X

ตรัง ชาวสวนมังคุดเฮ!! ต้นฤดูขายได้ราคาดี กก.ละ 40-60 บ.มีบริษัทซื้อเหมายกสวน

ตรัง-ชาวสวนมังคุดที่ผลผลิตออกต้นฤดูในพื้นที่ ต.ปากแจ่ม อ.ห้วยยอด  ดีใจได้ขายมังคุดราคาดี กก.ละ 40 -60 บาท  มีบริษัทมาเหมายกสวนรับซื้อไม่อั้น  และยกล้งมาเปิดถึงถิ่นเป็นปีที่ 2 ทำชาวบ้านได้ขายมังคุดเร็วขึ้น  และได้ราคาดี เพราะทางบริษัทจะเก็บผลผลิตขณะที่ผลแก่จัดประมาณ 70-80% เพื่อส่งไปขายต่างประเทศ  แต่หากรอเก็บผลสุกไว้ขายเองในพื้นที่  ก็จะประสบปัญหามังคุดสุกพร้อมๆกันทุกจังหวัด อาจล้นตลาด ทำราคาตกต่ำ

นายมานิตย์  ฮุนตระกูล เจ้าของ “ปากแจ่มรีสอร์ท”  ซึ่งทำสวนผลไม้ทั้งหมด 18 ไร่ เป็นสวนผสมปลูกผลไม้เกือบทุกชนิดที่นิยมปลูกในภาคใต้ และสร้างรีสอร์ทไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวอยู่ภายใน  ทั้งทุเรียนหลายสายพันธุ์ เดิมพื้นที่ส่วนใหญ่ปลูกทุเรียนได้ผลผลิตปีละ 4-5 ตัน แต่ตอนหลังตายไป ก็เลยปลูกผลไม้ชนิดอื่นแซมด้วย เช่น   มังคุด เงาะ ลองกอง ซึ่งปีนี้สภาพอากาศดี ฟ้าฝนดี ทำให้ผลไม้ทุกชนิดผลผลิตออกเยอะ แตกต่างจากปีที่แล้วผลไม้แทบไม่มีผลผลิต สำหรับทุเรียนแม้จะไม่มีคนจอง แต่ทุกปีจะไม่พอขาย เพราะทำผลไม้คุณภาพตั้งแต่การดูแลบำรุงรักษา  โดยเฉพาะการตัด จะต้องแก่จัด และผลไม้ทุกชนิดปลอดสารเคมี  โดยเฉพาะมังคุดมีทั้งหมด 80 ต้น ปีที่ผ่านมาสภาพอากาศไม่ดี ไม่ได้ผลผลิต แต่ปีนี้สภาพอากาศดี ทำให้มังคุดติดดอก ติดลูกเร็ว ผลผลิตจึงแก่และสุก เก็บได้เร็ว คุณภาพดีผลใหญ่ ประมาณ 8-9ผล/กก. และโชคดีของตนมีบริษัทรับซื้อจาก จ.นราธิวาส และมาเปิดล้งรับซื้อในพื้นที่ และมาเหมามังคุดของตนหมดทั้งแปลง  เพื่อส่งขายทั่วประเทศและส่งออกไปประเทศจีน  ทำให้ได้ราคาดีที่สุดตั้งแต่เคยขายมา

โดยอาทิตย์ที่แล้วได้ราคากก.ละ 60 บาท อาทิตย์นี้กก.ละ 50 บาท  โดยราคาก็จะลดลงเรื่อยๆเช่นกัน แต่ขออย่าให้ต่ำกว่ากก.ละ 20  บาท ชาวสวนก็อยู่ได้แล้ว  ซึ่งปกติเมื่อ 3 ปีก่อน เก็บขายเอง ซึ่งเก็บและขายไม่ทัน ได้ราคามากสุดประมาณกก.ละ 30  บาทเท่านั้น  หลังจากนั้นพอผลผลิตเจ้าอื่นๆออกด้วยราคาจะตกลงรายวัน และเสียเวลาไปนั่งขาย สิ้นเปลืองน้ำมันรถ   แต่ปีนี้เป็นปีที่ 2 แล้ว ที่มีล้งมาเหมาเก็บทั้งแปลง  ทำให้หมดห่วง ไม่ต้องกังวลเรื่องราคา  และปีนี้ทราบว่ามีล้งจากมาเปิดจุดรับซื้อหลายจุดในอำเภอห้วยยอด เชื่อว่าเกษตรกรคงขายมังคุดได้ราคาดีทุกราย   ทั้งนี้ ผลไม้ต่างๆรวมทั้งมังคุดในพื้นที่ ต.ปากแจ่ม อ.ห้วยยอด เนื่องจากสภาพพื้นที่ตั้งอยู่ใกล้ภูเขามีสภาพเหมือนหุบเขา ดินอุดมสมบูรณ์ สภาพอากาศดี ทำให้ผลไม้ที่นี่คุณภาพดี ผลใหญ่และรสชาติดีเป็นที่ต้องการของลูกค้า ทำให้เกษตรกรที่ปลูกผลไม้เป็นอาชีพเสริมมีรายได้ดีจากการจำหน่ายผลไม้

เช่นเดียวกับชาวบ้านอีกหลายๆราย ที่ปลูกมังคุดไว้บริเวณบ้าน ก็รีบตัดผลผลิตไปส่งขายให้กับล้ง ต่างก็ดีใจได้ราคาดีกก.ละ 40 บาท  แต่ละวันตัดขายมีรายได้เสริมประมาณวันละ  800 บาท ทำให้ยิ้มได้รีบตัดผลผลิตมาส่งขาย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน