X

ตรัง โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มสกัดน้ำมันไม่ทันล้นโรงงาน ลานรับซื้อทะยอยหยุดซื้อไม่มีกำหนด

ตรัง โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มสกัดน้ำมันไม่ทันล้นโรงงาน ขณะที่ลานรับซื้อทะยอยหยุดซื้อไม่มีกำหนด อย่างเร็วครึ่งเดือน

วันที่ 11 มกราคม 2566 สืบเนื่องมาจากผลผลิตปาล์มน้ำมันล้นโรงงาน ไม่มีที่จะกอง ดังนั้นจึงงดรับซื้อปาล์มน้ำมันแบบไม่มีกำหนด  ส่งผลให้ลานรับซื้อปาล์มรายย่อย ต้องทะยอยประกาศปิดรับซื้อเช่นกัน ทำให้เกษตรที่ผลปาล์มน้ำมันสุกไม่สามารถเก็บผลผลิตออกมาขายให้กับลานรับซื้อและโรงงาน เกษตรกรไม่มีรายได้ ซึ่งช่วง ธันวาคม มกราคม กุมภาพันธ์ ผลผลิตของปาล์มจะออกสู่ตลาดกันมาก

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยัง ลานรับปาล์มน้ำมันของ  ห.จ.ก.วิสาหกิจชุมชนปาล์มแปลงใหญ่นาโต๊ะหมิง หมูที่ 1 ต.นาโต๊ะหมิง อ.เมือง จ.ตรัง พบว่าวันนี้หยุดรับซื้อผลปาล์มน้ำมันอีก 1 วัน โดยที่ลานรับซื้อปิดทำการและขนปาล์มน้ำมันออกไปก่อนหน้านี่แล้ว

นายวิชชากร  แสงวรรณลอย กรรมการของหจก.วิสาหกิจชุมชนปาล์มแปลงใหญ่นาโต๊ะหมิง  เปิดเผยว่า” สาเหตุที่หยุดซื้อ เพราะผลผลิตปาล์มออกมามากจนล้นตลาด ทำให้โรงงานมารับซื้อ ดังนั้นลานซื้อปาล์มก้หยุดรับซื้อด้วยเพราะเมื่อซื้อแล้วไม่สามารถนำไปขายให้โรงงานได้ ราคาก็ตกต่ำ รับซื้อกิโลกรัมละ 4.10 บาท ชาวบ้านบริเวณนี่จะตัดปาล์มไปส่งที่ลานรับซื้อใหญ่อีกที แต่ไม่ได้ขายกับโรงงานโดยตรง  ดังนั้นชาวสวนปาล์มรายย่อย นิยมขายให้กับลานรับซื้อ  อันเนื่องมาจากชาวสวนปาล์มเองตัดปาล์มไม่ได้คุณภาพสุกไม่ถึงเกณฑ์ทำให้โรงงานคัดปาล์มออกและถูกกดราคาอีกด้วย  วิสาหกิจชุมชนปาล์มแปลงใหญ่นาโต๊ะหมิง  ก็อยากรับซื้อปาล์มที่สุก 100% แต่เกษตรกรตัดปาล์มมาขายความสุกแค่ 70%เท่านั้น ทำให้โรงงานปฏิเสธที่จะรับซื้อ   ดังนั้นเกษตรกรจึงได้รับความเดือดร้อนที่ขายผลผลิตไม่ได้

ส่วนลานรับซื้อปาล์ม รายอื่นก้งดรับซื้อปาล์มเช่นกัน เพราะเมื่อซื้แล้วไม่สามารถขายให้กับโรงงานได้

ส่วนที่โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มในพื้นที่จังหวัดตรัง มีรถบรรทุกจอดรอเข้าแถวยาวเพื่อรอส่งปาล์มเข้าโรงงาน อีกทั้งลานรับซื้อปาล์มในพื้นที่ก้เร่งขนปาล์มมขึ้นรถบรรทุก 10 ล้อ รถบรรทุกพ่วง 18ล้อ และ 22 ล้อ เพื่อส่งผลผลิตปาล์มน้ำมัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน