X

ตรัง เร่งทำขนมเข่งสูตรดั้งเดิมส่งทั่วประเทศรับตรุษจีน ยังคงราคาเดิมแม้ของแพงทุกอย่าง

ตรัง เร่งทำขนมเข่งสูตรดั้งเดิมส่งทั่วประเทศรับตรุษจีน ยังคงราคาเดิมแม้วัตถุดิบปีนี้ราคาของขึ้นหมดทุกอย่างแม้กระทั่งใบตอง ข้าวเหนียว น้ำตาล แก๊สหุงต้มก็ราคาขึ้นทุกอย่าง ส่วนของเรามีทั้งขายปลีกและส่ง ตอนนี้มีออเดอร์เข้ามาเรื่อย ๆ จำนวนน่าจะเท่ากับปีที่แล้ว ทำไม่น้อยกว่า 1,000 กิโลกรัม ต่างเร่งมือทำขนมตามออเดอร์ เพราะหนึ่งปีมีครั้งเดียว ขนมเข่งยังมีความหมายสื่อถึงชีวิตที่หวานชื่น ราบรื่น และความอุดมสมบูรณ์อีกด้วย

วันตรุษจีน เป็นช่วงเทศกาลที่หลายคนเริ่มเตรียมตัวเตรียมเงินซื้อของเตรียมไหว้ตรุษจีนกันแล้ว โดยเฉพาะขนมเข่ง ซึ่งเป็นขนมไหว้เจ้าในเทศกาลสำคัญที่อยู่คู่กับพี่น้องชาวจีนมาช้านาน แม่ค้าที่ทำขนมเข่งขายในพื้นที่ จ.ตรัง ต่างก็เริ่มทำขนมเข่งออกมาวางขายกันบ้างแล้ว โดยเฉพาะที่บ้านเลขที่ 43/4 ถนนรักษ์จันทน์ ในเขตเทศบาลนครตรัง ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง นางสาวฝนฤทัย ส่องรอบ อายุ 40 ปี พร้อมด้วยบรรดาญาติพี่น้อง กำลังเร่งผลิตขนมเข่ง โดยจะช่วยกันกวนข้าวเหนียว ที่ผสมกับน้ำตาล แล้วนำใส่ในกระป๋องที่ห่อใบตองไว้ ก่อนนำไปนึ่งด้วยกระทะใบบัว ซึ่งต้องใช้เวลานานร่วม 12 ชม. จะมีรสชาติหอมหวาน หอมใบตอง แป้งโม่เอง ทำมือเองทั้งหมดทุกขั้นตอน

โดยขนมเข่งที่ผลิตขาย เป็นขนมแข่งแบบพื้นเมืองตรัง ที่จะมีจุดเด่นคือ มีลักษณะเป็นเข่งใหญ่เท่ากระป๋องนม เนื้อแน่น ไม่มีไส้ มีเพียงแป้งข้าวเหนียว และน้ำตาล เป็นส่วนประกอบ ขายเป็นกิโลกรัมๆ ละ 4-5 ลูก ราคาส่งกิโลกรัม 85-100 บาทขึ้นไป บวกค่าจัดส่งตามจริง และราคาปลีกกิโลกรัมละ 100-120 บาท ซึ่งจะทำส่งขายตามออเดอร์จากประเทศมาเลเซีย และในประเทศไทย จ.สงขลา จ.ชลบุรี

นางสาวฝนฤทัย บอกว่า ตอนนี้ตนเองสืบทอดเข้ามาสู่รุ่นที่ 3 แล้ว ตั้งแต่คุณยาย คุณแม่และมารุ่นตนเอง ซึ่งเราจะทำมี 2 แบบก็คือสูตรดั้งเดิม จะเป็นข้าวเหนียวขาว แล้วก็ ตอนนี้จะเป็นสูตรข้าวเหนียวดำทำส่งประเทศมาเลเซีย ทำส่งไป 300 กิโลกรัมแล้ว ส่วน Order ก็มาจากหลากหลายทั่วประเทศ ทั้งด่านนอกประเทศมาเลเซีย พัทยา ยะลา จ.สุโขทัย มีสั่งมาเรื่อย ๆ ของเราจะเน้นใช้ใบตองล้วนไม่เน้นใช้พลาสติก สำหรับวัตถุดิบปีนี้ราคาของขึ้นหมดทุกอย่างแม้กระทั่งใบตอง ขึ้นกิโลกรัมละ 2 บาท จากราคาเดิม 10-15 บาท ปรับราคาขึ้นเป็น 12-18 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนข้าวเหนียวกระสอบ ปรับราคาขึ้นกระสอบละ 200-300 บาท จากเดิมกระสอบ 800-900 บาท ปรับราคาขึ้น 1,200-1,400 บาท ไม่ว่าจะน้ำตาล แก๊สหุงต้มก็ราคาขึ้นทุกอย่าง ส่วนของเรามีทั้งขายปลีกและส่ง ตอนนี้มีออเดอร์เข้ามาเรื่อย ๆ จำนวนน่าจะเท่ากับปีที่แล้ว ทำไม่น้อยกว่า 1,000 กิโลกรัม
หากลูกค้าสนใจ Order แบบปลีกของเราตอนนี้ก็ยังสั่งได้อยู่ ส่วน Order แบบส่งเราทำไม่ทันแล้ว เพราะมีการสั่งล่วงหน้ามาเป็นเดือน หากสนใจโทรสั่ง 0885973246

ทั้งนี้สำหรับการทำขนมเข่งมีความเชื่อกันว่า หากคนในครอบครัวหรือคนที่เตรียมจะทำขนมเข่ง ห้ามใครมาจากงานศพหรือไปงานศพแล้วกลับมาทำขนมเข่งนั้นไม่ได้เด็ดขาดเพราะจะทำให้ขนมนึ่งไม่ขึ้น ไม่ฟู อบขนมไม่ได้ตามสูตร คนที่ทำขนมจะต้องไม่ไปงานศพ จึงจะเข้ามาทำขนมได้ โดยในครอบครัวนี้ก็มีความเชื่อนี้เช่นกันต่างเร่งมือทำขนมตามออเดอร์ เพราะหนึ่งปีมีครั้งเดียว ขนมเข่งยังมีความหมายสื่อถึงชีวิตที่หวานชื่น ราบรื่น และความอุดมสมบูรณ์อีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน