X

ตรัง ชาวบ้านร้องน้ำเสียจากทน.ตรังลงสู่ลำน้ำธรรมชาติกระทบสัตว์น้ำหนีหาย

ตรัง  ชาวบ้านร้องน้ำเสียจากทน.ตรังลงสู่ลำน้ำธรรมชาติกระทบวิถีชีวิตชาวบ้านที่มีอาชีพหาปลาขาย  น้ำเน่าเสียทำสัตว์น้ำหนีหาย วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และต้นตอแหล่งน้ำทำบ่อบำบัดน้ำเสียและจัดเก็บขยะ ก่อนให้น้ำไหลลงสู่คลองธรรมชาติ โดยชาวบ้านที่มีอาชีพหาปลาขายจากที่มีหลายครอบครัวตอนนี้เหลือเพียง  1-2 ราย ที่เหลือหยุดหาแล้ว เพราะไม่มีสัตว์น้ำ  จากเดิมที่เคยจับปลาขายได้วันละประมาณ 6,000 – 7,000 บาท  แต่ตอนนี้เหลือเพียงประมาณวันละ  200-400 บาท  บางวันไม่มีปลาเลย ทำเดือดร้อนหนัก

ชาวบ้านพร้อมด้วยทีมผู้บริหารเทศบาลตำบลนาตาล่วง และสมาชิกสภาอบจ.ตรัง อ.เมือง จ.ตรัง นำผู้สื่อข่าวดูสภาพลำคลองทุ่งน้ำผุด ซึ่งเป็นจุดรับน้ำจากคลองห้วยยาง เขตเทศบาลนครตรัง และตำบลบางรัก และไหลลงทุ่งน้ำผุด ผ่านเขตเทศบาลตำบลนาตาล่วงที่ขณะนี้มีการมีการขุดลอกคลองกว้าง และลึกขึ้น น้ำไหลได้อย่างสะดวก แต่กำลังประสบปัญหาอย่างหนักจากน้ำเน่าเสียและขยะที่ไหลลงมาจากคลองนางน้อย เขตเทศบาลนครตรังประมาณ 3-4 ช่องทาง และบางช่องทางไหลผ่าน เขตตำบลบางรักด้วย และไหลลงมารวมกันที่ทุ่งน้ำผุดแห่งนี้ ทำให้ลำคลองทุ่งน้ำผุด จนถึงคลองปอนและเรื่อยไปจนถึงปากอ่าววัดท่าจีน ระยะทางรวมประมาณ  3 -4 กม.กลายเป็นน้ำเน่าเสีย มีขยะลอยเกลื่อน ทำระบบนิเวศน์เสียหาย ปลาตาย และหนีหายไม่สามารถอาศัยอยู่ได้ กระทบกับวิถีชีวิตชาวบ้านหลายครัวเรือนที่มีมาอย่างยาวนานในการประกอบอาชีพจับปลาขาย  เพราะขณะนี้เมื่อน้ำเน่าเสีย ปลาทุกชนิดตาย และที่เหลือก็หนีหายไปอาศัยอยู่ที่อื่น จากเดิมทุ่งน้ำผุดแห่งนี้เป็นแหล่งอาศัยของปลาจำนวนมาก  โดยเฉพาะปลาสลิด ปลากระดี่ ปลาช่อน ปลาหมอ ปลาดุก ปลานิล เป็นแหล่งอาศัยหากิน และจับไปขายของชาวบ้านเป็นรายได้เลี้ยงครอบครัว แต่ขณะนี้ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนอย่างหนัก อีกทั้งขณะนี้น้ำเสียดังกล่าวกำลังส่งผลกระทบต่อคุณภาพน้ำในแก้มลิงของตำบลนาตาล่วง ที่เตรียมจะใช้เป็นแหล่งน้ำดิบในการก่อสร้างระบบประปาหมู่บ้านเลี้ยงชาวบ้านทั้งตำบล

นายคล้อย  เกื้อนะ (ชาวบ้านที่กำลังเตรียมเครื่องมือจับปลา)   อายุ 53 ปี ชาวบ้าน ต.บางรัก อ.เมือ  ซึ่งมีอาชีพจับปลาขาย  กล่าวว่า ตนเองลาออกจากงานที่โรงงาน มายึดอาชีพหาปลาขายอย่างเดียวมาไม่ต่ำกว่า 30 ปี  เลี้ยงลูก 4 คน จนโตเรียนหนังสือจบ เมื่อก่อนเคยจับปลาได้วันละจำนวนมาก แต่ละครั้งลากอวนขึ้นมาจากเรือไม่ไหว ต้องโทรเรียกคนที่บ้านมาช่วยกันหาม  บางวันจับปลาไปขายได้ประมาณ 6,000 – 7,000 บาท ต้องขายกันถึง 2 วัน  แต่ตอนนี้ออกไปหาแต่ละครั้งเหลือเพียงประมาณ  200-400 บาท เพราะไม่มีปลาเลย บางวันลงกับดักปลาไว้ 7 หัว ได้ปลาเพียง 7 ตัว เดือดร้อนอย่างหนัก เป็นแบบนี้มาหลายปีแล้ว นับตั้งแต่มีการขุดลอกลำคลอง ทั้งนี้ การขุดลอกลำคลอง ทำให้กว้างขึ้น และลึกขึ้นเป็นผลดี ความจริงปลาเข้ามาอาศัยจำนวนมากขึ้น แต่สาเหตุสำคัญเกิดจากน้ำเน่าเสียที่ถูกปล่อยลงมาจากข้างบนทำให้ปลาตาย และหนีหายไปหมด  ในวันนี้อาจพอมีปลาบ้าง เพราะก่อนหน้าน้ำท่วมทุ่งทำให้ปลาเข้ามาอาศัย แต่หลังจากนี้ก็เชื่อว่าเมื่อน้ำแห้งลง และน้ำเสียลงมาเติม ซึ่งขณะนี้น้ำก็เปลี่ยนเป็นสีคล้ำลงแล้ว ปลาจะไม่เหลืออีกเลย   ตนเองจะต้องนำอวนไปดักจับปลาเหนือจุดน้ำเสียที่ไหลลงมา  เพราะปลาหนีน้ำเสียไปอยู่เหนือน้ำ  ยิ่งถ้าฝนตกน้ำเสียจะไหลลงมาจำนวนมากจะยิ่งดำกลายเป็นน้ำเน่าเสีย  หน้าแล้งก็ไม่แน่ใจว่าจะมีปลาหรือไม่   ทางแก้มีทางเดียวเท่านั้น คือ  อย่าให้น้ำเสียไหลลงมา  ปลาก็จะกลับมา     ถ้าน้ำแห้งน้ำจะกลายเป็นสีดำเลย ตอนนี้ปลาหนีหายหมดแล้ว  โดยน้ำเสียกระทบหนักมาก คลองยาวหลายกิโลเมตรไปจนถึงปากคลองวัดท่าจีน ตอนนี้ต้องใช้เครื่องมือจับสัตว์น้ำมากขึ้น ใช้เวลาวางกว่าจะมายก นานขึ้น และปลาก็ไม่ได้   เมื่อก่อนพอวางไม่นานปลาก็เข้าเต็ม ยิ่งขุดลอกยิ่งดีปลามากกว่าเดิม แต่น้ำเสียทำให้ปลาตาย และหนีหาย  ต้องแก้อย่าให้น้ำเสียลงมาเท่านั้น

ด้านนายอาคม  โม้เล้น อายุ  49 ปี ชาวบ้านหมู่ 1 ต.นาตาล่วง  กล่าวว่า   เวลาฝนตกหนักก็จะมีขยะจำนวนมากลอยมาด้วย ทั้งขวดพลาสติก กระเบื้อง โฟม และมีน้ำเสียสีดำลงมาด้วย จะไหลลงมาจำนวนมาก  สังเกตเห็นได้ชัดน้ำเสียที่ไหลลงมาจะมีฟองอากาศมาด้วย และมีสีคล้ำ ทำให้ลำคลองบริเวณจุดรับน้ำ ลักษณะน้ำจะเป็น 2 สี  คือ สีคล้ำ กับน้ำใส  ปลาลอยตาย และหนีหาย  ปริมาณปลาก็ลดน้อยลงมาก ปัญหานี้เกิดมาประมาณ 3-4 ปี ตั้งแต่เริ่มขุดลอกลำคลอง  เดิมทุ่งน้ำผุดแห่งนี้ มีปลาสลิดชุกชุมมาก แต่ตอนนี้ปลาสลิดไม่มีหลงเหลือเลย รวมทั้งปลาหมอ ปลาช่อน  มีแต่พวกลูกปลานิลซึ่งทนสภาพได้   คนมีอาชีพหาปลาขายก็ไม่มีแล้ว  เพราะปลาที่เคยได้ครั้งละครึ่งกระสอบ ตอนนี้เหลือประมาณ 2-3 กิโลกรัม  อยากให้เจ้าของน้ำด้านบน เร่งสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียก่อนน้ำจะลงมาสู่ลำคลอง  และจัดเก็บขยะอย่าปล่อยลงมา  ทำให้ระบบนิเวศเสียหาย

ทางด้านนายวิโรจน์ สรยิง รองนายกเทศมนตรีตำบลนาตาล่วง    กล่าวว่า  ขณะนี้เกิดผลกระทบหนักจากน้ำเน่าเสียที่ไหลลงมาจากคลองนางน้อย  เขตเทศบาลนครตรัง ซึ่งมีช่องทางน้ำไหลลงมาประมาณ 3-4 ช่อง บางช่องผ่าน ต.บางรักด้วย โดยทั้งหมดไหลลงมารวมกันที่ทุ่งน้ำผุด ไหลลงคลองปอน แก้มลิงของตำบล ซึ่งเดิมคุณภาพน้ำดีมาก ทางเทศบาลเตรียมจะทำเป็นแหล่งน้ำดิบผลิตน้ำประปาเลี้ยงชาวบ้านในตำบลนาตาล่วงทั้งตำบล  มีโครงการอยู่แล้ว แต่ครั้งหลังสุดทดสอบคุณภาพน้ำปรากฎว่า คุณภาพน้ำไม่ผ่าน  แนวทางแก้ไข คือ น้ำเสียที่มาจากเทศบาลนครตรัง จากตำบลบางรัก จะต้องมีการบำบัดก่อนปล่อยลงมา รวมทั้งขยะด้วยก็อย่าปล่อยลงมา ล่าสุด นายกเทศมนตรีตำบลนาตาล่วงได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาตรวจสอบพื้นที่แล้ว และประสานไปยังเทศบาลนครตรัง และตำบลบางรักแล้ว แต่น้ำเสียก็ยังไหลลงมา ยังไม่มีความคืบหน้า   ผลกระทบหนักต่อไปในวันข้างหน้าหากไม่รีบแก้ไขคือ  คุณภาพน้ำในแก้มลิงจะยิ่งเสียหาย  นอกจากนั้นทางเทศบาลตำบลนาตาล่วงมีแผนจะทำคลองปอนเป็นโครงการคลองสวยน้ำใสด้วยและจะปรับภูมิทัศน์ 2 ฝั่งแม่น้ำของคลองปอน จะมีการปลูกต้นไม้ ดอกไม้ แต่พอน้ำเสียก็กระทบกับคลองปอนและทำให้โครงการหยุดชะงัก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน