X

พิซซ่าเตาถ่าน “หน้าไข่มดแดง” จากแป้งข้าวพันธุ์พื้นเมืองตรัง

ตรัง- ครอบครัวชาวสวนคนเก่ง สุดขยัน ใช้เวลาว่างจากการกรีดยาง ทำนา ทำไร่ และทำพิซซ่าเตาถ่าน โดยเตาก็ปั้นขึ้นเองด้วยภูมิปัญหาท้องถิ่น ใช้ข้าวพื้นเมืองเป็นส่วนผสม ช่วยให้เนื้อพิซซ่าเหนียวหนึบ อร่อย สารพัดหน้าตามฤดูกาล รวมทั้งหน้าไข่มดแดง ได้รับการตอบรับดีมากทั้งลูกค้าในพื้นที่ และต่างอำเภอ

ที่ร้านพิซซ่าในหม๋อง  ณ ควนอารี หมู่ 9 ต.บางดี อ.ห้วยยอด จ.ตรัง นางสาวทัศนีย์  สุขสนาน และนายสมบูรณ์ ประจงใจ สองสามีภรรยา ประกอบอาชีพเกษตรกร ซึ่งเมื่อว่างเว้นจากการกรีดยางพารา และสิ้นสุดฤดูกาลทำไร่ ทำนา ก็หันมาทำพิซซ่าเตาถ่านขายคนในชุมชน รวมทั้งในอำเภอห้วยยอด และในตัวเมืองตรัง ส่งทุกที่ตามออเดอร์ของลูกค้า โดยมีสารพัดหน้า ทั้งหน้าไส้กรอก, ปูอัด , แฮม, ฮาวายเอี้ยน ,หมูสไลด์ , ผักโขมชีส , ซีฟู้ด  ,หน้ารวมทุกอย่าง และโดยเฉพาะจะมีการเพิ่มหน้าตามฤดูกาล เช่น หน้ารถด่วน หน้าจิ้งหรีด หน้าด้วง เป็นต้น  ซึ่งหน้าแล้งนี้ ก็จะเป็นช่วงไข่มดแดงกำลังออกสู่ตลาดจำนวนมาก  ก็จะมีหน้าไข่มดแดง   รวมทั้งหน้าลาบไข่มดแดง  หรือนำเอาไข่มดแดงไปเป็นท็อปปิ้งกับหน้าอื่นๆ ได้ทุกชนิด  โดยแป้งจะเป็นแป้งสดใช้ข้าวพันธุ์พื้นเมืองเป็นส่วนผสม เพื่อให้แป้งที่ออกมาเหนียวหนึบ กรอบอร่อย  นอกจากนั้น ซอสก็เคี่ยวเอง ซึ่งเป็นสูตรเฉพาะของร้านไม่เหมือนใคร    โดยราคาขายแบ่งเป็น 2   ขนาด คือ ถาดเล็ก หน้าขนาด 7 นิ้ว ราคาถาดละ 100 บาท ,ถาดใหญ่ หน้าขนาด 10 นิ้ว ราคาถาดละ 150 บาท  แต่หากเป็นหน้าผักโขมชีส , ซีฟู้ด ,หน้าไข่มดแดง และใส่ทุกอย่าง ถาดเล็ก 150 บาท ถาดใหญ่  200 บาท หากเพิ่มชีสเพิ่มอีก 30   บาท ซึ่งเมื่อเปิดเตาปรากฏว่าได้รับเสียงตอบรับที่ดีมาก ต้องส่งทั้งในพื้นที่และอำเภอเมือง  โดยเตาที่ทำก็เป็นเตาที่ปั้นขึ้นเองด้วยภูมิปัญญาชาวบ้าน ใช้แกลบผสมกับดินเหนียวนำมานวดให้เข้ากันจากนั้นนำไปก่อเป็นเตา ส่วนของฐานเตาและปากเตาก่อด้วยอิฐ มีการใส่ขาเหล็ก และใส่ล้อหมุน สำหรับการเคลื่อนย้ายใส่รถไปออกบูทตามงาน หรือสถานที่ต่างๆได้   ส่วนเชื้อเพลิงใช้ไม้ฟืน จากกิ่งไม้ที่หักร่วงหล่นลงมาข้างบ้าน ซึ่งในวันที่ 16 -20 มีนาคมนี้ ได้รับเชิญจากทางอำเภอห้วยยอด ไปออกบูทในงานกิจกรรม “ห้วยยอด  ยอดเมือง” 2566 ตลาดสินค้าโอทอป  งานวิชาการ นิทรรศการ   นอกจากนั้นยังเปิดรับให้เด็กๆ นักเรียน หรือพ่อแม่ผู้ปกครองนำบุตรหลานไปทำกิจกรรม ศึกษาเรียนรู้การทำพิซซ่าเตาถ่าน โดยให้เด็กๆ ลงมือทำด้วยตนเองด้วย  ปรากฎว่าเสียงตอบรับดีมาก โดยขายผ่านไลน์ เฟซบุ๊ก มีทั้งมารับที่บ้าน และบริการส่งถึงที่

นางสาวทัศนีย์ สุขสนาน บอกว่า  แป้งจะทำจากข้าวเบายอดม่วง หน้าจะเป็นหน้าตามฤดูกาล ช่วงนี้จะเป็นหน้าไข่มดแดง  จะมีชาวบ้านนำมาขาย ก็ได้รับซื้อไว้เอามาแต่งเป็นหน้าพิซซ่า ซึ่งพิซซ่าสามารถทำหน้าได้หลายรูปแบบ สำหรับไข่มดแดงจะเป็น พิซซ่าหน้าลาบไข่มดแดง,  หน้าไข่มดแดง หรือเอามาผสมกับหน้าอื่นๆได้ทั้งหมด  ส่วนแป้งจะใช้แป้งข้าวเบายอดม่วงเป็นส่วนผสม 30% จะให้ความรู้สึกหนึบหนับ กรอบอร่อย  นอกจากแป้งจากข้าวเบายอดม่วงแล้ว ตนเองยังนำแป้งจากข้าวพันธุ์พื้นเมืองอื่นๆมาใช้ด้วย ทั้งข้าวเบายอดม่วง  แป้งข้าวหอมกระดังงา ข้าวเมล็ดฝ้าย และข้าวเหนียวดำ เพราะมีเม็ดสีจะให้สีออกมาสวยงาม  ส่วนราคาขายตนเองจะขายในราคาต่ำกว่าตลาด เพื่อให้คนในชุมชนได้บริโภค ได้เข้าถึง นอกจากนั้นเป็นลูกค้าต่างตำบล รวมทั้งในตัวเมืองก็มี  โดยจะนัดรับ หรือรวบรวมออเดอร์แล้วก็ไปส่งเป็นจุดๆ ไป   ส่วนเตาถ่านก็ปั้นเอง โดยใช้ดินเหนียวผสมกับแกลบแล้วนำไปปั้นทำเป็นเตา ใช้ไม้ฟืน ไม้ยางพาราที่ร่วงหล่นลงมาจากต้นเก็บมาทำเชื้อเพลิง ราคาขายจะมี 2 ขนาด คือ ขนาดเล็ก 7 นิ้ว ราคาถาดละ 100 บาท  ขนาด 10 นิ้ว ราคาถาดละ 150 บาท  ถ้าเพิ่มชีสจะคิดเพิ่ม  30 บาท ไข่มดแดง เริ่มต้นถาดเล็ก 150 บาท ถาดใหญ่ 200 บาท ผลตอบรับดีมาก มีลูกค้าให้ความสนใจสั่งซื้ออย่างมาก ช่วงนี้ไข่มดแดงมีมาก ตนเองก็ซื้อเอามาใช้ จะเปิดเตาช่วงที่ว่างจากงานหลัก คือ การกรีดยางพารา ทำนา ทำไร่ ก็หันมาเปิดรับออเดอร์  หน้าอื่นๆ ตามฤดูกาลก็มี เช่น หน้าด้วงทอด จิ้งหรีดทอด รถด่วน ก็นำมามิกซ์ทำเป็นท๊อปปิ้งโรยหน้าพิซซ่าได้ทั้งหมด ซึ่งลูกค้าก็นิยมสั่ง  นอกจากนั้นยังเปิดเป็นแหล่งเรียนรู้ ให้นักเรียน เยาวชน ได้ทดลองทำกิจกรรม ทำทำพิซซ่า แต่งหน้าด้วยตัวเอง  เสร็จก็เอากลับไปทานได้  ท่านที่ต้องการจะสั่งซื้อ หรือจะนำเด็กๆ ไปเล่น ทำกิจกรรม ติดต่อ 081-3633621  แต่ในวันที่ 16 -20 มีนาคมนี้ ได้รับเชิญจากทางอำเภอห้วยยอด ไปออกบูทในงานกิจกรรม “ห้วยยอด  ยอดเมือง” 2566 ตลาดสินค้าโอทอป  งานวิชาการ นิทรรศการ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอห้วยยอด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน