X

ตรัง “หนูน้อยสู้ชีวิต” รับจ้างตัดผลปาล์ม หารายได้ช่วยครอบครัว

ตรัง หนูน้อยวัย 13 ปี ได้เรียนแค่ชั้น ป.4 ต้องมารับจ้างตัดผลปาล์ม ซึ่งถือเป็นงานที่ค่อนข้างหนัก เพื่อหารายได้จุนเจือครอบครัว โดยผู้ที่พบเห็นต่างชื่นชม ในความขยัน อดทน และคล่องแคล่ว เหมือนผู้ใหญ่

 

“น้องเร” เด็กชาย เดชเจริญ หนูน้อยวัย 13 ปี อาศัยอยู่ในเขตเทศบาลตำบลควนกุน อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ถือเป็นอีกหนึ่งชีวิตที่ต้องดิ้นรนต่อสู้เพื่อความอยู่รอด ด้วยการมารับจ้างทำงานตัดผลปาล์มน้ำมัน ซึ่งถือเป็นงานที่ค่อนข้างหนักสำหรับเด็กในวัยนี้ เพราะปกติคนที่เข้าสู่อาชีพนี้มักจะมีอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป อันเป็นช่วงที่ร่างกายเติบใหญ่เต็มที่ แต่หนูน้อยก็จำเป็นต้องทำเพื่อช่วยหารายได้มาจุนเจือครอบครัว ทั้งพ่อและน้องสาว หลังจากที่แม่แยกทางจากไป ส่วนตัวหนูน้อยเองก็ไม่ได้เรียนหนังสือเหมือนกับเด็กคนอื่นๆ และต้องตระเวนทำงานรับจ้างทั่วไป กระทั่งโชคดีที่มี “พี่เจม” หรือ นายเจม สมแสง อายุ 31 ปี หนุ่มชาวตำบลกะลาเส อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ให้การอุปการะ ด้วยการดึงมาช่วยทำงานตัดผลปาล์มน้ำมันเมื่อไม่นานมานี้ ทำให้หนูน้อยมีรายได้ประจำ

ทั้งนี้ ในแต่ละวันไม่ว่าฝนจะตก หรือแดดจะออก “น้องเร” จะต้องตระเวนออกไปทำงานรับจ้างตัดผลปาล์มน้ำมันในพื้นที่อำเภอห้วยยอด อำเภอวังวิเศษ และอำเภอสิเกา โดยหนูน้อยสามารถทำได้ทุกอย่างเหมือนกับผู้ใหญ่ ทั้งการตัดผลปาล์มน้ำมัน โดยใช้เสียม หรือใช้เคียว ขนาดที่บางต้นมีความสูงนับ 10 เมตร หนูน้อยก็สามารถตัดผลลงมาได้อย่างไม่ยากเย็น รวมทั้งการแบกผลปาล์มน้ำมัน ซึ่งบางทะลายมีน้ำหนัก 20-30 กิโลกรัม เพื่อนำมาใส่รถกระบะแบบยกสูง หนูน้อยก็สามารถทำได้อย่างคล่องแคล่ว หรือการเก็บทางปาล์มน้ำมัน และการเก็บผลปาล์มน้ำมันร่วง ซึ่งหนูน้อยก็สามารถทำได้ดีเหมือนกับพี่ๆ ผู้ชายคนอื่น ทำให้เจ้าของสวนปาล์มน้ำมันที่ว่าจ้าง หรือผู้ที่มาพบเห็น ต่างรู้สึกชื่นชมในความเพียรพยายามต่อสู้ชีวิตของหนูน้อยรายนี้ ถึงแม้จะเหนื่อยยากลำบากเพียงไหนก็ตาม

 

“พี่เจม” หรือ นายเจม สมแสง หัวหน้าทีมงานขอยหวันตรังปาล์มซิ่ง เล่าว่า ตนเองบังเอิญได้ไปรู้จักกับ “น้องเร” โดยหลังพบว่าทางครอบครัวของหนูน้อยมีความลำบากมาก และเขายังจบแค่ชั้น ป.4 โดยไม่ได้เรียนต่อ จึงชวนมาช่วยทำงานรับจ้างตัดผลปาล์มน้ำมัน ให้ค่าจ้างประมาณวันละ 300-500 บาท แล้วแต่ปริมาณผลปาล์มน้ำมันที่ตัดได้ในแต่ละวัน ซึ่งหนูน้อยเป็นเด็กที่ขยัน อดทน และสู้ทุกอย่าง งานไหนที่ผู้ใหญ่ทำได้ เขาก็ทำได้ แม้จะเหนื่อยจะหนักเพียงใด แต่ทางทีมงานก็พยายามช่วยดูแลเขาอย่างดี โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญ เพราะหนูน้อยยังเด็ก ยังตัวเล็ก ยังไม่มีกำลังแข็งแรงเท่ากับผู้ใหญ่ จึงให้ทำงานเท่าที่พอทำได้ อย่างไรก็ตาม ตนเองให้สัญญาว่าจะขอดูแลเขาไปจนถึงที่สุด เสมือนกับเป็นน้องแท้ๆ คนหนึ่ง เพื่อสร้างชีวิตของหมูน้อยให้ดีขึ้นในอนาคต

สำหรับผู้ที่ต้องการช่วยเหลือ หรือให้การอุปถัมภ์ “น้องเร” หนูน้อยนักสู้รายนี้ สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่โทร.(080) 878-7309 หรือเฟซบุ๊ก “เจม สมแสง” หรือเพจ “รับตัดปาล์ม ตรัง กระบี่ ราคากันเองคับ”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน