X

มนต์เสน่ห์ยามค่ำคืน เปิดเส้นทางล่องแม่น้ำตรัง”ชมฝูงหิ่งห้อย อวดแสงระยิบระยับเต็มต้นลำพู”

ตรัง มนต์เสน่ห์ยามค่ำคืน ล่องเรือแม่น้ำตรังชมหิ่งห้อยนับแสนระยิบระยับเต็มต้นลำพู สู้กับแสงดาวบนท้องฟ้า เพียงแต่เป็นแสงจากธรรมชาติที่หาดูได้ยากในจังหวัดตรัง ซึ่งเดือนนึงจะมีแค่ 10 วันเท่านั้น ที่สามารถดูหิ่งห้อยได้ ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่สร้างความว้าวให้กับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติเลยทีเดียว และในขณะที่ล่องเรือไปตลอดท่ามกลางความมืดนั้นเมื่อแหงนหน้ามองท้องฟ้ายังสามารถเห็นดวงดาวนับล้านดวง มองด้วยตาเปล่าอย่างเห็นได้ชัด สร้างความทึ่งในท่ามกลางความมืดได้ดีทีเดียว พร้อมกับลมพัดเย็นสบาย ซึ่งนั่งเรือตลอดริมฝั่งแม่น้ำ

ที่บ้านชายคลองโฮมสเตย์ by สายชล ตรัง ในพื้นที่ ม.1 ต.ย่านซื่อ อ.กันตัง จ.ตรัง นายสายชล เสาะซิ้ว อายุ 47 ปี เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันและสวนยางพารา ที่ใช้พื้นที่ในสวนปาล์มน้ำมัน จำนวน 7 ไร่ เปิดโฮมสเตย์ พร้อมนำนักท่องเที่ยวล่องเรือชมป่าจาก วัตถุดิบของดีของเด่นเมืองกันตัง และปล่อยลูกพันธุ์กุ้งแม่น้ำ ดื่มด่ำกับเมนูพื้นบ้าน ซึ่งนั่งเรือชมสองฝั่งแม่น้ำป่าจากและต้นลำพู ไปชมวิถีชีวิตชาวประมงพื้นบ้าน กำลังตกกุ้งแม่น้ำบริเวณริมแม่น้ำตรัง ซึ่งเป็นอาชีพเสริมที่สร้างรายได้ให้แก่ชาวบ้านในพื้นที่ จนเป็นที่โด่งดังและรู้จักทำให้มีนักท่องเที่ยวแห่มาเที่ยวและใช้บริการอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะมาเป็นครอบครัว หรือเป็นคณะทัวร์กลุ่ม  ต่างจองกันมาเที่ยวอย่างไม่ขาดสาย

ล่าสุดนายสายชล ได้ค้นพบจุดชมหิ่งห้อยในช่วงคืนเดือนมืดที่สามารถเป็นจุดท่องเที่ยวแห่งใหม่สร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยวเมื่อมาพักที่โฮมสเตย์ที่นี่ นอกจากจะได้ชมวิถีชีวิตชาวประมงแห่งแม่น้ำตรัง อ.กันตังแล้ว ยังมีจุดที่สร้างมนต์เสน่ห์ยามค่ำคืน ชวนกันนั่งเรือไปดูหิ่งห้อยที่ต้นลำพูสองฝั่งแม่น้ำป่าจาก โดยลงเรือจากท่าน้ำเล็กของชาวบ้านนั่งเรือไปประมาณ 5 นาที ระยะทางเพียง 500 เมตร  ก็พบแสงระยิบระยับเต็มต้นลำพูสู้กับแสงดาวบนท้องฟ้า พบว่ามันคือหิ่งห้อยตัวเล็กตัวน้อยนับแสนตัวส่องแสงออกมาให้เห็นความสวยงามคล้ายไฟที่ประดับบนต้นคริสต์มาสยังไงยังงั้น เพียงแต่เป็นแสงจากธรรมชาติที่หาดูได้ยากในจังหวัดตรัง ซึ่งเดือนนึงจะมีแค่ 10 วันเท่านั้น ที่สามารถดูหิ่งห้อยได้  ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่สร้างความว้าวให้กับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติเลยทีเดียว และในขณะที่ล่องเรือไปตลอดท่ามกลางความมืดนั้นเมื่อแหงนหน้ามองท้องฟ้ายังสามารถเห็นดวงดาวนับล้านดวง มองด้วยตาเปล่าอย่างเห็นได้ชัด สร้างความทึ่งในท่ามกลางความมืดได้ดีทีเดียว พร้อมกับลมพัดเย็นสบาย ซึ่งนั่งเรือตลอดริมฝั่งแม่น้ำตรังระยะทางไป-กลับ 6 กิโลเมตร

นายสายชล บอกว่า ก่อนหน้านี้ที่ข่าวออกไปได้รับผลตอบรับดีมาก มีคนมาเที่ยวโฮมสเตย์ล่องเรือชมธรรมชาติและแห่มากินกุ้งแม่น้ำตรัง จนเป็นที่รู้จัก และล่าสุดตนเองเพิ่งค้นพบว่ามีหิ่งห้อย หลังจากที่ลงมาทำกิจกรรมล่องเรือแม่น้ำตรังบ่อย ซึ่งจากการสอบถามชาวบ้านหรือชาวประมงที่มาหาสัตว์น้ำตกกุ้งตกปลาในช่วงค่ำในแม่น้ำตรัง พบว่าเจอหิ่งห้อยในช่วงหน้าแล้ง จากนั้นก็ได้ชวนพรรคพวกมาทำการสำรวจ ก็พบว่าเจอหิ่งห้อยเยอะมาก ตนเองรู้สึกตื่นเต้นอลังการมากเหมือนต้นคริสต์มาสที่ประดับด้วยไฟเลยทีเดียว ที่จะพบหิ่งห้อยได้นั้นก็จะเป็นช่วงหัวค่ำ หรือคืนเดือนมืดก่อนที่พระจันทร์จะขึ้น หลังจากนี้คาดว่าจะเริ่มเปิดเป็นกิจกรรมหนึ่ง เพื่อให้นักท่องเที่ยวล่องเรือมาชมหิ่งห้อย แต่จะเน้นเป็นแนวจำกัดนักท่องเที่ยวเพื่อที่จะชมธรรมชาติแต่ไม่รบกวนธรรมชาติจนเกินไป เพราะที่นี่ถือว่าเป็นแหล่งธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ที่สุด โดยหิ่งห้อยจะอยู่ที่บริเวณต้นลำพูเพราะใบลำพูเป็นอาหารของหิ่งห้อย ซึ่งที่นี่จะมีต้นลำพูเยอะเป็นแนวยาวและมีป่าจากตลอดสองฝั่งข้างทาง ถือเป็นจุดท่องเที่ยวแหล่งใหม่ของจังหวัดตรังได้เลยทีเดียว การชมหิ่งห้อยจะใช้เวลาในการดูประมาณ 1 ชั่วโมง เรือ 1 ลำจะรับไม่เกิน 12 คน เรือออก 2 รอบ จะคิดราคาหัวละ 250 บาท หรือเหมาลำราคาละ 2,000 บาท พร้อมมีเสื้อชูชีพและประกันภัยให้เรียบร้อย


ด้านนักท่องเที่ยวมานั่งเรือชมหิ่งห้อย บอกว่า รู้สึก Amazing มาก ไม่คิดว่าริมแม่น้ำตรังบ้านเรา จะมีหิ่งห้อยเยอะขนาดนี้ โดยเราแค่ลงเรือประมาณ 5 นาที ก็เจอหิ่งห้อยเต็มที่บริเวณต้นลำพู รู้สึกว้าวมาก แล้วไม่เคยเห็นที่ไหนในตรัง คาดว่าน่าจะเป็นที่นี่ที่เดียว หากนักท่องเที่ยวสนใจติดต่อ 099-536-5654, 088-753-8790 หรือเพจเฟสบุ๊คชื่อ “บ้านชายคลองโฮมสเตย์ by สายชล

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน