X

ตรัง ชมชิมช้อป@Chong สวนตาจันทน์ต้นไม้พันปี ลิ้มรส “ลาบลูกผึ้งป่า” หนึ่งปีมีให้กินครั้งเดียว

ตรัง จัดงานชมชิมช้อป @Chong สวนตาจันทน์ต้นไม้พันปี พร้อมกิจกรรมมากมาย โดยเฉพาะเมนู “ลาบลูกผึ้งป่า” ที่หนึ่งปีมีให้กินเพียงครั้งเดียว รวมทั้งแกงไก่บ้านบักดำ ยำพื้นบ้าน ยำหัวปลี ยำใบบัวบก เมนูรองรับนักท่องเที่ยว มาฟอกปอด สูดอากาศบริสุทธิ์ท่ามกลางป่าไม้ และสวนผลไม้ผสมหลากชนิด

ที่สวนตาจันทน์ต้นไม้พันปี ม.2 ต.ช่อง อ.นาโยง จ.ตรัง ชาวบ้านตำบลช่องร่วมแรงร่วมใจจัดงานชมชิมช้อป @Chong สวนตาจันทน์ต้นไม้พันปี เพื่อผลักดันการท่องเที่ยวเชิงเกษตรกระตุ้นเศรษฐกิจตามวิถีของเกษตรกรและกลุ่มเกษตรกร และยกระดับจากฟาร์มเกษตรกรให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่มีความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยว
สำหรับกิจกรรมภายในงานจะประกอบด้วยของดีชาวช่องมากมาย เช่น การสอนทำผ้ามัดย้อม สอนทำอีโคปริ้น (เสื้อจากลายใบไม้) ชิมกาแฟจากบ้านทับเขือ ชิมแกงไก่บ้านบักดำ ชิมอาหารพื้นบ้านจากฝีมือชาวช่องบ้านเรา ชมพริกไทยพุ่ม ต้นมันช้าง ขนาด 16 คนโอบ และ14 คนโอบ ภาพถ่ายแหล่งท่องเที่ยวสวยๆ บ้านกะช่อง พร้อมฟังดนตรีในสวนเครือข่ายท่องเที่ยวเชิงเกษตรตำบลนาข้าวเสีย และกลุ่มสาคูตำบลโคกสะบ้า
โดยไฮไลท์ภายในงานมีการทำเมนู “ลาบลูกผึ้งป่า” ที่หนึ่งปีมีให้กินเพียงครั้งเดียว โดยมี นางสุปราณี ประกอบกิจ อายุ 52 ปี ชาวบ้านในพื้นที่โชว์ฝีมือการทำลาบลูกผึ้งป่า สำหรับวิธีการทำนำลูกผึ้งที่ยังไม่ฝักเป็นตัวอ่อนมาลวกน้ำร้อน จากนั้นนำมาตั้งให้สะเด็ดน้ำ แล้วนำมาทำลาบ โดยส่วนประกอบของลาบ จะมีมะนาว พริกคั่ว ข้าวคั่ว ต้นหอม ผักชีฝรั่ง หอมใหญ่ น้ำปลา น้ำตาลเคี่ยว รสชาติจะมีความเปรี้ยวหวานเผ็ด แต่จะไม่มีให้กินตลอด หนึ่งปีมีให้กินครั้งเดียวเท่านั้น
นายสถิตย์ รัมนา ประธานศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีประจำตำบลช่อง บอกว่า วันนี้เป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงตำบลช่องเชิงเกษตร เป็นการรวมกลุ่มหลายๆ กลุ่ม ซึ่งเราทำงานมาเกือบ 5 ปี กว่าจะรวบรวมเรียงร้อยให้มาเป็นกลุ่มใหญ่ได้ และในวันนี้เราพร้อมระดับหนึ่งแล้วในการที่จะเปิดบ้านต้อนรับการท่องเที่ยวเชิงเกษตรหรือเชิงอนุรักษ์ต่าง ๆ เราต้องการบอกให้รู้ว่าวันนี้ทางตำบลช่องของเรามีของดีหลายอย่าง อยากให้หลายๆ คนเข้ามาลงพื้นที่และสัมผัส สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบเชิงธรรมชาติ
โดยจุดท่องเที่ยวที่เปิดมีทั้งหมด 10 จุด คือ สวนไม้จันทน์ต้นไม้พันปี จุดท่องเที่ยวหมู่บ้านทับเขือที่ผลิตกาแฟท่ามกลางเทือกเขาบรรทัด เป็นกาแฟที่มีรสชาติหอมเป็นที่เลื่องลือ ในปัจจุบันนี้ และยังมีการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์เส้นทางเดินป่า เส้นทางท่องเที่ยวแห่งใหม่คือ ช่องลำช้าง และยังมีกลุ่มอาชีพต่าง ๆ ถึง 7 กลุ่มอาชีพด้วยกัน พร้อมที่จะรองรับนักท่องเที่ยวแล้ว
สำหรับต้นมันช้างยักษ์ มีอายุประมาณ 400 ปีขึ้นไป มีด้วยกันทั้งหมด 2 ต้น มี 16 คนโอบ และ 14 คนโอบ ถือได้ว่าเป็นจุดเช็คอินและเป็นประตูสวนตาจันทน์ ส่วนของเมนูเด่นก็คือ ลาบลูกผึ้ง เป็นลูกผึ้งป่า ลูกผึ้งหลวง 1 ปีมีครั้งเดียว ที่นำมาผสมผสานกับอาหารอีสาน หากพลาดวันนี้ต้องรออีกครั้งปีหน้า รวมทั้งแกงไก่บ้านบักดำ ยำพื้นบ้าน ยำหัวปลี ยำใบบัวบก เมนูรองรับนักท่องเที่ยว
สำหรับระยะทางเข้ามาสวนตาจันทน์ด้วยการเดินเท้ามาประมาณ 300 เมตร มีเนื้อที่กว่า 23 ไร่ หากนักท่องเที่ยวสนใจมาฟอกปอด สูดอากาศบริสุทธิ์ท่ามกลางป่าไม้ และสวนผลไม้ผสมหลากชนิด ติดต่อได้ที่เบอร์ 087-2700409

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน