X

ตรัง “เผาถ่านถัง” ขายดี ออเดอร์เพิ่มหลังค่าไฟฟ้า ก๊าซ ปรับราคาขึ้น

ตรัง ชาวบ้านตำบลปากแจ่ม อำเภอห้วยยอด จ.ตรัง ตัดแปลงถังขนาด 200 ลิตร เป็นเตาเผาถ่านอย่างง่าย เรียกว่า “ถ่านถัง” เดิมตั้งใจนำเศษไม้มาเผาเพื่อไว้ใช้หุงต้มในครัวเรือน ลดการใช้ก๊าซหุงต้ม ลดการใช้ไฟฟ้า เพื่อประหยัดรายจ่าย แต่เมื่อค่าไฟฟ้าแพงขึ้น และก๊าซหุงต้มปรับราคาขึ้นต่อเนื่อง ชาวบ้านเห็นตัวอย่างจึงหันมาใช้ถ่าน เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน

ที่บ้านเลขที่ 119 บ้านย่านซื่อ หมู่ที่4 ต.ปากแจ่ม อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ซึ่งเป็นบ้านของนางนิวาส คงแก้ว อายุ 56 ปี ซึ่งยึดอาชีพเผาถ่านไว้ใช้เองในครัวเรือน และขายในหมู่ แต่ผลพวงจากค่าไฟฟ้า ค่าก๊าซหุงต้มปรับราคาเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง  ทำให้ถ่านขายดี ประชาชนใช้เป็นพลังงานทางเลือกเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย โดยดัดแปลงใช้ถังน้ำมันขนาด 200 ลิตร เป็นเตาเผาถ่านอย่างง่าย  เรียกว่า “ถ่านถัง” ขั้นตอนแค่นำถังมาตัดเปิดปากด้านบน ส่วนด้านล่างก้นถังเจาะรู เพื่อให้ไฟและความร้อนเข้า  แล้วนำไม้ที่ใช้เผาถ่านมาวางเรียงจนเต็มถัง จุดไฟด่านล่าง แล้วปิดผาด้านบท ซึ่งฝาก็ทำเอง และใช้ดินเหนียวผสมฟางหรือหญ้าปิดทับฝาช่องว่างระหว่างถังกับฝาให้สนิท และรอประมาณ 20-24 ชั่วโมง จะได้ถ่านพร้อมใช้งาน ซึ่งวิธีเผาถ่านแบบนี้เรียกว่า “ถ่านถัง” เป็นวิธีที่ทำง่าย สะดวกกว่าการเผาถ่านแบบเดิมที่ใช้วิธีการเผาถ่านแบบหลุมและใช้แกลบมากลบหลุม ซึ่งปัจจุบันคนทำนาน้อยลงโรงสีข้าวหายไป ไม่มีแกลบเหมือนสมัยก่อน   และง่ายกว่าการเผาถ่านแบบก่อเป็นเตาเผา ทั้งยังประหยัดด้วย

นางนิวาส คงแก้ว อายุ 56 ปี กล่าวว่า ตนเริ่มเผาถ่านขายอย่างจริงจังประมาณครึ่งปีแล้ว เริ่มจากการที่สามีทำอาชีพเลื่อยไม้ยางพารา และมีเศษไม้เหลือทิ้ง รวมทั้งเศษไม้บริเวณข้างบ้านเหลือเป็นขยะ เมื่อเห็นว่าราคาก๊าซแพงขึ้น จึงเริ่มเผาถ่านกับถังดังกล่าว เพื่อจะเอาถ่านไว้ใช้หุงต้มในครัวเรือน เพื่อประหยัดก๊าซและประหยัดไฟฟ้า แต่เมื่อราคาไฟฟ้า และก๊าซหุงต้มปรับราคาต่อเนื่อง ชาวบ้านเห็นว่าตนเผาถ่าน จึงสั่งซื้อเข้ามาต่อเนื่อง และระยะหลังก็เพิ่มมากขึ้น ตนเองจึงต้องเร่งเผาโดยสามีจะเก็บเศษไม้ที่เหลือจากการเลื่อยนำมาให้   โดย 1 ถัง ที่เผาจะให้เวลาหนึ่งวันเต็มๆ โดยเริ่มจากภาคเช้านำไม้ฟืนเข้าถัง ซึ่งทำจากเองโดยใช้ภูมิปัญหาดัดแปลงถังน้ำมันขนาด 200 ลิตร จากนั้นก่อไฟใช้เวลาประมาณ 24 ชม. ก็จะได้ถ่านพร้อมใช้ 2 กระสอบ ซึ่งเมื่อเอาถ่านที่สุกแล้วออกจากถังในวันรุ่งขึ้น ก็เอาไม้ลงถังเผาใหม่ต่อไป โดยเผาทุกวัน ซึ่งถ้าเผาทุกวันจะได้ประมาณ 30 กระสอบต่อเดือน เป็นรายได้เสริมและใช้ในครัวเรือน  ซึ่งจะขายในราคากระสอบละ 100 บาท    ซึ่งช่วงนี้คนสั่งเข้ามาจำนวนมาก เพราะราคาก๊าซยังปรับต่อเนื่อง รวมทั้งค่าไฟแพง ตอนนี้คนที่รู้แย่งกันสั่งซื้อ ซึ่งตนเผาไม่ทัน   ซึ่งต่อไปตนคิดจะเพิ่มถังเผาไปทีละถังให้ได้ประมาณ  4-5 ถัง  เพื่อให้เพียงพอกับคนที่สั่งซื้อเข้ามา  ทั้งนี้ แม้ราคาก๊าซจะสูงขึ้น และคนสั่งจนทำไม่ทัน แต่ตนยังยืนยันขายในราคาเดิม ซึ่งช่วงนี้ขายดีต้องเร่งเผาทุกวัน  บางวันลูกค้าสั่งรายเดียวถึง 5 กระสอบ ก็ต้องเร่งเผา  และต้องเร่งเพิ่มเตา  เพราะตอนนี้มีลูกค้าสอบถามมาเรื่อยๆ  และมีเจ้าหน้าที่ของอบต.ปากแจ่ม ช่วยประชาสัมพันธ์ให้ จึงมีลูกค้าจากภายนอกติดต่อสอบถามเข้ามา

โดยส่วนตัวตนก็ใช้เตาถ่านควบคู่กับการใช้เตาก๊าซ กับข้าวที่ต้องใช้เวลานานเช่น พวกเมนูต้ม หรือ ตุ๋น และวันไหนที่ตนมีเวลาทำกับข้าวตนจะใช้ถ่านแทนก๊าซ  จะใช้ก๊าซ เพื่ออุ่นกับข้าวหรือทำเมนูอย่างง่ายเท่านั้น ซึ่งก็ประหยัดค่าใช้จ่ายได้เยอะ หากสนใจสั่งซื้อถ่าน สามารถสอบถามได้ที่ 098-6693564 , 081-3313958

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน