X

ตรัง เร่งสูบน้ำออกจากพท.ท่วมขัง ช่วยชาวบ้าน สวนยาง-ปาล์ม ก่อนต้นเน่าตาย

ตรัง – เร่งสูบน้ำออกจากพท.ท่วมขัง ลงคลองผันน้ำแม่น้ำตรัง เพื่อเร่งช่วยเหลือชาวบ้าน ทั้งบ้านเรือนที่ยังคงถูกน้ำท่วมขัง และพื้นที่การเกษตรที่ถูกน้ำท่วมขังจนต้นไม้เริ่มเหี่ยวเฉา ผลผลิตปาล์มน้ำมันต้นอายุน้อย ที่ไม่สูงพ้นน้ำเน่าเสีย

 

สถานการณ์น้ำในพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำตรังลดระดับลงเรื่อยๆ หลังฝนตกติดต่อกันเป็นวันที่ 3 ทำให้ระดับน้ำที่เข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนในพื้นที่ ต.นาโต๊ะหมิง ,ต.ควนปริง ,ต.บางรัก อ.เมือง และต.ควนธานี ,ต.บางหมาก อ.กันตัง ลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง แต่บางพื้นที่รอน้ำจากด้านล่างลดจึงจะทำให้น้ำลดตาม โดยบางจุด เช่น ที่หมู่ที่ 5 ชุมชนวัดแจ้ง ระดับน้ำลดเหลือประมาณ 30 เซนติเมตร ชาวบ้านสามารถเดินลุยน้ำเข้าบ้านได้แล้ว บางพื้นที่เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำออกจากพื้นที่ของประชาชน บางพื้นที่ที่ระดับน้ำในคลองผันน้ำลดต่ำกว่าระดับน้ำในพื้นที่ สามารถเปิดประตูระบายน้ำได้แล้ว

โดยที่ ตำบลบางรัก อ.เมือง นายสุรนอง กิ้มเฉี้ยง กำนันตำบลบางรัก กล่าวว่า ได้ประสานขอเครื่องสูบน้ำจากกรมชลประทาน จำนวน 2 เครื่อง มาติดตั้งบนคันกั้นน้ำ คลองผันน้ำแม่น้ำตรัง พื้นที่หมู่ 2 ต.บางรัก เพื่อสูบน้ำออกจากพื้นที่ท่วมขังทั้งบ้านเรือน และพื้นที่การเกษตรของประชาชนในพื้นที่หมู่ 4 และหมู่ 6 ต.บางรัก ให้ลงสู่คลองผันน้ำ แม่น้ำตรัง เนื่องจากไม่สามารถเปิดประตูระบายน้ำได้ เพราะระดับน้ำในคลองผันน้ำยังอยู่ในระดับที่สูงกว่าระดับน้ำในพื้นที่ จึงต้องขอสนับสนุนเครื่องสูบน้ำจากกรมชลประทานมาสูบน้ำออกจากพื้นที่ท่วมขัง โดยขณะนี้พบว่าพื้นที่ทางการเกษตรทั้ง 2 หมู่บ้านดังกล่าว รวมประมาณ 300 ไร่ ทั้งสวนปาล์มน้ำมัน สวนยางพารา พื้นที่แปลงปลูกหญ้าวัว รวมทั้งพืชผลทางการเกษตรอื่นๆจมอยู่ใต้ ได้รับความเสียหาย ต้นยางเริ่มตายนึ่ง ผลผลิตปาล์มน้ำมันจากต้นอายุน้อยจมในน้ำหลายวัน ทำผลผลิตเน่าเสียหาย โดยยืนยัน ที่ผ่านมาบริเวณดังกล่าว น้ำไม่ได้ท่วมขังยาวนาน เมื่อน้ำทั่วไปลดระดับน้ำในพื้นที่ก็ลดตาม แต่หลังการก่อสร้างคลองผันน้ำแม่น้ำตรัง ทำให้น้ำระบายไม่ได้ ต้องรอการเปิดประตูระบายน้ำเท่านั้น แต่หากน้ำในคลองผันน้ำยังสูงกว่าระดับน้ำในพื้นที่ก็ไม่สามารถเปิดประตูระบายน้ำได้ ต้องใช้เครื่องสูบน้ำเท่านั้น และจะประสานขอเครื่องสูบน้ำเพิ่ม เพื่อเร่งระบายน้ำที่เหลือให้ได้เพิ่มอีก 1 จุด รวม 3 จุด ขณะนี้พื้นที่ตำบลบางรัก ทั้ง 6 หมู่บ้าน สภาพทั่วไประดับน้ำลดเกือบเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว คงเหลือเฉพาะพื้นที่ หมู่ 4,5,6 ที่ยังคงมีน้ำท่วมขัง ยังมีบ้านเรือนที่ถูกน้ำท่วมขังอีกประมาณ 100 หลังคาเรือน ในชุมชนวัดแจ้ง และบางหลังคาเรือนริมแม่น้ำตรัง แต่ระดับน้ำประมาณ 30 -50 เซ็นติเมตร คาดหากฝนไม่ตกลงมาต่อเนื่อง และใช้เครื่องสูบน้ำช่วย จะต้องใช้เวลาอีกประมาณ 2-3 วัน ระดับน้ำทุกพื้นที่จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ส่วนพื้นที่การเกษตรทั้งตำบลคาดว่าประมาณ 700 ไร่ ขอแจ้งประชาสัมพันธ์ให้ปชช.ที่พื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบขอให้แจ้งผ่านผู้ใหญ่บ้านได้ เพื่อจะได้รับความช่วยเหลือจากสำนักงานเกษตรจังหวัดตรังต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน