X

ไก่ย่าง ”สูตรความยากจน” ลองผิดลองถูก ผสมเครื่องเทศจีน-อิสลาม ได้เป็นไก่ย่างรสเด็ด

ตรัง ไก่ย่างลูกผสม เครื่องเทศจีนและมุสลิม รสเด็ด ขายถูกไม้ละ 10 บาท ลูกค้าติดตามกินร่วม 30 ปี จากนักเรียนจนเป็นอาจารย์ในวิทยาลัย อร่อยถูกปากถูกราคา

 

ที่ตลาดสดท่ากลาง ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง เป็นตลาดขายส่งสินค้าต่างๆ จำนวนมากให้พ่อค้าแม่ค้าได้มาเลือกซื้ออาหาร ทั้งข้าวมันไก่ ข้าวหมูแดง ข้าวแกง ข้าวหมกไก่ เพื่อขายส่งไปยังร้านค้าตามชนบท มีทั้งข้าวกล่อง 20 บาท ขนมหวานนานาชนิด ห่อละ 5 ถึง 10 บาท ไก่ย่าง หมูย่าง จะกินอะไรมีทั้งนั้น

 

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังตลาดท่ากลาง ช่วงหัวค่ำ ชิมไก่ย่างราคาถูกแสนอร่อยเจ้านี่ เจ้าของร้านชื่อเล่นว่า”ป้ารักษ์” หรือนางพรสวรรค์ ข่ายม่าน อายุ 61  ปี พร้อมด้วยลูกมือที่ต้องช่วยย่างไก่ เพราะคนเดียวทำไม่ทัน ทั้งที่มีการเสียบไก่ใส่ไม้ไผ่มาจากบ้าน เมื่อมาถึงร้านก็ทาเครื่องย่างบนไฟ 3-4 นาทีไก่อย่างที่มีทั้งเนื้อสะโพก เครื่องใน ก็พร้อมที่จะให้นักชิมได้ลิ้มลองแล้ว

 

แม่ค้าไก่ย่างพร้อมลูกมือก็กำลังย่างไก่กลิ่นหอม สีไก่น่ากิน เครื่องออกเหลืองทอง ลูกค้าประจำ ลูกค้าจรต่างเดินเข้ามาเลือกซื้อคนละอย่างน้อย 2 ไม้ ไม้ละ 10 บาท เนื้อมากเครื่องหนาแห้ง รสชาติหวาน มัน เค็ม เนื้อไก่สด ๆ ที่นำมาย่างขายในแต่ละวัน จะไม่ใช่ไก่ป้ายเหลือง

บรรดาลูกค้าที่เข้ามาซื้อแบบไม่ได้นัดหมาย ก็รู้สึกตื่นเต้นที่สถานีโทรทัศน์นำเสนอข่าว เพราะไก่ย่างป้ารักษ์ มันอร่อยจริง ๆ ไม่ใช่เชียร์กัน อีกทั้งราคาถูก เนื้อไก่มาก มีลูกค้าทยอยเข้ามาซื้อไม่ขาดสาย โดยป้ารักษ์ จะเริ่มขายไก่ย่างตั้งที่ตลาดท่ากลาง ตั้งแต่เวลา 16.00 ถึง 24.00 นของทุกวัน ไก่ย่างป้ารักษ์ ขายมาย่าง 30 ปี ขายครั้งแรกที่หน้า โรงงานรมควันยาง “น้ำเซี่ยม” ถนนห้วยยอด ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง ปัจจุบันโรงงานเลิกกิจการไปแล้วครั้งแรกไก่ย่างขายไม้ละ 5 บาท หลังจากนั้นก็มาขายที่ตลาดกองทุน ขยับเป็นไม้ละ 10 บาท และมาขายที่ท่าตลาดท่ากลางได้ประมาณ 7 ปีแล้ว ที่ตลาดท่ากลางขายช่วงเย็นและกลางคืนขายดีมาก วันละ 380-500 ไม้ ขายหมดทุกวัน

 

นางสาวมาริสา นาคพล ซึ่งเป็นลูกค้าประจำกินไก่อย่างมาหลายปีแล้ว ซึ่งในแต่ครั้งซื้อไม่ต่ำกว่า 3 ไม้ รถชาติอร่อยถูกปากกว่าทุกเจ้า ที่สำคัญ อร่อย ราคาถูกเนื้อไก่สดเนื้อมาก อร่อยกว่าทุก ๆ เจ้า อร่อยบรรยายไม่ถูกต้องมาซื้อกินเอง”

 

นางพรสวรรค์ ข่ายม่าน กล่าวว่า”ขายมาย่าง 30 ปี ขายครั้งแรกที่หน้า โรงงานรมควันยาง “น้ำเซี่ยม” ถนนห้วยยอด ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง ปัจจุบันโรงงานเลิกกิจการไปแล้วครั้งแรกไก่ย่างขายไม้ละ 5 บาท หลังจากนั้นก็มาขายที่ตลาดกองทุน ขยับเป็นไม้ละ 10 บาท และมาขายที่ท่าตลาดท่ากลางได้ประมาณ 7 ปีแล้ว ที่ตลาดท่ากลางขายช่วงเย็นและกลางคืนขายดีมาก วันละ 380-500 ไม้ ขายหมดทุกวัน

 

สูตรของป้ารักษ์ ผสมระหว่าง มุสลิม จีน ครั้งแรกที่เริ่มขายไก่อย่าง ไม่อร่อยเพราะรสออกหวานเหมือนคนจีนกินไม่เผ็ด เอาสูตรของคนมุสลิมหรือคนแขก เครื่องเทศมากไม่อร่อย อยู่มาวันหนึ่งไม่มีเงินติดตัวเลย จะไปซื้อเครื่องมาผสมเครื่องทาไก่อย่างไม่มีเงิน ขาดเครื่องไป 5 อย่าง วันนั้นทำไก่ย่างเท่าที่มีในบ้าน กลับนั้นพลิกชีวิตแม่ค้าไก่ย่าง ไก่ย่างกลับมีรสชาติอร่อยถูกปากลุกค้าจำนวนมาก หลังจากวันนั้นตัดส่วนผสม 5 ชนิดที่หมดและไม่มีเงินซื้อออกไป ทำแบบมืออาชีพคือ ช่างน้ำหนักส่วนผสมทุกชนิดจนถึงทุกวันนี้ ความอร่อยคงทีจนถึงวันนี้ตะแกรงป้องกันใบพัดลมไฟฟ้า 4 -5 อันนี้ที่นำมาเป็นที่รองไก่ที่ย่างแล้วนั้น เกิดมาจากป้ารักศ์ ยากจนไม่มีเงินจะไปซื้อถาดมาใส่ไก่อย่างสมัยก่อน ถาดใบละ 100 บาท เมื่อไม่มีเงินก็เอาตะแกงพัดลมไฟฟ้ามาใช้จนถึงวันนี้เป็นเคล็ดลับ ส่วนเตาย่างไก่นั้นก่อนหน้านี่ใช้ ปี๊ป มาผ่าทำเป็นเตา วันนี้มีเงินซื้อเตาย่างไก่ด้วยถ่านแล้ว ขอบคุณความยากจนในวันนั้นที่ไม่มีเงินซื้อเครื่องมาผสมทาเนื้อไก่ ที่ทำให้ได้สูตรไก่ย่างอร่อยจนมาถึงทุกวันนี้

 

ป้ารักษ์ ด้วยความสบายใจและภูมิใจว่า มีลูกค้าคนหนึ่งมาบอกว่า ครั้งที่เป็นนักเรียนกินไก่ย่างป้ารักษ์ทุกวัน วันนี้ตนเองรับราชการเป็นอาจารย์ในวิทยาลัยเทคนิคตรังแล้วยังคงกินไก่ย่างป้ารักษ์จนถึงทุกวันนี้ เรื่องนี้ป้ารักษ์ภูมิใจมาก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน