X

น้ำป่าจากเขาบรรทัดทะลัก กวาดต้นไม้ หิน ดินโคลน ทับถมคอสะพาน-ที่ดินชาวบ้าน กระทบปชช.กว่าร้อยครัวเรือน

ตรัง -สถาณการณ์น้ำป่าจากเขาบรรทัด ไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน พื้นที่การเกษตร ใน 3 อำเภอ คือ อ.นาโยง อ.เมืองตรัง และ อ.ย่านตาขาว  ชาวบ้านนับร้อยครัวเรือนได้รับผลกระทบ โดยน้ำป่าได้นำซากต้นไม้ ดินโคลน ลองมาทับถมบริเวณสะพาน และในที่ดินของชาวบ้าน

วันที่ 24 พ.ย.65  ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายจากเหตุน้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัด ไหลหลากลงสู่น้ำตกต่างๆและไหลลงพื้นที่ด้านล่างในพื้นที่  3 อำเภอ บริเวณแนวเขตเทือกเขาบรรทัด คือ อ.เมือง  ต.น้ำผุด ,อ.นาโยง ต.ช่อง   และอ.ย่านตาขาว  ต.นาชุมเห็ด และต.โพรงจระเข้  ทำให้ราษฎรได้รับผลกระทบนับร้อยครัวเรือน  ทั้งนี้ พบว่าเมื่อวานที่ผ่านมา (23 พย.) ได้เกิดฝนตกหนักติดต่อกันประมาณ 1 ชม.ในช่วงเวลาประมาณ 15.00 น. จนกระทั่งในเวลาประมาณ 16.00 น.น้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัดจำนวนมหาศาลได้ไหลลงมาสู่น้ำตกและพื้นที่ด้านล่างใน 3 อำเภอดังกล่าวอย่างรวดเร็ว ทำให้ชาวบ้านนับร้อยครัวเรือน ต้องเร่งขนย้ายข้าวของหนีน้ำ จนแทบไม่ทัน เพราะน้ำป่าจำนวนมหาศาลมากและไหลแรงมาก   โดยเฉพาะน้ำป่าไหลหลากจากเทือกเขาบรรทัด พื้นที่ ต.ช่อง อ.นาโยง พบประชาชนได้รับผลกระทบในหมู่ 3,4,7   พบว่าในวันนี้เส้นทางถนนสายนาโยง – พัทลุง พื้นที่ ต.ละมอ อ.นาโยง ทั้งฝั่งขาเข้าและขาออก ระยะทางยาวประมาณ 300 เมตร ยังคงมีน้ำท่วมขังผิวจราจรในบางส่วนเป็นช่วงๆ  แต่รถสามารถสัญจรไปมาได้ โดยน้ำเอ่อล้นจากคลองละมอ เข้าท่วมผิวจราจร  แต่โชคดีในเช้าวันนี้ท้องฟ้าเริ่มเปิด ทำให้ฝนหยุดตกชั่วคราว คาดระดับน้ำจะลดลงเข้าสู่ภาวะปกติในภาคเช้าของวันนี้ เหตุเพราะมีคลองผันน้ำคลองนางน้อย ที่กรมชลประทานกำลังขุดเป็นช่องทางระบายน้ำได้อย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม บริเวณพื้นที่น้ำตกช่อง ซึ่งเป็นต้นทางน้ำหลาก พบร่องรอยมวลน้ำมหาศาลไหลทะลักหลากลงมาจนเต็มล้นสะพานพบมีต้นไม้ได้หักโค่นมากับน้ำป่ามาปิดใต้สะพาน โดยในวันนี้ทางเจ้าหน้าที่จะเร่งนำเครื่องจักรกลเข้าไปเคลียร์พื้นที่เพื่อเปิดทางน้ำ  เพราะหวั่นในช่วงบ่ายถึงค่ำอาจจะเกิดฝนตกหนักและน้ำป่าไหลหลากซ้ำ ขณะที่ชาวบ้านที่บริเวณด้านล่างที่น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนก็เร่งทำความสะอาดข้าวของเครื่องใช้ที่ถูกน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านได้รับความเสียหาย จนต้องอพยพหนีน้ำขึ้นมาอยู่ในเต้นท์ริมถนน จะยังไม่ขนย้ายสิ่งของกลับเข้าบ้าน เพราะห่วงฝนจะตกซ้ำในช่วงเย็น  ส่วนที่สะพานเข้าหมู่บ้านพื้นที่รอยต่อหมู่ 7 และหมู่ 4 ต.ช่อง อ.นาโยง พบชาวบ้านได้นำเลื่อยยนต์มาตัดไม้ที่ถูกน้ำป่าซัดมาติดบนสะพานใส่รถเพื่อนำไปขาย และเร่งเคลียเส้นทางเข้าออกหมู่บ้านอย่างเร่งด่วน  แต่หวั่นว่าในช่วงเย็นถึงค่ำจะเกิดฝนตกและน้ำป่าไหลหลากซ้ำ จึงยังคงเตรียมพร้อมรับมือ ขณะที่ทางจังหวัดกำลังเร่งสำรวจความเสียหายในทุกอำเภอ และยังแจ้งเตือนประชาชนให้เตรียมพร้อมรับมือฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน  น้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่มต่อไปอีกตลอด 24 ชม.

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน