X

ตรัง “เจ๋ง” นร.รร.เทศบาล ประดิษฐ์เครื่องตากแห้งพลังงานสะอาด ถนอมอาหารได้ดี คว้ารางวัลระดับภาคใต้

ตรัง ภูมิใจ 4 นร.โรงเรียนเทศบาล ประดิษฐ์เครื่องตากแห้งพลังงานสะอาดช่วยถนอมอาหารแก้ปัญหาให้กับผู้ที่ชอบทำอาหาร ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากการที่ครอบครัวของหนึ่งในน้องนักประดิษฐ์ที่ได้ทำอาหารตากแห้งขายอยู่แล้ว แต่เจอปัญหาเวลาฝนตก ทำให้ตากแดดไม่ได้ รวมทั้งเสี่ยงต่อฝุ่นและแมลง เนื่องจากเป็นการตากแบบเปิด จึงเป็นที่มาของการรวมกลุ่มกันเพื่อคิดค้นเครื่องตากแห้งพลังงานสะอาด ล่าสุดคว้ารางวัลการประกวดสิ่งประดิษฐ์ชนะเลิศระดับภาคใต้ และเตรียมไปแข่งขันชิงรางวัลชนะเลิศระดับประเทศ และยังสอดคล้องต่อการพัฒนาที่ยั่งยืนด้านพลังงานสะอาดในระดับโลก ส่วนผู้คนทั่วไปก็สามารถเข้าถึงนวัตกรรมนี้ได้ในราคาที่ย่อมเยาว์

นักเรียนโรงเรียนเทศบาล2 (วัดกะพังสุรินทร์) เทศบาลนครตรัง ประกอบด้วย นายพงศธร รุ่งส่งศรี นายธรรมรัตน์ กลิ่นจันทร์ นางสาวสลิลทิพย์ จันทร์ชุม และนางสาวณัฐวรรณ ขาวนิ่ม ได้ช่วยกันประดิษฐ์เครื่องตากแห้งพลังงานสะอาด สำหรับใช้ตากอาหารประเภทผลไม้ ประเภททะเล และประเภทเนื้อสัตว์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้พลังงานจากธรรมชาติ เพื่อประดิษฐ์เครื่องตากแห้งพลังงานสะอาดที่มีคุณภาพ เพื่อถนอมอาหารตากแห้งถูกสุขลักษณะไว้รับประทาน และเพื่อลดต้นทุนในการซื้อเครื่องตากแห้งและอาหารตากแห้งตามท้องตลาด

ทั้งนี้ มีแรงบันดาลใจมาจากการที่ครอบครัวของหนึ่งในน้องนักประดิษฐ์ที่ได้ทำอาหารตากแห้งขายอยู่แล้ว แต่เจอปัญหาเวลาฝนตก ทำให้ตากแดดไม่ได้ รวมทั้งเสี่ยงต่อฝุ่นและแมลง เนื่องจากเป็นการตากแบบเปิด จึงเป็นที่มาของการรวมกลุ่มกันเพื่อคิดค้นเครื่องตากแห้งพลังงานสะอาด ซึ่งเป็นการตากแบบปิด ช่วยลดปัญหาในหลายด้าน เช่น ตากได้แม้ในวันที่มีฝนตก ช่วยลดความเสียหายของอาหาร หรือประหยัดเวลาในการตาก เพราะมีหลอดไฟจากพลังงานแสงอาทิตย์ช่วยให้ความร้อน รวมทั้งไม่ต้องกังวลเรื่องฝุ่นและแมลงอีก เครื่องตากแห้งพลังงานสะอาด จึงมีคุณสมบัติช่วยร่นระยะเวลาในการเปลี่ยนทางกายภาพของอาหารที่นำมาถนอมแบบตากแห้ง และยังคงคุณค่าทางโภชนาการ เนื่องจากสามารถตากได้ทั้งกลางวันและกลางคืน เพราะภายในตู้จะมีอุณหภูมิที่สูงกว่าอุณหภูมิภายนอก แต่หากภายในเกิดความชื้น ก็สามารถระบายได้ด้วยระบบพัดลมที่ติดไว้กับตู้ โดยใช้ไฟฟ้าจากแบตเตอร์รี่จากแผงไฟฟ้าโซลาเซลล์

โดยจะแตกต่างไปจากกรรมวิธีการถนอมอาหารตามภูมิปัญญาชาวบ้านแบบระบบเปิดที่เสี่ยงต่อสิ่งปนเปื้อน เพราะปัจจุบันสภาพสิ่งแวดล้อมเต็มไปด้วยมลพิษ ฝุ่น PM 2.5 แมลง และสัตว์ที่เป็นพาหะนำเชื้อโรค นอกจากนั้น เครื่องตากแห้งพลังงานสะอาด ยังมีราคาถูกกว่าเครื่องตากแห้งในท้องตลาดถึง 1 เท่า โดยตู้อบพลังงานแสงอาทิตย์ทั่วไป ขนาด XL90 x1.5m. จะมีราคาถึง 13,900 บาท แต่เครื่องตากแห้งพลังงานสะอาด ขนาด 1.5 cm. x 70 cm. ที่กลุ่มนักเรียนได้ประดิษฐ์ขึ้น จะมีราคาแค่ 7,500 บาท

ด้านนายภณุพจน์ พลธานี นายภักดี กลิ่นจันทร์ และน.ส.ทิฆัมพร มีไพบูลย์ ซึ่งทั้งสามเป็นครูที่ปรึกษาโครงงานโรงเรียนเทศบาล 2 (วัดกะพังสุรินทร์) เทศบาลนครตรัง ระบุว่า ที่ผ่านมาได้ส่งเสริมให้เด็ก ๆ นำความรู้สู่การคิดและนำออกมาสู่นวัตกรรมให้ได้ ซึ่งตัวโครงการงานเป็นตัวที่ตอบโจทก์ได้อย่างชัดเจน โดยเด็กจะได้สืบค้น และเรียนรู้เชิงรุก โดยมีครูเป็นโค้ช แล้วนำมาคิดร่วมกันโดยใช้กระบวนการกลุ่ม จะทำให้ได้งานที่ออกมาสมบูรณ์แบบ แถมยังเป็นประโยชน์ให้กับสังคม เพื่อนำไปต่อยอดในชุมชน ซึ่งทางโรงเรียน ทั้งคณะผู้บริหาร ครู และเพื่อนๆ นักเรียนด้วยกัน ต่างให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่

ด้าน 4 น้องๆ นักเรียนผู้ประดิษฐ์เครื่องตากแห้งพลังงานสะอาด บอกว่า เครื่องดังกล่าวได้จากพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งเป็นพลังงานจากธรรมชาติที่ใช้ได้ยาวนาน โดยไม่ส่งผลกระทบเชิงลบต่อระบบนิเวศน์ รวมทั้งสอดคล้องต่อการพัฒนาที่ยั่งยืนด้านพลังงานสะอาดในระดับโลก ส่วนผู้คนทั่วไปก็สามารถเข้าถึงนวัตกรรมนี้ได้ในราคาที่ย่อมเยาว์ และนอกจากนี้ยังคว้ารางวัลการประกวดสิ่งประดิษฐ์ชนะเลิศระดับภาคใต้ และเตรียมไปแข่งขันชิงชนะเลิศระดับประเทศ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน