X

 กกต.ตรัง พร้อมเปิดรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส. วันที่ 3-7 เมษายน นี้  

ตรัง กกต.ตรัง จัดอบรมเจ้าหน้าที่รับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.ทั้ง 4 เขต และลงพื้นที่จัดเตรียมสถานที่รับสมัคร

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดตรัง จัดอบรมเจ้าหน้าที่รับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.ทั้ง 4 เขต เพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่กำหนดจะเปิดรับสมัครระหว่างวันที่ 3-7 เมษายนนี้   ณ อาคารโรงยิมเนเซี่ยม 4,000 ที่นั่ง สนามกีฬาทุ่งแจ้ง โดยมีนายสิรวิชญ์  ง๊ะสมัน  ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดตรัง เป็นประธาน โดยให้ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการรับสมัคร กฎหมายที่เกี่ยวข้อง การตรวจสอบคุณสมบัติ ลักษณะต้องห้ามการสมัครรับเลือกตั้ง การประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง และการยื่นคำร้องคัดค้านการสมัครรับเลือกตั้ง การปฏิบัติตามคำสั่งศาลฏีกา  การจัดทำฐานข้อมูลการสมัครรับเลือกตั้ง โดยการใช้โปรแกรมการบันทึกฐานข้อมูลการรับสมัคร โดยมีการฝึกปฏิบัติการใช้โปรแกรมการบันทึกฐานข้อมูลการรับสมัคร จากนั้นลงพื้นที่ดูสถานที่ที่รับสมัคร  ณ อาคารโรงยิมเนเซี่ยม 4,000 ที่นั่ง สนามกีฬาทุ่งแจ้ง ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่เริ่มจัดเตรียมสถานที่จนเกือบจะพร้อมแล้ว คงเหลือการดูแลความเรียบร้อยเท่านั้น  มีอัฒจรรย์โดยรอบให้กองเชียร์ได้นั่งสังเกตุการรับสมัคร    ส่วนบริเวณด้านหน้ามีลานจอดรถกว้างขวางรองรับประชาชนได้จำนวนมาก

นายสิรวิชญ์  ง๊ะสมัน  ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด  กล่าวว่า  สำหรับกกต.จ.ตรัง และ กกต.ทั้ง 4 เขตเลือกตั้งของจ.ตรัง  พร้อมแล้วสำหรับการรับสมัครเลือกตั้งในวันจันทร์นี้   ( 3-7 เมย.)  เตรียมพร้อมทั้งทรัพยากรบุคคล  และสถานที่ในการรับสมัคร ด้านงบประมาณ รวมทั้งการบริหารจัดการ มีการจัดอบรมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวในทุกๆฝ่าย  มีการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการรับสมัคร และการลงคะแนนเลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้ง มีการแจ้งผ่านหนังสือ อินเตอร์เน็ต กลุ่มไลน์ของภาคีเครือข่าย จ.ตรัง  โดยจ.ตรัง ได้แบ่งเขตเลือกตั้งจาก 3  เพิ่มเป็น 4 เขต  เนื่องจากมีจำนวนราษฎรเพิ่มขึ้น ทำให้มี สส.เพิ่มขึ้นจากเดิมปี 2562  จำนวน 3 เขต ปีนี้เพิ่มเป็น 4 เขต มี สส. จำนวน 4 คน มีหน่วยเลือกตั้งทั้งสิ้น 899 หน่วยเลือกตั้ง ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจำนวน 5 แสนเศษ   ที่ผ่านมาจังหวัดตรังมีจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์ลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง คิดเป็นเปอร์เซ็นอยู่ในลำดับที่ 2 ของประเทศ หลังจากนี้จะรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ เป้าหมายว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ ให้จ.ตรัง มีผู้มาใช้สิทธิ์เกิน 80% เชื่อว่าจะเป็นไปตามเป้า เพราะคนตรังสนใจการเมืองเป็นอย่างมาก

ส่วนการเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง การเลือกตั้งในเขตเลือกตั้ง มีการกำหนดสถานที่พร้อม และการลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้งของผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นการออกเสียงก่อนวันเลือกตั้ง ขณะนี้อยู่ระหว่างการลงทะเบียน ซึ่งสามารถยื่นต่อนายทะเบียนอำเภอ หรือ นายทะเบียนท้องถิ่น และยังมีการลงทะเบียนทางไปรษณีย์ การลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่นไทยโหวต ส่วนจำนวนผู้ลงทะเบียนขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมของนายทะเบียนอำเภอ นายทะเบียนท้องถิ่น ซึ่งการลงคะแนนเสียงก่อนวันเลือกตั้ง จัดขึ้นในวันที่ 7 พ.ค.นี้   กรณีการออกเสียงก่อนการเลือกตั้งของผู้สูงอายุ ในจ.ตรัง ทางคณะกรรมการจัดการเลือกตั้งได้กำหนดให้มีหน่วยเลือกตั้งที่บ้านพักคนชราศรีตรัง อ.ห้วยยอด ซึ่งเป็นไปตามระเบียบ กกต.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ปี2566 ให้ผู้ดูแล หรือ สมาคม มาแจ้งขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้ง ต่อผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำจังหวัด เมื่อได้รายชื่อแล้ว ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำจังหวัด จะดำเนินการเลือกตั้งของผู้สูงอายุต่อไปตามลำดับ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน