X

ทน.ตรังเร่งระดมช่างช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวไฟไหม้

ตรัง นายกเทศมนตรีนครตรังเร่งระดมช่างและเจ้าหน้าที่ลงสำรวจช่วยเหลือและให้กำลังใจครอบครัวที่ถูกไฟไหม้ทั้งหลัง  โดยเบื้องต้น ช่วยเหลือเรื่องสิ่งของอุปโภคบริโภค  มอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้นจำนวนหนึ่ง  และเตรียมจะเร่งสร้างบ้านให้ใหม่ คาดต้องเงินประมาณ 3 แสนบาท ระบุเป็นครอบครัวยากจนและมีลูกกำลังเรียนหนังสืออีก 2 คน จึงต้องเร่งสร้างบ้านให้ โดยทางเทศบาลมีงบประมาณตามระเบียบราชการส่วนหนึ่งเท่านั้น ส่วนเงินที่เหลือต้องระดมทุนช่วยกันในทีมบริหาร เจ้าหน้าที่และสมาชิกสภา หรือประชาชนท่านใดอยากช่วยก็ติดต่อได้ที่เทศบาลนครตรัง พร้อมเตือนประชาชนให้ระมัดระวังอัคคีไฟในช่วงหน้าแล้งที่กำลังมาถึง แม้ทางเทศบาลจะมีความพร้อมด้านรถดับเพลิง อุปกรณ์และกำลังพล แต่ขอประชาชนอย่าประมาท

วันที่ 2 ก.พ.66 ดร.สัญญา ศรีวิเชียร นายกเทศมนตรีนครตรัง พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร ปลัดเทศบาล สมาชิกสภาเทศบาล ผอ.กองการช่าง และเจ้าหน้าที่เร่งลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย เยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนเสียหาย เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2566 ภายในซอยใกล้เคียง บริเวณสี่แยกโรงเรียนพรศิริกุล (เก่า) เขตเทศบาลนครตรัง โดยระดมกำลังเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบโครงสร้างบ้านอย่างละเอียด และตรวจวัดพื้นที่ ใช้ในการออกแบบและคำนวนราคาการก่อสร้างใหม่  ทั้งนี้ พบว่าบ้านเสียหายหมดทั้งหลัง รวมทั้งโครงสร้าง และหลังคา ซึ่งจะเป็นอันตราย  เจ้าหน้าที่ต้องใช้ความระมัดระวังในการรื้อออก และเตรียมทุบทำลายทิ้งทั้งหมด และเตรียมจะสร้างบ้านหลังใหม่โดยเร็วที่สุด

โดยดร.สัญญา ศรีวิเชียร นายกเทศมนตรีนครตรัง บอกว่า จากการตรวจสอบอย่างละเอียด พบว่าสาเหตุเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร เนื่องจากเป็นภาพสภาพเก่าสายไฟฟ้าเก่า ทำให้เกิดเพลิงไหม้ ความเสียหายทั้งหลังประมาณ 3 แสนบาท รวมทั้งส่วนของโครงสร้างก็เสียหายทั้งหมด ดังนั้น ช่างจึงเข้าตรวจสอบ ตรวจวัดเนื้อที่ เพื่อนำไปออกแบบและคำนวณราคา เพื่อจะสร้างบ้านหลังใหม่ คาดว่าจะต้องใช้เงินประมาณ 3 แสนบาท ในที่นี้ ทางเทศบาลนครตรังมีงบประมาณตามระเบียบราชการรองรับเพียง 49,500 บาท ซึ่งไม่เพียงพอ แต่ต้องเร่งสร้าง เพราะในบ้านมีเด็กนร.เรียนอยู่โรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครตรังอีก 2 คน ซึ่งจำเป็นต้องสร้างบ้านให้แข็งแรง เงินส่วนที่เหลือจึงเตรียมจะระดมทุ่นช่วยเหลือทั้งจากครู นร.รวมทั้งผู้บริหาร สมาชิกสภา เจ้าหน้าที่และพี่น้องประชาชนที่ต้องการจะช่วยเหลือ สามารถติดต่อได้ที่เทศบาลนครตรัง โดยจะเร่งสร้างให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพราะตอนนี้ต้องอาศัยอยู่ภายในเต้นท์ที่พักชั่วคราว   นอกจากนั้น ยังได้กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการรับมือกับเหตุเพลิงไหม้ที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงหน้าแล้งนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่อากาศแห้งแล้ง และเกิดลมพัดจัดว่า ทางเทศบาลมีความพร้อมทั้งรถดับเพลิง รถน้ำ ที่มีจำนวน 7 คัน อุปกรณ์ดับเพลิง กำลังพล 24 ชม. ซึ่งมีการฝึกซ้อมเป็นประจำ รวมทั้งประชุมซักซ้อมเป็นประจำทุกสัปดาห์ โดยในช่วงเทศกาลปีใหม่ ตรุษจีน ให้เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยนำรถดับเพลิงไปจอดไว้ตามจุดที่เป็นชุมชนหนาแน่น เพื่อเฝ้าระวังและเตรียมความพร้อม หน้าแล้งนี้ก็เช่นกัน ขณะเดียวกันทำการสำรวจแหล่งน้ำใต้ดินทุกจุดว่ามีตรงไหนบ้าง เพื่อไว้ใช้ในการรับมือกับอัคคีภัยได้อย่างรวดเร็ว   พร้อมกับประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนอย่าประมาทในช่วงหน้าแล้ง หากออกจากบ้านจะต้องไม่จุดธูปเทียนไว้ และสำรวจความปลอดภัยด้วย เพื่อความไม่ประมาท และต้องสำรวจเพราะไฟไหม้ครั้งเดียว จะไม่เหลืออะไรเลย ทั้งนี้ หากเกิดเหตุเพลิงไหม้สามารถโทรได้ที่สายด่วน 075-218777 หรือ 199 หากเป็นพื้นที่ด้านในรถดับเพลิงจะถึงไม่เกิน 5 นาที หากเป็นพื้นที่รอบนอกกำหนดไว้ไม่เกิน 10 นาที จะต้องถึงที่เกิดเหตุ

ทางด้านนางมาลี ชำนาญยุทธ เจ้าของบ้าน บอกว่า กองพิสูจน์หลักฐานจังหวัดตรัง ได้เข้าตรวจสอบบ้านหลังเกิดเหตุพบว่า สาเหตุเพลิงไหม้เกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ไม่ใช่การจุดธูปเทียนบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในบ้านแต่อย่างใด เพราะบ้านยอมรับว่าเก่า อยู่มาประมาณ 30 ปี สายไฟก็เก่า ข้าวของที่อยู่ในบ้านเสียหายทั้งหมด โดยเฉพาะที่เสียใจคือ มีสุนัขตายคาที่นอน 1 ตัว จึงอยากเตือนทุกคนว่าจะต้องสำรวจสายไฟฟ้าและหากเก่าก็ต้องเปลี่ยนสายไฟ เปลี่ยนปลั๊กใหม่ เพื่อความปลอดภัย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน