X

ตรัง เที่ยวอย่างฟิน กิน “มะไฟกา” ผลไม้ป่าหายาก รสชาติเปรี้ยวอมหวาน มีให้กินแค่ปีละครั้ง

ตรัง เที่ยวอย่างฟิน กินผลไม้ป่า “มะไฟกา” รสชาติเปรี้ยว ๆ หวาน ๆ มีให้กินแค่ปีละครั้ง  ชิมอาหาร ผัดไท ขนมเบื้องยวน หมูสะเต๊ะ ส้มตำ หอยทอด และ ลูกจันทน์ลอยแก้ว ซึ่งเป็นขนมหวานแบบโบราญ และอาหารพื้นบ้านปักษ์ใต้ ที่ปากแจ่มรีสอร์ท ที่พักท่ามกลางหุบเขา ต.ปากแจ่ม อ.ห้วยยอด ธรรมชาติบริสุทธิ์ รายรอบด้วยสวนผลไม้นานาชนิด และผลไม้ป่ารูปทรงสีสันแปลกตา เช่น ตะขบป่า จำปูลิง กำชำ ฯลฯ

ที่ปากแจ่มรีสอร์ท บ้านคลองคุ้ย หมู่ที่ 3 ตำบลปากแจ่ม อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง เป็นรีสอร์ตที่อยู่ใกล้กับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าปู่-เขาย่า เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาบรรทัด ภายในรีสอร์ตนอกจากจะมีบริการห้องพัก ร้านอาหาร อย่างรีสอร์ททั่ว ๆ ไปแล้ว ที่นี่ยังรายล้อมด้วยผลไม้นานาชนิด เช่น มังคุด ทุเรียนสายพันธุ์ต่าง ๆ ลองกอง เงาะ จำปาดะ และผลไม้ป่านานาชนิด ที่เจ้าของรีสอร์ทเปรยว่า “ปลูกแบบปล่อยให้เทวดาเลี้ยง” คือ ให้ธรรมชาติดูแลกันเอง ไม่ใช้สารเคมี

อีกหนึ่งไฮไลท์ นอกจากจะผลไม้ทั่วไป ยังมีผลไม้ป่ารูปทรง สีสัน แปลกตา ที่สร้างความตื่นตาให้แก่นักท่องเที่ยว ได้แก่ ลูกมะไฟกา มีลักษณะลูกดกตลอดทั้งลำต้น เป็นช่อขนาดใหญ่ ผลสุกจะเป็นสีแดงเข้ม ผลแก่จะมีสีแดงอมส้ม ผลสุกจะมีรสหวานอร่อย นอกจากนี้ยังมี ลูกตะขบป่า ผลขนาดใหญ่กว่านิ้วโป้งเล็กน้อย ผลสุกมีสีแดงคล้ำ ผลอ่อนและแก่จะมีสีเขียว เวลาจะรับประทานผลสุกต้องนำมาคลึงให้ผลตะขบป่านิ่มก่อนรับประทาน โดยรสชาติผลสุกที่ผ่านการคลึงจะมีรสหวาน  หากรับประทานโดยไม่คลึงให้นิ่มจะมีรสฝาดไม่อร่อย

นายมานิตย์ ฮุ่นตระกูล หรือ โกเปี๊ยก เจ้าของรีสอร์ท บอกว่า ที่นี่ปลูกผลไม้ป่าไว้หลายอย่าง ทั้งมะไฟกา ตะขบป่า จำปูลิง ลูกกำชำ ลูกหว้า ตอนนี้ที่กำลังมีผลผลิตออกเต็มต้นคือลูกมะไฟกา และ ลูกตะขบป่า ส่วนผลไม้ป่าอื่น ๆ จะทยอยออกดอก ติดผล ตามช่วงเวลาและฤดูกาลของมัน ผลไม้ป่าในรีสอร์ทนี้ ไม่ได้ปลูกไว้ขายแต่ปลูกไว้ให้ลูกค้าได้เก็บกิน นกและสัตว์ป่าได้กิน นักท่องเที่ยวมาได้ลองชิม ได้ถ่ายรูปกับผลไม้พวกนี้ และตนยังได้อนุรักษ์ผลไม้ป่าให้คนรุ่นหลังได้ดู ความพิเศษของผลไม้ป่านอกจากมีรูปร่าง สีสัน รสชาติ ที่เป็นเอกลักษณ์ ต้นของผลไม้ป่าจะแบ่งเป็นต้นตัวผู้ และ ต้นตัวเมีย หากเป็นต้นตัวผู้เมื่อโตจะมีแค่ใบหรือดอก แต่จะไม่ติดผล ส่วนต้นตัวเมียเมื่อโตจะติดดอก ติดผล ให้ได้รับประทานกัน

โดยนางรัชนีภรณ์ ฮุ่นตระกูล บอกว่า ที่ปากแจ่มรีสอร์ทมีบริการห้องพัก อาหาร ผลไม้ตามฤดูกาลให้ลูกค้าได้รับประทาน ช่วงนี้มังคุดที่รีสอร์ททยอยสุก ลูกค้าสามารถเก็บรับประทานได้ ส่วนอาหารที่ขายเป็นเมนูประจำวันหยุด เสาร์-อาทิตย์ จะมี ผัดไท ขนมเบื้องยวน หมูสะเต๊ะ ส้มตำ หอยทอด และ ลูกจันทน์ลอยแก้ว ซึ่งเป็นขนมหวานแบบโบราณ ส่วนอาหารทั่วไปจะเป็นเมนูอาหารพื้นบ้านปักษ์ใต้ ซึ่งอาหารปักษ์ใต้แนะนำให้ลูกค้าโทรมาสั่งจองล่วงหน้า ราคาอาหาร ผัดไทย จานละ 45 บาท หมูสะเต๊ะ ชุดเล็ก 50 บาท ชุดใหญ่ 100 บาท ขนมเบื้องยวน จานละ 30 บาท หอยทอด จานละ 55 บาท เป็นต้น ส่วนห้องพักเริ่มต้นที่คืนละ 600 บาท ผู้ที่สนใจสามารถเดินทางมาเที่ยวสามารถสอบถามได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0626942941 หรือ เฟสบุ๊ก “ปากแจ่มรีสอร์ท แอน คาเฟ่”

ด้านนายอริย์ธัช สมหวังเจริญ นักท่องเที่ยว บอกว่า รู้สึกชอบที่นี่เพราะอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ภูเขาล้อมรอบ อากาศดี ลมพัดเย็นสบาย มีเสียงนก เสียงจั๊กจั่นร้อง บรรยากาศเงียบสงบ และได้สัมผัสกับวิถีชีวิตของชาวบ้าน ชาวสวน อาหารอร่อยโดยเฉพาะผัดและหมูสะเต๊ะ  ซึ่งเจ้าของใจดีให้ลูกค้าได้สอยผลไม้ รับประทานกันอย่างเต็มที่ การเดินทางก็สะดวกอยู่ห่างจากตัวเมืองตรังประมาณ 20 กิโลเมตร เท่านั้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน