X

ตรัง “ตักบาตรขนมโค” ถวายพระงาม วัดหนองโต๊ะ ประเพณีหนึ่งเดียวในไทย

ตรัง แรงศรัทธา ชาวตรังร่วมงานบุญตักบาตรขนมโคหรือหนุมานคลุกฝุ่น หนึ่งเดียวในไทย ถวายพระพุทธรูปพระงาม วัดธรรมนิมิต(วัดหนองโต๊ะ)

เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา ที่วัดธรรมนิมิต(วัดหนองโต๊ะ) ต.บ้านนา อ.ปะเหลียน จ.ตรัง พบว่ามีชาวบ้านในพื้นที่ชุมชน อ.ปะเหลียน และพื้นที่ใกล้เคียง แห่ร่วมงานทอดกฐินสามัคคี ซึ่งมีพระปลัดพีรพัฒน์ ฐานิสฺสโร รักษาการเจ้าอาวาสวัดธรรมนิมิต ประธานฝ่ายสงฆ์

โดยภายในงาน มีชาวบ้านร่วมกิจกรรมทำโรงทานกว่า 50 ร้าน เต็มบริเวณหน้าลานวัด พร้อมกับมีชุดการแสดง นางรำ ชุดรำมโนราห์ และชาวบ้านพร้อมแตรวงได้ร่วมแห่พุ่มกฐิน รำรอบโบสถ์กลางน้ำ 3 รอบ และโปรยทานด้วยบรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนานชื่นมื่น

แต่ที่พิเศษของที่นี่ ได้มีการตักบาตรขนมโคเป็นครั้งแรก ที่นี่ที่เดียวในประเทศไทย โดยได้กางเต็นท์ให้ ชาวบ้านที่มาร่วมงานบุญ มาร่วมตักบาตรขนมโคกัน ซึ่งจำนวนขนมโคที่นำมาตักบาตร จำนวนนับห้าพันลูก โดยจะห่อด้วยใบตอง และจากนั้นให้ชาวบ้านมาหยิบ 1 กระทง แล้วนำไปใส่ในบาตรพระ

พระปลัดพีรพัฒน์ ฐานิสฺสโร รักษาการเจ้าอาวาสวัดธรรมนิมิต บอกว่า การตักบาตรขนมโค หรือหนุมานคลุกฝุ่น นั้นเกิดมาจากที่ทางวัดมีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ เป็นหลวงพ่อพระงาม หรือพระพุทธรูปพระงาม ซึ่งมีมาตั้งแต่ก่อนสร้างวัดและ ก่อนสร้างหมู่บ้าน ซึ่งในสมัยก่อนเวลาที่ชาวบ้านมาทำบุญมักจะนิยมนำขนมโคมาถวายบูชาหลวงพ่อ เมื่อชาวบ้านมาอธิษฐานขอพรและได้สมความปรารถนาก็จะนำขนมโคมาถวาย จนกลายเป็นประเพณีสืบทอดกันมาอย่างยาวนานว่า เมื่อขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 วันลอยกระทง เราก็จะตักบาตรขนมโคกัน และปีนี้การทอดกฐินก็ตรงกับวันลอยกระทง ก็เลยจัดงานทอดกฐินและตักบาตรขนมโคไปด้วยเลย นับว่าเป็นประเพณีหนึ่งเดียวในประเทศไทยเลยก็ว่าได้ และหนึ่งเดียวในภาคใต้ที่มีการตักบาตรขนมโค และขนมโคเป็นขนมพื้นบ้านขนมท้องถิ่น ของคนในชุมชนด้วย ที่จะนิยมนำมาถวายหลวงพ่ออยู่บ่อยครั้ง และจากนี้จะสืบทอดต่อไปเรื่อยๆ ซึ่ง 15 ค่ำเดือน 12 ของทุกปีจะมีการตักบาตรขนมโค และวัตถุประสงค์ในครั้งนี้ รายได้ทุกอย่างก็จะนำมาสมทบทุน สร้างโบสถ์กลางน้ำให้แล้วเสร็จ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน