X

ตรัง ไอเดียดี นำขนม ข้าวสาร เครื่องใช้ในครัวเรือนมาตกแต่งหน้าหีบศพ สวยงาม-มีประโยชน์

ตรัง หลานๆและญาติพี่น้องตระกูล “หมุนแทน” ช่วยกันนำขนม และข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ มาประดับตกแต่งหน้าหีบศพของคุณยายวัย 77 ปี อย่างสวยงาม ก่อนนำไปแจกจ่ายเพื่อทำบุญทำทาน

ที่บ้านเลขที่ 117 หมู่ที่ 3 ซอย 8 บ้านบ่อมะพร้าว ตำบลบ้านโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดตรัง ได้มีการจัดงานบำเพ็ญกุศลศพให้แก่ นางสาวอนงค์ หมุนแทน คุณยายวัย 77 ปี หรือที่ผู้คนทั่วไปมักจะเรียกกันว่า คุณยายนงค์ หลังจากที่ท่านได้ถึงแก่กรรมด้วยความชรา บรรดาหลานๆ และญาติพี่น้อง จึงช่วยกันจัดงานให้แก่คุณยายอย่างสมเกียรติ แต่ก็มีรูปแบบการประดับตกแต่งหน้าหีบศพที่แปลกกว่างานบำเพ็ญกุศลศพอื่นๆ ในจังหวัดตรัง ด้วยการนำขนม และข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ มาประดับตกแต่งอย่างสวยงาม แทนที่จะเน้นดอกไม้สด หรือวัสดุอื่นๆ

โดย นางสาวสยุมพร แซ่แต้ หรือ ครูหยุม หนึ่งในหลานสาวของคุณยาย เล่าว่า เนื่องจากคุณยายนงค์ ได้ครองตนโสด จึงมักจะนำหลานๆ มาเลี้ยงดูสอนสั่งเอง จึงทำให้แทบทุกคนมีความสนิทสนม และต่างรู้สึกรักใคร่ท่านเป็นอย่างมาก เพราะช่วงที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ คุณยายจะมีความเมตตา กรุณา และโอบอ้อมอารีย์ แม้กระทั่งกับผู้คนที่อาศัยอยู่ในซอยเดียวกัน ต่างก็รู้สึกรักใคร่คุณยายเป็นอย่างมากเช่นกัน เมื่อไปมาแถวบ้าน ก็มักจะแวะมาเยี่ยมเยียน โดยเฉพาะในช่วงบั้นปลายชีวิต ที่คุณยายเริ่มล้มป่วยลงด้วยโรคไต จนต้องทำการรักษาตัวอย่างต่อเนื่อง

ประกอบกับก่อนหน้านี้คุณยายก็เคยเปรยเอาไว้ว่า หากวันใดที่ตนเองต้องเสียชีวิตลง ก็อยากให้มีการจัดงานบำเพ็ญกุศลศพแบบเรียบง่าย และได้ประโยชน์ ดังนั้น เมื่อถึงวันที่คุณยายต้องจากไป บรรดาลูกหลานและญาติพี่น้องที่พอมีความรู้ทางด้านศิลปะ จึงช่วยกันประดับตกแต่งหน้าหีบศพ โดยเน้นไปที่ขนมกรุบกรอบ และข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ อาทิ กาแฟซอง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป น้ำยาล้างจาน ฟองน้ำล้างจาน รวมทั้งข้าวสาร นมกล่อง กระดาษทิชชู่ หรือกาต้มน้ำ ซึ่งนอกจากจะได้ความแปลก และความสวยงามแล้ว ยังสามารถนำไปประโยชน์ได้ในภายหลัง

“ทั้งนี้ เนื่องจากสมัยที่คุณยายนงค์ ยังมีชีวิต มักจะชอบช่วยเหลือคนอื่นๆ อยู่เสมอ ไม่ว่าจะผู้นั้นจะเป็นใครก็ตาม จึงทำให้ท่านเป็นที่รักใคร่ของทุกๆ คน โดยเฉพาะพวกเด็กๆ ดังนั้น หลังจากเสร็จสิ้นงานบำเพ็ญกุศลศพของคุณยายแล้ว ก็ได้นำขนม และข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ที่ประดับตกแต่งหน้าหีบศพ ไปแจกจ่ายให้แก่หลานๆ ญาติพี่น้อง และเพื่อนบ้าน เพื่อจะได้นำไปใช้ประโยชน์ รวมทั้งยังนำบางส่วนไปมอบให้กับเรือนจำจังหวัดตรังอีกด้วย เสมือนกับเป็นการทำบุญทำทานอย่างยิ่งใหญ่ในครั้งสุดท้ายของท่าน” ครูหยุม กล่าวทิ้งท้าย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน