X

ตรัง แม่ค้าขนมไทยต้นทุนพุ่ง เหตุน้ำตาลแพง

ราคาน้ำตาลทรายได้ปรับราคาสูงขึ้นอย่างน้อยกก.ละ 2 บาท ส่งผลทำให้ประชาชนต้องควักเงินมากขึ้นในการซื้อน้ำตาลทรายมาใช้ โดยเฉพาะกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าขนมไทย ขนมหวานต่างๆ ซี่งน้ำตาลทรายเป็นวัตถุดิบสำคัญในการทำขนม ทำให้ต้นทุนพุ่งได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก

โดยที่ร้านขนมไทย 5 บาท บริเวณสามแยกหน้าวัดนิคมประทีป (วัดโคกหล่อ) ต.โคกหล่อ อ.เมือง จ.ตรัง นางนภาพร แซ่เลี้ยว อายุ 46 ปี เจ้าของร้าน ซึ่งแต่ละวันต้องทำขนมไทยมาวางจำหน่ายวันละกว่า 10 ชนิด เช่น ขนมชั้น ขนมกวนหน้าขี้มัน (ขนมปักษ์ใต้หากินยาก โดยขี้มันทำจากการกวนน้ำมันมะพร้าว) ขนมเปียกปูน ขนมหม้อแกง ข้าวเหนียวสังขยา ขนมกวน มันม่วงกวน เผือกกวน ข้าวเหนียวแก้ว สังขยาฟักทอง สาคูไส้หมู และวุ้นหน้าต่างๆ เป็นต้น โดยเปิดร้านขายหน้าบ้าน ซึ่งจะมีลูกค้าประจำเดินทางมาซื้อไม่ขาดสาย ใช้เวลาไม่นานก็จะหมด เนื่องจากเป็นขนมไทยที่เจ้าของร้าน หากเป็นประเภทที่ต้องใช้แป้ง จะใช้วิธีโม่แป้งเอง จะไม่ใช้แป้งสำเร็จรูป ทำให้ขนมเหนียวหนึบอร่อย และราคาถูกขายเพียงชิ้นละ 5 บาทเท่านั้น โดยราคานี้ขายมายาวนานกว่า 10 ปี จากเดิมเคยขายชิ้นละ 3 บาท จนมาปรับเป็นชิ้นละ 5 บาท มากว่า 10 ปีแล้ว ไม่ว่าต้นทุนการทำขนมไทยจะเพิ่มขึ้น ทั้งค่าไฟ ค่าก๊าซ ข้าวสาร ข้าวเหนียว ไข่ มีการปรับราคา และล่าสุด น้ำตาลทรายมีการปรับขึ้นอีก ทำให้ได้รับผลกระทบจากการปรับราคาดังกล่าวอย่างมาก

นางนภาพร แซ่เลี้ยว เจ้าของร้าน บอกว่า ตอนนี้น้ำตาลปรับราคาขึ้นต่อเนื่อง โดยซื้อเป็นกระสอบละ 40 กก. ตกราคากก.ละ 24 บาท ต่อมาปรับเป็นกก.ละ 28 บาท จนล่าสุด ตอนนี้น้ำตาลทรายมีการปรับขึ้นอีกกก.ละ 2 บาท หลังจากนี้หากไปซื้อก็ต้องซื้อในราคาใหม่ที่สูงขึ้นอีกแน่นอน และไม่เฉพาะน้ำตาลทรายเท่านั้น ของทุกอย่างปรับราคาขึ้นทั้งหมด ทั้งไข่ ข้าวสาร ข้าวเหนียว ถุงพลาสติก ถุงพลาสติกจากแพ็กละ 35 บาท เป็นแพ็คละ 40 บาทซึ่งราคาขายชิ้นละ 5 บาทเท่านั้น มาตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีแล้ว ไม่เคยปรับราคาขึ้น แต่มาถึงตอนนี้ต้องมาคำนวณต้นทุนก่อนว่าจะมีอะไรขึ้นอีกหรือไม่ ก็อาจจะมีการปรับถ้ากระทบกับต้นทุน มาถึงตอนนี้ต้นทุนปรับขึ้นแล้วรวมประมาณ 30% เพราะวัตถุดิบปรับขึ้นทุกอย่างไม่เฉพะน้ำตาล จะรอดูไปก่อน อาศัยว่าบ้านไม่ต้องเช่า เพราะขายหน้าบ้านทำให้ประหยัดต้นทุน แต่จะแบกรับต้นทุนไปได้นานแค่ไหน ตอนนี้ยังคงราคานี้ไปก่อน ส่วนไข่เมื่อก่อน เบอร์ 1 ราคา 100 กว่าบาทต้นๆ ตอนนี้ปรับขึ้นเป็นแผงละ 140 บาท ต้นทุนหลักของขนมไทย ไข่ น้ำตาล ซึ่งหนักมากสำหรับตน เพราะตนเองขายชิ้นละ 5 บาทเท่านั้น

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน