X

ชาวตรังสุดปลื้ม “เกาะกระดาน” อันดับหนึ่ง ชายหาดที่ดีที่สุดในโลก

 

ตรัง ชาวตรังสุดปลื้มที่ “เกาะกระดาน” ขึ้นแท่นเบอร์ 1 ชายหาดที่ดีที่สุดในโลก โดยการจัดอันดับของเว็บไซต์ World beach guide ด้วยจุดเด่นตรงที่หาดทรายขาวเนียน น้ำทะเลสวยใส และปะการังสมบูรณ์ คาดทำท่องเที่ยวตรังโดยเฉพาะกระดานบูมแน่ เพราะเริ่มมีนักท่องเที่ยวติดต่อสอบถามบริษัททัวร์หวังพาครอบครัวเที่ยวชายหาดที่ดีที่สุดในโลกแล้ว

เว็บไซต์ World beach guide จัด 100 อันดับชายหาดที่ดีที่สุดในโลก ปี 2566 (Top 100 beaches on Earth 2023) โดยชายหาดไทยคว้า 5 แห่งติดอันดับที่ดีที่สุด ซึ่งปรากฏว่า เกาะกระดาน จังหวัดตรัง ขึ้นแท่นเบอร์ 1 ชายหาดที่ดีที่สุดในโลก ส่วนอันดับ 9 คือ หาดไร่เลย์ จังหวัดกระบี่ อันดับ 18 หาดฟรีด้อม (Freedom beach) จังหวัดภูเก็ต อันดับ 21 แหลมหาด เกาะยาวใหญ่ จังหวัดพังงา และอันดับ 44 อ่าวโตนด เกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ทั้งนี้ เว็บไซต์ World beach guide ได้ให้เหตุผลระบุว่า ประเทศไทยเป็นที่รู้จักเป็นอย่างดี มีชายหาดที่สวยงาม หาดทรายขาวละเอียดที่ทอดยาวตลอดแนวชายหาด เปรียบเหมือน “สวรรค์ของนักท่องเที่ยว” โดยเฉพาะเกาะกระดาน จังหวัดตรัง ถือเป็นส่วนสำคัญของอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม เป็นสถานที่ที่มีเกาะที่สวยงามที่สุด และส่วนใหญ่ยังคงสภาพสมบูรณ์ จึงล้อมรอบไปด้วยความงดงามตามธรรมชาติ ผู้คนไม่พลุกพล่าน และไร้เสียงรบกวน

ซึ่งผลจากการจัดอันดับดังกล่าวที่ระบุว่า เกาะกระดาน เป็นชายหาดที่ดีที่สุดในโลกนั้น ได้สร้างความยินดีให้กับชาวจังหวัดตรังเป็นอย่างยิ่ง และปกติเกาะกระดาน ก็เป็นเกาะที่สวยที่สุด และมีนักท่องเที่ยวไปเยือนมากที่สุดในทุกๆ วันอยู่แล้ว โดยจุดเด่นก็คือ หาดทรายที่ขาวเนียนสะอาด น้ำทะเลที่สวยใสจนมองเห็นฝูงปลา รวมทั้งความอุดมสมบูรณ์ของปะการังและโลกใต้น้ำ จนทำให้เป็นสถานที่จัดงานวิวาห์ใต้สมุทร ที่สร้างชื่อเสียงให้โด่งดังในระดับโลกมาแล้ว

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สอบถามถึงความรู้สึก ของชาวตรัง ผู้ประกอบการ บริษัทนำเที่ยว

ด้านนายวรวิทย์ คงแก้ว น้องนักศึกษาฝึกงานทะเลตรังดอทคอม (สวมเสื้อดำ) บอกว่า รู้สึกดีใจ ในส่วนตัวของตนเองซึ่งเป็นเด็กฝึกงานและพานักท่องเที่ยวไปเที่ยวที่เกาะกระดานบ่อยประจำ พอได้ยินข่าวว่าติดอันดับโลก รู้สึกดีใจตรงที่ว่าจะทำให้ส่งผลต่อการท่องเที่ยวในจังหวัดตรังด้วย นักท่องเที่ยวจะได้รู้จักมากยิ่งขึ้น เกาะกระดานเป็นเกาะที่สวยมากน้ำทะเลใส เชื่อว่าการท่องเที่ยวดีขึ้นแน่นอนเพราะเป็นข่าวใหญ่มาก

ด้านนายสมศักดิ์ เสือบุญทอง นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวและโรงแรม บอกว่า พอตัวเองเห็นข่าวก็รู้สึกดีใจ ที่เกาะกระดานจังหวัดตรัง ติดอันดับของโลก จึงทำให้มีความรู้สึกว่าหลังจากที่สถานการณ์โควิด เริ่มคลี่คลายทำให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาในจังหวัดตรัง ซึ่งจริงๆแล้วเป็นที่รู้จักกันมานานแล้ว แต่ปีนี้มีนักท่องเที่ยวที่มาจากเกาะภูเก็ตเกาะลันตา เกาะพีพี มาเที่ยวเกาะกระดานไปยังเกาะหลีเป๊ะ จึงทำให้เป็นที่น่าสนใจ และตนเองคิดว่าอนาคตข้างหน้าคงจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวเยอะขึ้น จึงฝากผู้ประกอบการในจังหวัดตรังในเมื่อเรามีของดีอยู่แล้ว ทำยังไงให้ของดีของเราอยู่คู่กับจังหวัดตรังนานๆและทำอย่างไรให้นักท่องเที่ยว หลั่งไหลเข้ามาจากหลายๆประเทศ ไม่เพียงแค่เกาะกระดานอย่างเดียวไม่ว่าจะเป็นทั้งเกาะมุกด์ ถ้ำมรกต แต่ตอนนี้ที่ได้เปรียบคือเรามีอากาศดีเป็นอันดับ 5 ของโลก เป็นแหล่งชุ่มน้ำหรือแลนด์ซาไซต์ของจังหวัดที่เราเคยได้ ถือเป็นความโชคดีของคนจังหวัดตรัง สำหรับปะการังที่เกาะกระดานถือเป็นปะการังน้ำตื้นที่สมบูรณ์ ทั้งด้านหัวเกาะ กลางเกาะและท้ายเกาะ และมีน้ำใสมีปลานีโม่และปลาหลากหลายชนิด และยังมีโครงการที่ทำอยู่กับททท.ไม่ว่าจะเป็น การปล่อยปลานีโม่คืนสู่ธรรมชาติ มีความอยู่รอด 30-40% หลังจากนี้เชื่อว่าจะเพิ่มจำนวนปลานีโม่มากขึ้น ในส่วนเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้นักท่องเที่ยวที่ยังไม่มีโปรแกรมจะไปที่ไหน จังหวัดตรังเรามีความพร้อมเรื่องทะเลอาหารสดใหม่และอากาศบริสุทธิ์ เป็นช่วงทะเลเรียบกระแสน้ำนิ่ง น้ำใสมาแล้วประทับใจแน่นอน ไม่เพียงแต่เกาะกระดานจะรวมไปถึงทุกเกาะเลยทีเดียว

นายลือพงษ์ อ๋องเจริญ ประธานกรรมการบริษัทประชารัฐรักสามัคคีตรังจำกัด บอกว่า จากข่าวที่เกาะกระดานเป็นชายหาด สวยที่สุดในปี 2566 ถือเป็นความภาคภูมิใจของชาวตรัง ทั้งทางภาครัฐ ภาคเอกชนและผู้ประกอบการ แต่อย่างไรก็ตามมาจะรักษาความดีนี้ไว้อย่างไร เพื่อที่จะให้ได้ครองแชมป์ Beach อันดับ 1 ของโลกแบบยั่งยืนให้ได้ ซึ่งในแนวคิดของตนเองที่เคยทำหน้าที่นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดตรังมาก่อน ตนเองมีความเห็นว่าเราจะต้องมีแนวทางในการวางทิศทาง พัฒนาเกาะกระดานให้ไปในเรื่องของกรีนไอซ์แลนด์ให้ได้ ส่งเสริมผู้ประกอบการ ให้ทำธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อสนองยุทธศาสตร์ชาติ ในเรื่องการเติบโต คุณภาพชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งเราจะต้องช่วยกันร่วมกันพัฒนาทุกภาคส่วน โดยการมาจัดทำแผนงานหรือโครงการที่จะพัฒนาเกาะกระดานให้เป็นพาราไดซ์เกาะไอซ์แลนด์ให้ได้ ทั้งเกาะจะต้องเป็นเกาะสวรรค์สำหรับนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ไม่ว่าอย่างไรก็ตามสิ่งเหล่านี้จะต้องมีการวางแผน ให้บรรลุผลเป้าหมายที่เราวางยุทธศาสตร์ เพื่อให้เกิดเป็น Green Island ให้ได้ ให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน เพราะฉะนั้นเกาะกระดานมีมูลค่ามหาศาล ในเรื่องของจะสร้างรายได้กับจังหวัดตรัง ส่วนทิศทางในเรื่องของการท่องเที่ยวจำเป็นที่จะต้องส่งเสริมการท่องเที่ยวให้เติบโตอย่างยั่งยืน เพราะฉะนั้นเราจะต้องหานักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพและขายในระดับไฮเอน เราอย่าเน้นปริมาณ ผู้ประกอบการต้องคิดใหม่ทำใหม่เน้นคุณภาพ สำหรับเกาะจังหวัดตรังจะขายห้องพักในราคา 40,000-50,000 บาทเราก็ขายได้ เพราะเรามีเกาะที่สวยงามอย่างเกาะกระดาน พื้นที่ที่เหลืออีก 70 ไร่ที่ยังไม่ได้มีการก่อสร้าง อยากให้ผู้ประกอบการที่เป็นเจ้าของพื้นที่มายกระดับพัฒนา มาทำเป็นพูลวิลล่าที่ขายในระดับไฮเอน อย่างเช่นเกาะยาว ราคาห้องพักมีราคาห้องถึง 200,000 บาทได้ เมื่อเกาะกระดานสวยขนาดนี้ทำไมจะสร้างห้องพักคืนละแสนไม่ได้ ซึ่งตนเองนั้นคิดว่าอยากจะให้เจ้าของอนันตรามาพัฒนาในตรงนี้

นายสลิล โตทับเที่ยง ประธานหอการค้ากลุ่มจังหวัดภาคใต้อันดามัน บอกว่า สิ่งแรกรู้สึกดีใจ เรียกว่าเป็นเพชรเม็ดงามของอันดามัน ความจริงแล้วอันดามันมีชายหาดที่มีชื่อเสียง มีความสวยงามหลายที่ และเป็นที่น่าดีใจที่ปีนี้ใน World beach guide ได้เลือกให้ชายหาดของเกาะกระดานเป็นชายหาดที่สวยที่สุด อันดับ 1 ของโลก ซึ่งตนเองคิดว่าสำหรับคนไทยเองส่วนใหญ่แล้วน่าจะตกตะลึง นึกไม่ถึงว่าความงามของเกาะกระดานจะดังไปถึงทั่วโลก เพราะฉะนั้นตรงนี้เป็นสิ่งที่บ่งชี้ได้ว่า ด้วยความที่ผ่านมาชาวตรังและเจ้าหน้าที่ทั้งหมด ช่วยกันอนุรักษ์และดูแลทรัพยากร การทำประมงชายฝั่งก็ช่วยกันสนับสนุนไม่ให้มีการไปรุกล้ำทำให้ชายหาดของเกาะกระดานยังคงรักษาความเป็นบริสุทธิ์ได้ ถือได้ว่าเป็นความโชคดีของพี่น้องชาวตรังและประเทศไทยที่มีชายหาดสวยๆ

จากนี้เชื่อว่าจะทำให้คนรู้จักจังหวัดตรังมากขึ้น การท่องเที่ยวน่าจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง จากนี้ไปเมื่อคนมาเที่ยวประเทศไทย เมื่อค้นหาคำว่า Beach ก็น่าจะเจอเกาะกระดานและเจอคำว่าตรัง และสิ่งที่จะได้เป็นอานิสงส์ต่อมา การท่องเที่ยวในจังหวัดตรังเติบโตขึ้น โดยทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นภาคราชการ ภาคเอกชน ภาคประชาชน รวมทั้งผู้ประกอบการท่องเที่ยวจะได้หันกลับมาดูแลอย่างจริงจัง เพราะที่ผ่านมาพวกเราทำดีอยู่แล้วแต่จากนี้ไป เมื่อมีคนมาเที่ยวมากขึ้นเราจะวางแผนให้เป็นระบบอย่างไร ช่วยกันรักษา ความสวยงามของเกาะกระดาน และก็ไม่ใช่เกาะกระดานเพียงอย่างเดียวไม่ว่าจะเป็นเกาะมุกด์ หรือเกาะอื่นๆที่อยู่ในจังหวัดตรังก็มีความสวยงามไม่แพ้กัน เพราะฉะนั้นตรงนี้ถือได้ว่าเป็นเรื่องที่ดี ที่จะนำธงการท่องเที่ยว ของจังหวัดตรัง ให้ดังในระดับโลกมากยิ่งขึ้น และในส่วนอันดามันเองที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นภูเก็ต พังงากระบี่ ระนอง สตูล ล้วนแต่มีชายหาดที่สวยงาม แม้จะไม่ได้ติดอยู่ใน World Guide Beach เช่นเกาะหลีเป๊ะหรือ เกาะสุรินทร์สิมิลัน ล้วนแต่เป็นเกาะที่มีชื่อเสียง การที่เราติด 4 อันดับในร้อยของเกาะทั่วโลก เป็นการตอกย้ำว่าการท่องเที่ยวของอันดามันยังมีศักยภาพ ซึ่งเป็นเรื่องที่เราจะต้องช่วยกันหวงแหนรักษาไว้ให้ยืนยาว เพราะหากว่าเราไม่ทำอย่างนั้นปีต่อไปเราอาจสูญเสียตำแหน่งไป ซึ่งการรักษาแชมป์เป็นเรื่องที่ดีมาก เป็นเรื่องที่ ให้เราได้นอกจากความสวยงามแล้ว ก็คือประชาชนมีคนไทยการมีนิสัยดี ถ้าไม่มีความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวมากขึ้น จึงอยากจะเชิญชวนจากนี้ไปนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยว แม้ในช่วงนี้อากาศร้อน แต่สามารถสัมผัสอากาศที่บริสุทธิ์ท้องฟ้าที่ใส เหมาะแก่การท่องเที่ยวทางทะเลอย่างมาก เป็นฤดูที่เหมาะที่สุดในการท่องเที่ยวของทะเลอันดามัน

 

ภาพชุดนี้มีลิขสิทธิ์ ห้ามคัดลอกเพื่อนำไปใช้ประโยชน์อื่นใดโดยไม่รับอนุญาตจากเจ้าของภาพ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน