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงปฏิบัติการตรวจยึดรีสอร์ทรุกพื้นที่อุทยานบนเกาะกระดาน ของชุดพญาเสือในวันเดียวกัน นายพริษฐ์ ขอปฏิเสธให้ข้อมูลแก่ผู้สื่อข่าว โดยระบุเพียงว่า อยู่ในระหว่างการตรวจสอบ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน