X

“ฤดูมรสุม” ทะเลตรังคลื่นลมแรงกระทบประมง-อุทยานฯประกาศปิด 4 เกาะ

ตรัง-อุทยานประกาศปิดท่องเที่ยวทางทะเลเหตุเข้าสู่มรสุม

ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนเรื่องฝนตกหนักและคลื่นลมในทะเลแรง ในพื้นที่ภาคใต้ทะเลอันดามันของไทยนั้น ในช่วงวันที่ 30 พฤษภาคม – 4 มิถุนายน 2566 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้ฝั่งตะวันตก ประกอบกับมีพายุไต้ฝุ่น “มาวาร์” บริเวณทางด้านตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันตกมีฝนตกหนักถึงหนักมากในบางพื้นที่ ตั้งแต่บริเวณจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล ขอให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวระมัดระวังอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากสภาวะฝนตกหนักถึงหนักมากในช่วงเวลาดังกล่าว สำหรับคลื่นลมในทะเลอันดามัน ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงเวลาดังกล่าว และขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้

ทั้งนี้ พบว่าที่บริเวณชายหาดบ้านหาดยาว เงียบเหงาไม่มีนักท่องเที่ยว ขณะที่ท้องฟ้าเหนือทะเลมีเมฆฝนปกคลุม และคลื่นลมมีกำลังแรงมาก ทำให้นักท่องเที่ยวไม่กล้าเดินทางไปท่องเที่ยว และเล่นน้ำทะเล ส่วนที่พื้นที่ อ.กันตัง พบเรือประมงพาณิชย์จำนวนมากนับร้อยลำได้กลับเข้าฝั่งจอดทอดสมอ ไม่ออกไปทำการประมงในระยะนี้ โดยเรือประมงจะจอดที่แพหลายแห่งในพื้นที่ อ.กันตัง เพื่อกลับเข้ามาเรียมความพร้อมที่จะออกไปทำการประมงหากลื่นลมในทะเลไม่อันตราย ส่วนเรือประมงพื้นบ้านขนาดเล็กก็งดทำการประมง โดยจอดตามลำคลองและท่าเรือต่างๆหลายร้อยลำ รวมทั้งเรือที่ใช้รับส่งนักท่องเที่ยวก็ต้องจอดตามคำแจ้งเตือนอีกด้วย

นอกจากนั้น สภาพอากาศเช่นนี้ไม่เป็นผลดีต่อการท่องเที่ยว ทำให้อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมจ.ตรัง ประกาศปิดสถานที่ท่องเที่ยวในเขตอุทยานฯ ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ชายหาดและเกาะต่าง ๆ เป็นระยะเวลา 4 เดือนเต็ม นับจากวันที่ 1 มิถุนายน – 30 กันยายนของทุกปี เพื่อฟื้นฟูธรรมชาติในทางทะเล และเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว เพราะเป็นช่วงฤดูมรสุมหวั่นจะเกิดอันตราย โดยจะกลับมาเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวอีกรั้งในวันที่ 1 ตุลาคม ของทุกปี

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน