X

“ตรังเคเกมส์” กีฬากลุ่มโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา 4 ภาค ร่วมชิงชัย 7 ชนิดกีฬา

ตรัง พิธีเปิดการแข่งขัน กีฬากลุ่มโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา ครั้งที่ 11 “ตรังเคเกมส์” จัดการแข่งขัน 7 ชนิดกีฬา รุ่นอายุไม่เกิน 10 ปี, 12 ปี, 15 ปี และ 18 ปี ทั้งประเภทชายและหญิง มีนักกีฬาจากทุกภาคของประเทศเข้าร่วมแข่งขัน

วันที่ 29 มกราคม 2566 ที่สนามกีฬาเทศบาลนครตรัง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง จัดการแข่งขันกีฬานักเรียนกลุ่มโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา แห่งประเทศไทยครั้งที่ 11 ตรังเคเกมส์ประจำปีการศึกษา 2565 ซึ่งมีการแข่งขันทุก 2 ปีต่อ 1 ครั้ง โดยหมุนเวียนสลับเปลี่ยนกันไปในแต่ละภาค ในปีนี้กำหนดการแข่งขันกีฬานักเรียนจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 29 มกราคมถึง 1 กุมภาพันธ์ โดยจัดการแข่งขันกีฬาได้แก่ ฟุตบอล ฟุตซอล วอลเลย์บอล บาสเกตบอล เปตอง เซปักตะกร้อและกรีฑา แบ่งเป็นรุ่นอายุไม่เกิน 10 ปี, 12 ปี, 15 ปี และ 18 ปี ทั้งประเภทชายและหญิง มีนักกีฬาตัวแทนโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนาในแต่ละภาคเข้าร่วมการแข่งขันรวม 4 ภาค คือ กลาง เหนือ ใต้และอีสาน มีโรงเรียนส่งครูและนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันจำนวน 13 โรงเรียน

การแข่งขันในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อสร้างความสมานสามัคคีในกลุ่มโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนรักการเล่นกีฬารักการออกกำลังกายและพัฒนาศักยภาพด้านกีฬาให้ไปสู่นักกีฬาอาชีพนั้น โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานในพิธีเปิด นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวต้อนรับ และนายสัญญา ศรีวิเชียร นายกเทศมนตรีนครตรัง กล่าวรายงาน

ซึ่งมีการเดินขบวนพาเหรดของทั้ง 4 ภาค การแสดงมโนราห์ตัวอ่อน การแสดงจากโรงเรียนต่างๆ วงโยธวาฑิต มาสคอสพะยูน และเชิญไฟจากบุษบกเพื่อนำมาจุดไฟคบเพลิง โดยมีตัวแทนนักกีฬาวิ่งถือคบเพลิงจุดไฟสัญลักษณ์เปิดงานอย่างเป็นทางการ ท่ามกลางเสียงปรบมือสนั่นจากนักกีฬาโรงเรียนต่างๆ และมีการจุดพลุไฟสวยงามตระการตา

นายสัญญา ศรีวิเชียร นายกเทศมนตรีนครตรัง บอกว่า สำหรับการแข่งขัน “ตรังเคเกมส์” ครั้งนี้เป็นการแข่งขันกีฬาของกลุ่มการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา มาตัวแทนทั้ง 4 ภาค ซึ่งครั้งนี้ก็เป็นการแข่งขันระดับประเทศ ที่ตรังได้เป็นเจ้าภาพ ซึ่งมีผู้เข้ามาสู่จังหวัดตรังประมาณเกือบ 3,000 คน ถือว่าเป็นการเสริมสร้างเศรษฐกิจ พี่น้องประชาชนในตรัง ซึ่งเมื่อมาถึงแล้วไม่ได้มีการแข่งกีฬาเพียงอย่างเดียว แต่ยังได้มีการท่องเที่ยว และรับประทานอาหารตามร้านค้าต่างๆ ถือว่าการแข่งขันในครั้งนี้ทำให้จังหวัดตรังเป็นที่รู้จักทั้งประเทศ และทางเทศบาลนครตรังเองก็ได้เป็นเจ้าบ้านและได้มีการปรับปรุงสถานที่ให้เกิดความสวยงาม เพื่อรองรับกีฬาระดับประเทศ ในวันข้างหน้าเราจะทำสนามกีฬาทั้ง 2 แห่งให้ได้ระดับมาตรฐานเพื่อรองรับการแข่งขันระดับนานาชาติสืบต่อไป เป็น support tourism ทำให้ต่างประเทศจะได้เข้ามาตรัง โดยใช้กีฬาเป็นสื่อถือว่าเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องชาวตรังในทุกฝ่าย  สำหรับการแข่งขันนักกีฬาถือว่าเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่ทำให้มีการพัฒนาคน ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาทางด้านความรู้หรือที่เรียกว่าวุฒิศึกษา พัฒนาทางด้านศิลปะอาชีพเรียกว่าหัตถศึกษา พัฒนาทางด้านคุณธรรมจริยธรรมเรียกว่าจริยศึกษา และองค์สำคัญคือพลศึกษาที่จะต้องส่งเสริมให้นักเรียนหรือเยาวชน ได้พัฒนาไปสู่อาชีพได้ ซึ่งเป็นการสร้างคนอีกระดับหนึ่งเพื่อที่จะรองรับกีฬาระดับชาติ ระดับนานาชาติต่อไปในอนาคต โดยนักกีฬามีความสนใจมีความถนัด มีทักษะเพิ่มขึ้น ซึ่งนักกีฬาที่มาแข่งในครั้งนี้ก็จะได้มีการต่อยอดทักษะในอนาคตต่อไปได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน