X

ตรัง ชาวจีนในตรังเชิญชวนคนจีนเที่ยวไทย ผู้คนใจดี ทะเลสวย อาหารอร่อย ด้านผู้ประกอบการนำเที่ยวเรียกร้องรัฐบาล สร้างความเชื่อมั่นให้ปชช.ชาวจีน

ตรัง ชาวจีนที่เข้ามาอาศัยในจังหวัดตรัง เชิญชวนชาวจีนมาท่องเที่ยวประเทศไทย เมืองไทยมีดี ธรรมชาติ ทะเลสวย ผู้คนใจดี อาหารอร่อย ฝั่งผู้ประกอบการท่องเที่ยวเรียกร้องให้รัฐบาลไทย สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนชาวจีน คนทำผิดต้องได้รับโทษ เพราะตอนนี้โซเซียลมีเดียจีนวิจารณ์หนัก “ถ้ามีเงิน ยังไงก็รอด”

 

วันที่ 5 ตุลาคม 66 จากเหตุเด็กชาย อายุ 14 ปี ก่อเหตุกราดยิงในห้างสยามพารากอน จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บหลายราย โดยหนึ่งในผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน จนเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นที่วิจารณ์กันในสื่อโซซียลมีเดียของประเทศจีน จนส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของประเทศไทย แม้ก่อนหน้านี้รัฐบาลไทยได้ออกนโยบายฟรีวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ล่าสุดชาวจีนที่อาศัยอยู่ในจังหวัดตรังได้ออกมาเชิญชวนนักท่องเที่ยวชาวจีนให้เดินทางมาเที่ยวเมืองไทย

โดย Mr.kaiji Zhang (นาย จาง ไค จี๋) หรือ ครูช้าง กล่าวว่า ตนอยู่เมืองไทยมานานกว่า 10 ปี ตอนนี้มีอาชีพเป็นครูสอนภาษาจีน ที่โรงเรียนเทศบาล 8 อนุบาลฝันที่เป็นจริง ต.ทับเที่ยง อ.เมืองตรัง ตนมีภรรยาเป็นคนไทย มีลูกชาย 1 คน อายุ 4 ขวบ ชื่อหยาง หยาง ตนเป็นชาวเมืองเทียนจิน ประเทศจีน มาเมืองไทยครั้งแรกเพื่อมาฝึกงาน ซึ่งตอนนั้นตนเรียนอยู่ปีสุดท้ายในมหาวิทยาลัยที่ประเทศจีน เมื่อเรียนจบก็เดินทางมาทำงานเป็นครูสอนภาษาจีนทีเมืองไทย เพราะตนชอบเมืองไทย คนไทยเป็นกันเอง ช่วยเหลือกัน และคนไทยใจดี นอกจากนี้ตนชอบความสวยงามของแหล่งท่องเที่ยวในประเทศไทย ทั้งทะเลและภูเขา และมีอาหารอร่อย

สำหรับเหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นในห้างสยามพารากอน ตนขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต ครอบครัวผู้ได้รับบาดเจ็บ และขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตชาวจีน ตนขอยืนยันว่าเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นน้อยมากในประเทศไทย แทบจะไม่มีเลยก็ว่าได้ โดยชาวไทยส่วนใหญ่มีจิตใจดีและยินดีต้อนรับชาวต่างชาติ ที่เดินทางมาเที่ยวในประเทศไทย และประเทศไทยเป็นเป้าหมายของนักท่องเที่ยวชาวจีน เป็นประเทศที่ได้รับความนิยมมากสูงสุดในเอเชีย และเพื่อนของตนจากประเทศจีนก็เดินทางมาเที่ยวเมืองไทยกันเกือบทุกปี เพราะเมืองไทยสวย และผู้คนใจดี

ตนขอเชิญชวนคนจีนมาเที่ยวเมืองไทย โดยเฉพาะมาเที่ยวจังหวัดตรังเพราะมีทะเลสวย มีเกาะกระดานที่โด่งดังระดับโลก และงานวิวาห์ใต้สมุทรที่น่าตื่นตาตื่นใจ

ด้านนางสาวธิฐิภรณ์ โภคาวัฒนา หรือ แอร์ (ภรรยา Mr.kaiji Zhang) ผู้ประกอบการนำเที่ยว บ.ไทยไฟร์ทสตาร์ทัวร์ กล่าวว่า ตั้งแต่เมื่อวาน (4 ต.ค.66) ตนโดนลูกค้าชาวจีน 10 ราย ยกเลิกโปรแกรมทัวร์ที่จองไว้ล่วงหน้า ซึ่งเขาให้เหตุผลว่าไม่เชื่อมั่นเรื่องความปลอดภัย เพระเขามีลูกมีครอบครัวที่ต้องดูแล จึงไม่อยากเอาชีวิตมาเสี่ยง แม้ลูกค้าบางส่วนก็ยังจะเดินทางมาเที่ยวเหมือนเดิม เพราะจองตั๋วเครื่องบิน จองโรงแรมไว้แล้ว ซึ่งช่วงนี้เป็นวันชาติจีนและเป็นช่วงไฮซีซั่นของประเทศไทย พอมีเหตุโศกนาฏกรรมครั้งนี้ ทำให้รายได้ของตนหายไปประมาณ 40% พอลูกค้ายกเลิกจองแพ็คเกจทัวร์จากเรา เราก็ต้องไปยกเลิกการจองเรือ รถ โรงแรม มันเสียหายกันไปเป็นทอดๆ โดยปกติลูกค้าที่จองทัวร์มาเที่ยวจังหวัดตรัง บริษัทของตนจะจัดแพ็คเกจสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังในจังหวัดตรังและจังหวัดใกล้เคียง ได้แก่ เกาะกระดาน ถ้ำมรกต ถ้ำเลเขากอบ เกาะไหง

ตนอยากให้รัฐบาลออกมาคุยสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนชาวจีน ไม่ใช่คุยระหว่างรัฐบาลกับรัฐบาล เพราะคนที่มาเที่ยวคือประชาชนของจีน ต้องบอกเขาว่าประเทศไทยมีพื้นที่ที่ปลอดภัย และจะจัดการผู้ก่อเหตุหรือผู้กระทำผิดอย่างเด็ดขาด ข้อเสียอย่างหนึ่งที่คนจีนพูดถึงเมืองไทยคือ ถ้ามีเงิน ทำผิดอย่างไรก็รอด และเมื่อมีข่าวโศกนาฏกรรมที่มีเด็กอายุ 14 ปี เป็นคนก่อเหตุ คนจีนตั้งข้อสังเกตุว่าบ้านเด็กคนนี้มีเงินหรือเปล่า ถ้ามีเงินเขาก็รอดและไม่โดนลงโทษ ซึ่งเรื่องนี้เป็นกระแสในโซเซียลมีเดียของจีน จึงอยากให้รัฐบาลไทยสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวจีนในเรื่องนี้ คนทำผิดต้องได้รับการลงโทษ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน