X

นร.ตรัง แกะรูปหนังตะลุงขายสร้างรายได้เสริม ออเดอร์ทั่วประเทศ

ตรัง น้อง ๆ นักเรียน ร.ร.สิเกาประชาผดุงวิทย์ ใช้เวลาหลังเลิกเรียน มารับแกะรูปหนังตะลุงตามออเดอร์ที่สั่งมาทั่วประเทศ ทำให้มีรายได้เสริมคนละ 3 พันต่อเดือน เนื่องจากลูกค้าติดใจในความสวยงามประณีต พร้อมแสดงหนังตะลุง มีบทเจรจาที่เข้ากับรูปและมีการขับบทกลอน ให้แก่ผู้สื่อข่าวได้รับชมกันอีกด้วย

กลุ่มน้อง ๆ นักเรียนโรงเรียนสิเกาประชาผดุงวิทย์ โรงเรียนประจำอำเภอสิเกา จังหวัดตรัง กำลังเร่งแกะรูปหนังตะลุง ตัวหนังที่ใช้สำหรับการแสดงศิลปะพื้นบ้านของชาวปักษ์ใต้ โดย นายโชคอนันต์ สุขคุ้ม อายุ 17 ปี นักเรียนชั้น ม.5 และ นายกฤตยชญ์ แซ่อ๋อง อายุ 18 ปี นักเรียนชั้น ม.6 จะทำหน้าที่ขุดแกะสลักตัวหนัง ส่วน นายวิษณุ บุญเดช อายุ 15 ปี นักเรียนชั้น ม.4 กับ นายภูมินทร์ คงสุข อายุ 16 ปี นักเรียนชั้น ม.5 ทำหน้าที่ทาสีรูปหนังตะลุง ขณะที่ นายนันทวุธ ปานเนียม อายุ 17 ปี นักเรียนชั้น ม.5 ทำหน้าที่ร่างแบบ และนายภานุวัฒน์ สุวรรณมานพ อายุ 18 ปี นักเรียนชั้น ม.6 ทำหน้าที่ตอกหนังตะลุง โดยแต่ละคนจะแบ่งหน้าที่กันอย่างชัดเจน เพื่อเร่งแกะรูปหนังตะลุงตามออเดอร์ลูกค้า อย่างประณีต สวยงาม ทำให้น้อง ๆ นักเรียนมีรายได้เสริมในช่วงเรียน เฉลี่ยคนละ 3,000 บาทต่อเดือน ส่วนรูปหนังตะลุงที่แกะนั้น จะมี ไอ้เท่ง ไอ้หนูนุ้ย ไอ้ทอง นอกจากนี้น้อง ๆ นักเรียนยังแสดงหนังตะลุง มีบทเจรจาที่เข้ากับรูปและมีการขับบทกลอน ให้แก่ผู้สื่อข่าวได้รับชมกันอีกด้วย

นายโชคอนันต์ สุขคุ้ม นักเรียนชั้น ม.5/3 บอกว่า ที่มาแกะรูปหนังตะลุงเกิดจากความชอบส่วนตัว โดยเริ่มต้นจากวาดลงในกระดาษแล้วลองแกะก่อน และพัฒนาเรื่อยมาจนมาใช้หนังวัวแกะเป็นของจริงเลย ซึ่งได้ความรู้มาจากการเรียนรู้ด้วยตัวเองบ้าง ดูจาก YouTube บ้าง ศึกษาทางสื่อโซเชียลบ้าง และมีอาจารย์มาคอยช่วยสอน โดยจะใช้เวลาว่างหลังจากเลิกเรียนมารับแกะรูปหนังตะลุง ทำให้มีรายได้เสริม ส่วนรูปที่แกะส่วนใหญ่จะเป็นตามแบบที่ตนเองชอบ หรือตามออเดอร์ที่ลูกค้าสั่งมา แต่มักจะเป็นรูปหนังตะลุงแบบตัวตลก เช่น ไอ้เท่ง ไอ้หนูนุ้ย ไอ้ทอง ทั้งนี้ ในการแกะหนังตะลุงแต่ละตัวจะใช้เวลาประมาณ 2-3 วัน พร้อมกับการเคลือบและลงสี ขายในราคาเริ่มต้นตัวละ 350-1,000 บาท โดยการขายผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวของตัวเองชื่อว่า “Chokanan Sukkum” พร้อมจัดส่งให้ทั่วประเทศ นอกจากนี้ตนเองและเพื่อนๆ ยังรับจ้างเล่นหนังตะลุงตามงานต่าง ๆ อีกด้วย ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่โทร.(098) 717-8453

ส่วน นางนุชรี ตั้งเคียน ครูวิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนสิเกาประชาผดุงวิทย์ บอกว่า ตนเองได้สอนให้นักเรียนฝึกหัดแกะรูปหนังตะลุง พร้อมให้การสนับสนุนทั้งอุปกรณ์ และองค์ความรู้ต่าง ๆ โดยมีนักเรียนชั้น ม.ปลาย ให้ความสนใจมาเรียนกันมาก ก่อนนำไปเผยแพร่งานให้กับน้อง ๆ ในระดับ ม.ต้น และเมื่อนำออกขายก็ได้รับความสนใจจากลูกค้ากันเป็นจำนวนมาก จนสามารถสร้างรายได้พิเศษให้แก่นักเรียนได้เป็นอย่างดี เนื่องจากผลงานที่ออกมาจะมีลักษณะและเอกลักษณ์ที่เป็นของตัวเอง รวมทั้งยังมีความสวยงาม และความประณีตอีกด้วย

ด้าน นายสมชาย อินทรโชติ ผู้อำนวยการโรงเรียนสิเกาประชาผดุงวิทย์ ก็บอกว่า โรงเรียนสิเกาประชาผดุงวิทย์ มีมีนักเรียนทั้งหมด 979 คน ส่วนครู และบุคลากรทางการศึกษา มีจำนวน 70 คน โดยมีแนวทางในการส่งเสริมนักเรียนตามพระบรมราโชบายของในหลวง ร.10 ใน 4 เรื่องคือ 1.การมีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง 2.การมีคุณธรรม 3.การมีงานทำและการมีอาชีพ 4.การเป็นพลเมืองที่ดี โดยเฉพาะในเรื่องของการมีงานทำและการมีอาชีพนั้น ทางโรงเรียนได้นำเสนอหลักสูตรมาอย่างต่อเนื่องและเชื่อมโยง ทั้งกับสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด สถาบันอาชีวศึกษา และสถาบันอุดมศึกษา โดยเฉพาะหลักสูตรศิลปศึกษา จะช่วยให้นักเรียนที่เรียนทางด้านนี้ได้มีอาชีพและมีงานทำต่อไปในอนาคต ซึ่งทางโรงเรียนก็ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ รวมทั้งด้านกีฬา และด้านดนตรีด้ว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน