X

วันสุดท้ายกินเจตรัง ชาวตรังร่วมส่งองค์ศักดิ์สิทธิ์กลับสวรรค์ ประทัดนับล้านนัดดังกึกก้อง-พลุไฟสีสันสวยงาม

ตรัง ชาวตรังจำนวนมากสวมชุดขาวร่วมส่งพระเง็กเซียนฮ่องเต้ และส่งองค์กิ้วอ๋องไต่เต่ องค์ศักดิ์สิทธิ์ปิดท้ายเทศกาลถือศีลกินเจ จุดประทัด เสียงดังกึกก้อง และยังมีการจุดพลุไฟ สีสันสวยงาม เพื่อส่งพระเง็กเซียนฮ่องเต้ และส่งองค์กิ้วอ๋องไต่เต่ (องค์เก้าราชัน) จากนั้นทางคณะกรรมการศาลเจ้าฯ พร้อมองค์ศักดิ์สิทธิ์ จึงร่วมกันประกอบพิธีป่ายตั๋ว ปิดประตูศาลเจ้า และประเพณีถือศีลกินเจประจำปี 2566 เริ่มวันที่ 14-23 ตุลาคม 2566

วันที่ 14 ตุลาคม 2565 เวลา 23.00 น ศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย ถนนท่ากลาง ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง ได้จัดพิธีส่งพระกิวอ่องไต่เต่ กลับทางเรือโดยประชาชนเดินเท้าจากศาลเจ้าไปยังบ้านท่าจีนจุดที่ลงเรือ  ระยะทาง 3 กิโลเมตร โดยมีผู้ถือศีลกินเจแต่งชุดขาวมานั่งกับพื้นส่งพระกันเป็นจำนวนมากล้นออกมาถึงถนนท่ากลางหน้าศาลเจ้าอีกด้วย  เมื่อถึงเวลาก็มีการอันเชิญเทพประทับร่างม้าทรง ต่อจากนั้น ขบวน”ไต่เปียร์หรือเค่ว”ก็เดินนำหน้า ติดตามด้วย ”ตั่วเหลียน” หรือเกี้ยวขององค์พระกิวอ่องไต่เต่  ตามลำดับ จะมีการจุดประทัดและปิดประตูศาลเจ้าทันที ผู้มีความประสงค์ไปส่งพระกิวอ่องก็จะต้องเดินไปกับขบวนออกจากศาลเจ้า

โดยผู้ที่มีหน้าที่ของศาลเจ้า พร้อมด้วยผู้ที่ถือศีลกินเจจะส่งพระกิวอ่องไต่เต่ลงเรือที่บ้านท่าจีน ต.บางรัก อ.เมืองตรังนั้น การเดินเท้าจะต้องเดินไปด้วยความสงบ  เมื่อถึงบ้านท่าจีนผู้ที่ลงเรือไปส่งพระกิวอ่องมีด้วยกันประมาณ 3-4 คนที่จะลงเรือ ออกไปยังทะเลที่ อ.กันตัง เป็นอันเสร็จสิ้นพิธีกินเจในปีนี่

เมื่อไปส่งองค์กิวอ่องไต่เต่ลงเรือที่บ้านท่าจีน (แม่น้ำตรัง) แล้ว ขากลับ ทุกคนจะต้องไม่เหลียวหลังไปดูเด็ดขาด ขณะเดินกลับศาลเจ้าจะต้องเดินด้วยความสงบห้ามพูดเด็ดขาดไม่ว่าจะพบเห็นแปลก ๆ หรือผิดปกติระหว่างเดินทางกลับ

ต่อมาเวลา 23.11 น. ที่ศาลเจ้าพ่อหมื่นราม จ.ตรัง ได้จัดประกอบพิธีส่งพระเง็กเซียนฮ่องเต้ และส่งองค์กิ้วอ๋องไต่เต่ (องค์เก้าราชัน) ซึ่งถือว่าเป็นเทพสูงสุดของการถือศีลกินเจกลับสู่สรวงสวรรค์ และถือว่าเป็นการสิ้นสุดของเทศกาลถือศีลกินเจ ประชาชนชาวตรังจำนวนมากต่างสวมชุดขาว พร้อมธูปใหญ่ ทั้งนี้ ก่อนที่จะเริ่มพิธีส่งพระ บรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบสงบ และขณะที่เริ่มดับไฟ กำลังประกอบพิธีส่งพระ องค์ศักดิ์สิทธิ์ต่างเข้าไปโปรดและให้พร จากนั้นก็ได้นำตะเกียงลงจากยอดเสา ซึ่งน้ำมันตะเกียงที่อยู่บนยอดเสา ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ จะนำมาแบ่งปันกันเพื่อความเป็นสิริมงคล และได้จุดประทัด จำนวน 1 ล้านนัดเสียงดังกึกก้อง ควันปกคลุมทั่วศาลเจ้า หลังสิ้นเสียงประทัด ชาวบ้านบางราย ได้หาเลขประทัดไปลุ้นโชค และยังมีการจุดพลุไฟ สีสันสวยงาม จำนวน 108 ดอก เพื่อส่งพระเง็กเซียนฮ่องเต้ และส่งองค์กิ้วอ๋องไต่เต่ (องค์เก้าราชัน) จากนั้นทางคณะกรรมการศาลเจ้าฯ พร้อมองค์ศักดิ์สิทธิ์ จึงร่วมกันประกอบพิธีป่ายตั๋ว ปิดประตูศาลเจ้า เพื่อเตรียมพร้อมทำความสะอาดองค์ศักดิ์สิทธิ์ โต๊ะบูชา และพื้นที่บริเวณศาลเจ้าทั้งหมด และวันพรุ่งนี้ ช่วงเช้า เวลา 09.21 น. จะทำการลงเสาเต็งโก ช่วงบ่ายจะทำพิธีโขกุนเลี้ยงทหารศักดิ์สิทธิ์ และประเพณีถือศีลกินเจประจำปี 2566 เริ่มวันที่ 14-23 ตุลาคม 2566

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน