X

ปลาทูทรงเครื่องเมนูเด็ดหาดสำราญชิมแล้วต้องว้าว

ตรัง ปลาทูทรงเครื่องเมนูเด็ดหาดสำราญชิมแล้วต้องว้าว พร้อมชิมเมนูอาหารทะเลประจำถิ่นรสเด็ด ทั้งแกงหอยหลักไก่ หอยหลอดผัดฉ่า ยำสมุนไพรปลา ปูม้าแกะเนื้อ ทั้งสดใหม่รสชาติหวานติดลิ้น ดื่มด่ำกับบรรยากาศรับลมชมวิวทะเล 180 องศา

อำเภอหาดสำราญเรียกได้ว่าอุดมสมบูรณ์ไปด้วยอาหารทะเลนานาชนิด ทั้งกุ้ง หอย ปู ปลา หมึกโดยเฉพาะ หอยหลักไก่ หอยตะเภา หอยหลอด ปลาทู ปลากะพง ปูม้า ทำให้เป็นจุดเด่นของร้านอาหารในพื้นที่หาดสำราญ ที่มีวัตถุดิบทั้ง สด ใหม่ จากทะเล และเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก เมื่อได้มาทานแล้วก็กลับมาทานซ้ำอีกหลาย ๆ ครั้ง และในวันที่ 13-16 มกราคม 2566 ทาง อบต.หาดสำราญได้มีการจัดงาน “เบิกฟ้าหาดสำราญ อาหารทะเล เสน่ห์ธรรมชาติ” ครั้งที่ 10 ภายใต้คอนเซ็ป ตรังยุทธจักรความอร่อย เสน่ห์อันดามัน สวรรค์นักกิน โดยนำเมนูอาหารถิ่น เด็ด โดน หรอย ดึงดูดนักท่องเที่ยว สายกินมาเปิดประสบการณ์ความว้าว WOW โดยภายในโซน TRANG Food FestiWOW : เบิกฟ้าหาดสำราญ ประกอบด้วยอาหารพื้นถิ่น อาหาร Fustion และกิจกรรม DIY และทางร้านค้าในอำเภอหาดสำราญต่าง ก็งัดเมนูเด็ดเมนูโบราณ เมนูประจำถิ่นขึ้นมาเสิร์ฟให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาร่วมงาน
โดยที่ร้านอิ่มหนำสำราญ café&eatery เลขที่ 234 ม.12 ต.หาดสำราญ อ.หาดสำราญ จ.ตรัง ก็เป็นอีกหนึ่งร้านอาหารที่นำเมนูเด็ด ที่หาทานยาก อย่าง เมนู ปลาทูทรงเครื่อง ซึ่งกระบวนการทำต้องประณีตและมีความชำนาญในการแล่ปลา นำเอาก้างออก และขูดเนื้อปลาออก แต่ไม่หนังปลาขาด แล้วนำเนื้อปลามาผสมกับเครื่องแกง ส่วนผสมอื่น ๆ แล้วตำให้เข้ากัน จากนั้นนำเนื้อปลาที่ตำแล้วมายัดใส่ในตัวปลาที่แล่เหลือแต่หนัง จากนั้นก็นำมาทอดให้กรอบ รสชาติกลมกล่อมคล้ายกับห่อหมก มีกลิ่นหอม นุ่ม อร่อย ยังมีเมนูหอยหลอดผัดฉ่า ซึ่งเป็นหอยหลอดที่มีในพื้นที่อำเภอหาดสำราญตัวโต และที่สำคัญจะใส่ข้าวคั่ว เม็ดมะม่วงหิมพานต์ลงไปเพราะเป็นสูตรเฉพาะของทางร้าน ส่วนเมนูประจำถิ่นมีกินทั้งปี คือเมนูแกงหอยหลักไก่ ซึ่งเป็นหอยที่หาได้จากชายหาดหน้าร้าน ยังยำปลากะพง และที่ขาดไม่ได้ก็คือเมนู ปูม้าแกะเนื้อ เป็นอีกเมนูที่นักท่องเที่ยวนิยมรับประทาน ดื่มด่ำกับบรรยากาศรับลมชมวิวทะเล 180 องศา

นางจงบุญ เก้าเฮี้ยน อายุ 72 ปี เจ้าของร้านอิ่มหนำสำราญ café&eatery บอกว่า ร้านของเรามี signature คือปลาทูทรงเครื่อง แกงหอยหลักไก่ หอยหลอดผัดฉ่า ยำสมุนไพรปลา ปูม้าแกะเนื้อ ในส่วนของปลาทูนั้นเราได้นำมาแปรรูป ทำเป็นปลาทูทรงเครื่องขึ้นมา กินได้อร่อยด้วย โดยวิธีทำเราจะแล่เนื้อปลาทูออกมาโดยเอาก้างปลาทูออกก่อน จากนั้นเอาแต่เนื้อปลาทูมาตำรวมกับเครื่องแกง ซึ่งเราจะใช้เครื่องแกงกะทิ ในขณะขูดเนื้อปลาทูจะต้องเน้นขูดเบาๆเพื่อไม่ให้เนื้อขาดออกจากกัน ซึ่งปลาทูทรงเครื่องจะมีรสชาติคล้ายกับห่อหมก

ส่วนเมนูหอยหลักไก่ เป็นหอยในพื้นที่อำเภอหาดสำราญ ชาวบ้านจะนำมาขายกิโลกรัมละ 20 บาท แต่หากเรามาทำขึ้นเป็นอาหารที่ร้านแล้วจะขายถ้วยละ 120 บาท จะมีชาวบ้านมาหากันทั่วในทะเลหาดสำราญต้องเดินลงไปในทะเลระยะทางเป็นกิโลเพราะช่วงนี้จะมีชาวบ้านมาหากันมากหน่อย ส่วนใหญ่จะเน้นหาตัวใหญ่ส่วนตัวขนาดเล็กจะปล่อยให้เพาะพันธุ์ต่อไป

ซึ่งสำหรับงานเบิกฟ้าหาดสำราญที่ใกล้จะถึงนี้ร้านของเราก็จะไปออกบูธโดยจะเน้นขายปลาทูทรงเครื่องซึ่งไม่มีที่ไหนมาก่อน แล้วจะทำเมนูยำไข่แมงดาไปขายด้วย

สำหรับราคาอาหารอย่างเช่นหอยหลอดเริ่มต้น 200-250 บาทขึ้นไป แกงกะทิหอยหลักไก่ 100-120 บาท ปูม้า กิโลกรัมละ500-600 บาท และปลาทู ตัวละ 30 บาท

ร้านของเราจะเน้นวัตถุดิบสดใหม่ วัตถุดิบส่วนใหญ่จะซื้อจากชาวประมงที่ออกเรือไปหามาตั้งแต่ช่วงเช้า แล้วเราก็จะซื้อต่อนำมาทำเป็นอาหารขายให้ลูกค้ารสชาติก็จะอร่อย และบรรยากาศร้านติดริมทะเล มองเห็นวิวเกาะ นอกจากนี้ทางร้านเรามีจัดส่งแบบเดลิเวอรี่ให้อีกด้วย ที่จัดส่งให้จะเป็นกุ้งแห้ง ปลาเค็ม ปูแกะเนื้อ ปลาทู หอยหลักไก่ บ้างสั่ง 10-20 กิโลกรัม หรือทำเป็นแกงให้ด้วยกิโลกรัมละ 100 บาท
หากสนใจร้านอิ่มหนำสำราญจะเลยหาดสำราญมาตรงทางไปปากปรน  หรือ โทรสอบถาม 0817881928 ร้านเปิดทุกวันตั้งแต่ 09.00-20.00 น.

ส่วนทางด้านนายวิศิษฏ์ ภู่ริยะพันธ์ ลูกค้าที่มานั่งทาน บอกว่า ตัวเองจะมาทุกสัปดาห์ในวันหยุดงาน เพราะหาดสำราญมีอาหารทะเล เพราะคาดหวังไม่ได้ว่าจะมาสัปดาห์ไหนจะได้ทานอาหารทะเลอะไร ซึ่งที่มีประจำส่วนใหญ่จะเป็นปูม้า ส่วนอาหารทะเลอื่น ๆ เช่นช่วงคลื่นลมแรงๆก็จะได้ทานกุ้งมังกร ส่วนหอยหลอดเดือนนึงก็จะมีประมาณ 2 ครั้งตามช่วงน้ำขึ้นน้ำลง ส่วนหอยหลักไก่นั้นจะมีเยอะทั้งคนในพื้นที่ใกล้เคียงก็เข้ามาหากัน ส่วนของปลาทูทรงเครื่องนั้นก็ไม่เคยเห็นจากที่อื่นเพิ่งเห็นจากที่นี่ ซึ่งแม่ครัวได้ทำปลาทูสดๆโดยแล่เอาเนื้อออกและผสมกับเครื่องแกง และยัดกลับเข้าไปแล้วนำไปทอด เมนูอื่น ๆ ก็ตามสภาพดินฟ้าอากาศฤดูกาล และหอยตะเภาที่นี่ก็จะมีตัวใหญ่รสชาติหวานอร่อย และยังมีกะปิที่ชาวบ้านทำกันเอง ซึ่งตนเองจะพาเพื่อนมาเที่ยวมาทานอาหารทะเลที่นี่เพื่อนๆจะประทับใจมาก และมีความสดมาก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน