X

ลุย ตรวจ 5 โรงสกัดน้ำมันปาล์มตรัง “สต็อกน้ำมัน-สถานการณ์รับซื้อปาล์ม”

ตรัง-ตรวจสอบสถานการณ์รับซื้อปาล์มและตรวจสต็อกน้ำมันปาล์ม

คณะทำงานตรวจสอบสต็อกน้ำมันปาล์มคงเหลือทั้งระบบระดับจังหวัดตรัง ซึ่งประกอบด้วย เจ้าหน้าที่จากพาณิชย์จังหวัดตรัง , อุตสาหกรรมจังหวัดตรัง ,เกษตรจังหวัดตรัง และฝ่ายปกครอง นำโดย นางทิพยรัตน์ สมทอง ผู้อำนวยการกลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดตรัง เข้าตรวจสอบสถานการณ์การรับซื้อผลผลิตปาล์มน้ำมันจากเกษตรกรที่กำลังประสบปัญหาปริมาณปาล์มออกสู่ตลาดจำนวนมากภายในโรงงานต่างๆทั้ง  5 แห่งของจังหวัดตรัง   และตรวจสอบสต็อกน้ำมันปาล์มดิบคงเหลือทั้งระบบของจังหวัดตรัง ของโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มทั้ง 5 แห่งดังกล่าว ประกอบด้วย บริษัท พารากอนอกรีเทค จำกัด,บริษัท ตรังน้ำมันปาล์ม จำกัด,บริษัท ล่ำสูง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)  ,บริษัท เอส.พี.โอ อะโกร จำกัด และบริษัท พิทักษ์ปาล์มออยล์ จำกัด

ทั้งนี้ พบว่าแต่ละโรงงานมีรถบรรทุกขนผลผลิตปาล์มมาจอดรอทั้งภายในโรงงานและภายนอกโรงงานเป็นจำนวนมากรวมหลายร้อยคัน และมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นกว่าวันก่อนๆ   แต่เป็นรถบรรทุกของลานเททั้งหมด ทั้งจากลานเทภายในจังหวัดตรัง และจังหวัดใกล้เคียงที่โรงงานเคยส่งประจำปิดการรับซื้อ  แต่หากเป็นรถยนต์กระบะของเกษตรกรโดยตรงทุกโรงงานจะอนุญาตให้เข้าไปชั่งน้ำหนักขายได้ในทันที ไม่ต้องจอดรอคิว   ขณะที่ภายในโรงงานทั้ง 5 แห่ง พบว่าพนักงานต่างเร่งเครื่องเต็มที่ในการสกัดน้ำมันปาล์ม เพื่อเร่งระบายผลผลิตปาล์มน้ำมันที่รถกำลังจอดรอ โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบบัญชีการรับซื้อผลผลิต และบัญชีการผลิตของโรงงาน เพื่อตรวจสอบสถานการณ์  และทำการตรวจสต็อกปริมาณน้ำมันปาล์มคงเหลือภายในถังน้ำมันต่างๆของโรงงาน  ส่วนราคาการรับซื้อผลปาล์มดิบลดลงอีก  ล่าสุด วานนี้ (11 ม.ค.) หน้าโรงงานรับซื้อกก.ละ 4.20 -4.60 บาท

นางทิพยรัตน์ สมทอง ผู้อำนวยการกลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดตรัง  กล่าวว่า  นำคณะทำงานตรวจสอบสต็อกน้ำมันปาล์มคงเหลือทั้งระบบระดับจังหวัดตรัง มาตรวจสอบสต็อกน้ำมันปาล์ม และตรวจสอบสถานการณ์การรับซื้อผลผลิตปาล์มน้ำมันของโรงงานจากเกษตรกรซึ่งเป็นการตรวจติดตามเป็นครั้ง 2 หลังมีข่าวปริมาณปาล์มล้นโรงงาน และตรวจสต็อกน้ำมันปาล์มประจำสัปดาห์ โดยสต็อกนำมันปาล์มจะมีการตรวจประจำทุกสัปดาห์   โดยพบว่า แต่ละโรงงานมีกำลังการผลิตในการสกัดน้ำมันปาล์มโรงละ 800 -900 ตันต่อวันหรือ 24 ชม. แต่ปริมาณปาล์มเข้าสู่โรงงานวันละกว่า 1,000 ตันต่อโรง บางโรงก็ 1,200 -1,300 ตัน  จึงทำให้มีปริมาณปาล์มล้นเกินกำลังการผลิตจริง โดยมีรถจอดติดคิวหน้าโรงงานใหญ่ๆ 3 โรง ประมาณโรงละ  40 พ่วง ก็ต้องใช้เวลาประมาณ   2-3 วันจะได้เข้าไป จึงขอให้เกษตรกรชะลอการตัดหรือยืดเวลาการตัดออกไป เพราะว่าตัดเข้ามาพร้อมกันก็คือ ต้องค้างหลายวันก็คุณภาพก็ลดลง    ส่วนปริมาณสต๊อกน้ำมันปาล์มทั้งระบบในจ.ตรัง ซึ่งมีการตรวจทุกสัปดาห์พบว่า ปริมาณน้ำมันในสต็อกรวมกันทั้ง 5 โรง มีประมาณ 8,000 -10,000 ตัน ซึ่งเป็นปริมาณสต็อกปกติ ไม่มีการเกินแต่อย่างใด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน