X

เร่งรื้อซากต้นไม้ ดินโคลน บริเวณสะพาน-ทำความสะอาด รพ.สต.ช่อง พื้นที่ได้รับผลกระทบน้ำป่าเขาบรรทัด

ตรัง  3 อำเภอใน จ.ตรัง ได้รับความเสียหายจากน้ำป่าเขาบรรทัด หอบดิน โคลน ซากไม้ เข้าท่วม รพ.สต.ช่อง สะพานต่างๆ ในพื้นที่เขาบรรทัด ถูกซากต้นไม้ทับถมคอสะพาน จนท.ระดมแรงงาน เครื่องจักร เข้ารื้อถอนสิ่งกีดขวางทางน้ำ

 

วันที่ 24 พ.ย.65  ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายจากเหตุน้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัด ไหลหลากลงสู่น้ำตกต่างๆและไหลลงพื้นที่ด้านล่างในพื้นที่  3 อำเภอ บริเวณแนวเขตเทือกเขาบรรทัด คือ อ.เมือง  (ต.น้ำผุด) ,อ.นาโยง (ต.ช่อง)   และ อ.ย่านตาขาว  (ต.นาชุมเห็ด และ ต.โพรงจระเข้)  ทำให้ราษฎรได้รับผลกระทบนับร้อยครัวเรือน  ทั้งนี้ พบว่าเมื่อวานที่ผ่านมา (23 พ.ย.65) ได้เกิดฝนตกหนักติดต่อกันประมาณ 1 ชม.ในช่วงเวลาประมาณ 15.00 น. จนกระทั่งในเวลาประมาณ 16.00 น.น้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัดจำนวนมหาศาลได้ไหลลงมาสู่น้ำตกและพื้นที่ด้านล่างใน 3 อำเภอดังกล่าวอย่างรวดเร็ว ทำให้ชาวบ้านนับร้อยครัวเรือน ต้องเร่งขนย้ายข้าวของหนีน้ำ จนแทบไม่ทัน เพราะน้ำป่าจำนวนมหาศาลมากและไหลแรงมาก

 

โดยที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาช่อง ต.ช่อง อ.นาโยง จ.ตรัง  เจ้าหน้าและคนงานของศูนย์ กำลังใช้เลื่อยยนตฺ และมีดพร้า ตัดซากต้นไม้ที่ถูกกระแสน้ำจากเขาบรรทัดพัดพามาทับถมที่คอสะพาน ข้ามคลองกะช่อง ซึ่งเป็นสะพานข้ามคลองไปยังน้ำตกโตนปลิว ตั้งช่วงเย็นของวันที่23 พ.ย.65

นายประไพย์ศักดิ์ สุขย้อย หัวหน้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาช่อง กล่าวว่า ภาพรวมปริมาณน้ำฝนของปีนี้มีมากกว่าปีที่แล้ว จาก 1,800 มิลลิเมตรต่อปี เป็น 2,000 มิลลิเมตรต่อปี โดยปริมาณน้ำป่าที่ไหลทะลักในครั้งนี้มีปริมาณมาก โดยกระแสน้ำได้พัดพาหินและหน้าดินจำนวนมาไหลลงมาตามลำน้ำ จนเป็นเหตุให้ตลิ่งทั้งสองฝั่งพัง ธารน้ำมีความกว้างขึ้น จากเดิมที่ริมตลิ่งจะมีต้นไผ่ขนาดเล็ก ต้นหญ้าขึ้นอยู่หน้าแน่น แต่เมื่อมวลน้ำและดินจำนวนมากไหลลงมาทำให้ต้นหญ้า และต้นไผ่ขนาดเล็กถูกกระแสน้ำพัดไปจนหมด ในขณะเดียวกันกระแสน้ำยังได้พัดต้นไม้ขนาดใหญ่ และ ซากต้นไม้บนภูเขาลงมาด้วย ซึ่งซากต้นไม้จำนวนมากได้มาติดที่คอสะพาน จำเป็นต้องเข้ารื้อถอนออก เพื่อไม่ให้กีดขวางทางน้ำ

ส่วนที่สะพานระหว่างหมู่บ้าน ม.4 กับ ม.7 ต.ช่อง อ.นาโยง จ.ตรัง เจ้าหน้าที่จากอบจ.ตรัง , อบต.ช่อง ได้นำรถแบคโฮ เข้ารื้อเอาซากต้นไม้ และก้อนหินขนาดใหญ่ออกจากคอสะพาน และ กวาดเศษไม้ โคลน บนสะพานดังกล่าว เพื่อเปิดการสัญจรให้กับชาวบ้าน

นายจิรพัฒน์ ทรัพย์เจริญ อายุ 32 ปี ชาวบ้านหมู่ 4 ต. ช่อง กล่าวว่า เมื่อคืนที่ผ่านมากระแสน้ำจากเขาบรรทัดไหลลงมาแรงและเร็วมาก ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ไม่ทันได้ทั้งตัว น้ำได้ไหลเข้าท่วมบ้าน และสวนยางของชาวบ้าน  ชาวบ้านบางรายติดอยู่ในบ้านไม่สามารถออกมาได้ ซึ่งเมื่อคืนได้ประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ  ซึ่งเหตุการณ์น้ำป่าในครั้งนี้ถือว่ารุนแรง และมีปริมาณไหลทะลักเข้ามาจำนวนมาก บางจุดระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร

ส่วนที่ รพ.สต.ช่อง เจ้าหน้าที่รพ.สต. , อสม. , และ เจ้าหน้าที่จากอบต.ช่อง ได้เร่งฉีดน้ำทำความสะอาดอาคารแพทย์แผนไทย และ อาคารชมรมผู้สูงอายุ เนื่องจากน้ำป่าจากเขาบรรทัดได้ทะลักเข้าท่วม โดนระดับน้ำสูง 50 ซม. ได้เข้าท่วมอาคาร ซึ่งรอบพื้นที่ของอาคารดังกล่าวมีดินโคลน และน้ำแดงขุ่นขังอยู่โดนรอบ

 

นอกกจากนี้นายทวีศักดิ์ หวังกา นายกอบต.โพรงจระเข้ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง ได้ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า ที่หมู่ 1 , 4 และ 7 ต.โพรงจระเข้  ชาวบ้าน 200 หลังคาเรือน ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำป่าเขาบรรทัดไหลเข้าท่วมบ้านเรือน และ พื้นที่การเกษตร ซึ่งทาง อบต.โพรงจระเข้ ได้นำถุงยังชีพ และ จัดหาข้าวกล่อง ไปช่วยเหลือชาวบ้านเพื่อบรรเทาทุกข์เบื้องต้น

 

นอกจากนี้ปริมาณฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีปริมาณน้ำจากป่าในพื้นที่ทะลักเข้าท่วมแปลงเกษตร สวนยางพาราของชาวบ้าน โดยที่วิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลิตปุ๋ยอินทรีย์จังหวัดตรัง ม.8 ต.น้ำผุด  อ.เมืองตรัง ได้ถูกน้ำที่ไหลจากควนไม่ท่อน และควนไสเจ็ดห้าง ไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่แปลงเกษตรและกระชังเลี้ยงปลาทับทิมของกลุ่มฯ ได้รับความเสียหาย น้ำที่ไหลลงมาเป็นจำนวนมากได้พัดพากระชังปลาขาด ซึ่งปลาในกระชังมีอายุ 3 เดือน มีกำหนดจับขายในเดือนหน้า ความเสียหายเบื้องต้นกว่า 100,000 บาท  นอกกจากนี้กระแสน้ำยังได้พัดให้เรือนแพ ซึ่งเป็นแพที่ใช้สำหรับพบปะ ประชุมของสมาชิกวิสาหกิจฯที่อยู่ใกล้กระชังปลาพังเสียหายเช่นเดียวกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน