X

“ขนมหวัก” สูตรโบราณ คงวิธีทำแบบดั้งเดิม ขายยาวนานนับ 100 ปี ตั้งแต่รุ่นทวด 

ตรัง “ขนมหวัก” สูตรโบราณที่ยังคงวิธีทำแบบดั้งเดิม ซึ่งขายมาตั้งแต่รุ่นทวด หรือ เกือบ 100 ปี และยังคงเป็นที่นิยมของลูกค้า ปัจจุบันหารับประทานได้ยาก

ที่ร้านขนมหวัก บริเวณสามแยกไฟแดง ร.ร.ปัญญาวิทย์ ถ.เพลินพิทักษ์ เขตเทศบาลนครตรัง สองสามี-ภรรยา ได้ช่วยกันทอดขนมหวักซึ่งเป็นขนมโบราณของจ.ตรัง และ ภาคใต้ โดยตัวขนมจะมีส่วนผสมที่สำคัญๆ ได้แก่แป้งถั่วเหลือง แป้งข้าวเจ้า อกไก่สับ ถั่วงอก ต้นหอม กุยช่าย เป็นขนมทอดสูตรจีนโพ้นทะเล ชาวตรังนิยมทานคู่กับกาแฟ หรือ รับประทานเป็นของว่าง ซึ่งนอกจากความอร่อยแล้ว ยังรู้สึกอิ่มท้อง เพราะใช้แป้งถั่วเหลืองเป็นส่วนผสม
โดยที่ร้านขนมหวักแห่งนี้ จะใช้วิธีการทอดขายกันสดใหม่ โชว์วิธีทอดแบบเอกลักษณ์ของขนมหวัก คือ นำแป้งมาใส่ในจวัก ตามด้วยถั่วงอก ต้นหอม กุยช่าย และ อกไก่สับปรุงรส แล้วตักแป้งกลบไส้ขนม แล้วนำไปทอดในน้ำมันที่ร้อนจัด จนขนมหลุดออกจากตัวจวักเป็นอันว่าแป้งและไส้สุก พร้อมรับประทาน
นายจักรพล ปัญจวงค์ อายุ 41 ปี บอกว่า ตนเริ่มทอดขนมหวักขายตั้งแต่ตี 5 แต่ละวันจะเตรียมแป้งสำหรับทำตัวขนมจำนวน 3 กิโลกรัม ตั้งแต่ตั้งร้านลูกค้าจะแวะเวียนมาซื้อไม่ขาดสาย คนจะเยอะสุดช่วง 06.30-07.30 น. และจะขายหมดไม่เกิน 09.00 น. โดยจะขายเป็นชุด ชุดละ 3 ลูก ราคา 25 บาท

ครอบครัวของตนทำขนมหวักขายมาตั้งแต่รุ่นคุณทวด รุ่นแม่ของตนขายในตลาดสดเทศบาลนครตรัง รวมๆแล้วก็สืบทอดกันมาเกือบ 100 ปี รู้จักกันในชื่อขนมหวักเจ้ลักขณา แต่ตอนนี้แม่เลิกขายไปแล้ว ตนและภรรยาก็มารับช่วงขายต่อเป็นรุ่นที่ 4 เหตุผลที่มีลูกค้าเหนียวแน่นมาถึงทุกวันนี้เพราะใช้วิธีการทำแบบโบราณทั้งหมด เช่น แป้งถั่วเหลือง และ แป้งข้าวจ้าว ก็ยังใช้วิธีแช่เมล็ดข้าว เมล็ดถั่วเหลือง แล้วนำมาโม่แป้งแบบโบราณ โม่แป้งสดแบบวันต่อวัน ซึ่งทำให้ได้แป้งสำหรับทำขนมที่อร่อยกว่าแป้งสำเร็จรูป แม้ขนมหวักจะหาทานได้ในจังหวัดภาคใต้ แต่ที่จ.ตรัง จะแปลกว่าที่อื่นๆ เพราะขนมหวักต้องรับประทานคู่กับน้ำจิ้มกำเจือง ซึ่งเป็นน้ำจิ้มสูตรพิเศษของชาวตรัง ที่ใช้ทานคู่กับติ่มซำ  ร้านจะเปิดวันจันทร์-วันเสาร์ ตั้งแต่ 05.00-09.00 น. หรือ โทรสั่งล่วงหน้าที่หมายเลขโทรศัพท์ 083-3899169


นางอุไรพรรณ แซ่ล้อ อายุ 57 ปี ลูกค้า บอกว่า ตนเป็นลูกค้าขนมหวักมาตั้งแต่รุ่นแม่ของร้านนี้ ติดใจในรสชาติ เพราะเขาทำสดใหม่ อร่อยทั้งตัวแป้งและไส้ ไม่อมน้ำมัน ส่วนน้ำจิ้มกำเจืองก็ปรุงได้รสชาติที่กลมกล่อม ซึ่งเดี่ยวนี้นับว่าหาทานยาก ในตัวอำเภอเมืองตรังเท่าที่ตนทราบก็มีร้านนี้เพียงร้านเดียว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน