X

อดีตผู้ใหญ่บ้านปลูกแตงโม และพืชผักแซมในร่องปาล์ม ขายแบบพออยู่พอกิน

ตรัง อดีตผู้ใหญ่ ม.2 ต.ทุ่งค่าย ในพื้นที่ว่างในสวนปาล์ม ปลูกพืชหลายชนิด ทั้งแตงโม ถั่วฝักยาว ผักบุ้ง แตงกวา สร้างรายได้เดือนละ 5-6 พันบาท เจ้าตัวเผยพอใจ เพราะทำแบบพออยู่พอกิน แบบ ศก.พอเพียง สามารถพึ่งพาตนเองได้

ที่บ้านเลขที่ 110 บ้านคลองหาย หมู่ที่ 2 ตำบลทุ่งค่าย อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง ซึ่งเป็นบ้านของ นายสมประสาน ขวันเพ็ชร อายุ 62 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 2 ได้นำผู้สื่อข่าวเยี่ยมชมสวนปาล์มน้ำมัน บนเนื้อที่ 4 ไร่ ซึ่งอยู่บริเวณหลังบ้าน โดยพบว่าในร่องปาล์มน้ำมัน นายสมประสาน ได้ปลูกพืชหลายชนิดด้วยกัน เช่น แตงโมสายพันธุ์ตอปิโด ที่กำลังออกผลผลิต ซึ่งมีทั้งลูกเล็กลูกใหญ่ และลูกที่เริ่มโตเต็มที่ รวมทั้งยังมีถั่วฝักยาว ผักบุ้ง แตงกวา
นายสมประสาน บอกว่า ตนเองเคยเป็นผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 2 มา 9 ปี จากนั้นก็ได้ลาออก เนื่องจากมีปัญหาสุขภาพ อย่างไรก็ตาม ตนเองมีใจรักในการทำสวนที่เน้นเศรษฐกิจพอเพียง โดยเมื่อก่อนก็ได้ทำสวนยางพารา จากนั้นก็ได้โค่นมาปลูกปาล์มน้ำมัน และก็ได้ปลูกพืชหลายชนิดแซมร่องปาล์มน้ำมัน มีทั้งแตงโมสายพันธุ์ตอร์ปิโด ถั่วฝักยาว ผักบุ้ง แตงกวา ในพื้นที่ 4 ไร่
อย่างไรก็ตาม การที่ตนเองได้มาปลูกแตงโมนั้น แม้มีประสบการณ์น้อย แต่ก็ตั้งใจที่จะเรียนรู้ แต่เนื่องจากในปีที่ผ่านมามีฝนตกตลอด ทำให้ดินแฉะ ผลผลิตไม่ดีเท่าที่ควร แต่ก็ยังโชคดีที่ได้ผลผลิตแตงโมมาบ้าง แล้วก็ได้นำไปขายตามตลาด ก็พอขายได้ เพราะยังโชคดีที่ผลผลิตแตงโมมีรสชาติหวาน กรอบ สีแดง โดยลูกขนาดมาตรฐาน ขายในราคากิโลกรัมละ 15-20 บาท ส่วนลูกเล็ก ขายลูกละ10 บาท
ส่วนถั่วฝักยาว จะขายกิโลกรัมละ 30 บาท แตงกวา ขายส่งกิโลกรัมละ 25 บาท ขายปลีกกิโลกรัมละ 35 บาท เป็นผักปลอดสารพิษ นอกจากนี้ ยังปลูกผักกาด ถั่วพู พริก กล้วย แก้วมังกร ทำแบบผสมผสาน มีรายได้เสริมเฉลี่ยเดือนละประมาณ 5,000-6,000 บาท ก็พออยู่ได้ ทำแบบพออยู่พอกิน ส่วนใหญ่จะไปขายอยู่ที่ตลาดหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง สัปดาห์ละ 2 วัน ทุกวันอังคาร และวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 06.00-10.00 น.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน