X

“ถือศีลกินผักตรัง” จุดประทัด 3 ล้านนัด พิธีล้างเค่วก่อนวันออกโปรดสาธุชน เสียงดังกึกก้องต่อเนื่อง 2 ชม.

ตรัง จุดประทัด 3 ล้านนัดล้างเค่วหรือการล้างเกี้ยวพระจีน  ได้ใช้เครน 2 คันยกประทัด เสียงดังกึกก้องตลอด 2 ชม. เมื่อจบพิธีล้างเค่ว มีการจุดพลุแสดงอีกนับ 100 นัด ทั้งนี้ทางศาลเจ้ายังได้เชิญองค์ศักดิ์สิทธิ์ล้างศาสตราวุธ และองค์ศักดิ์สิทธิ์แสดงอภินิหารใช้ศาสตราวุธมีคมหลากชนิดฟันตามร่างกายของม้าทรง

วันที่ 28 กันยายน 2565 เวลา 21.00 น.ที่ศาลเจ้าพ่อหมื่นราม ถนนรัษฎา ในเขตเทศบาลนครตรัง มีผู้ถือศีลกินเจจำนวนมากแต่งชุดสีขาว มาเฝ้าดูพิธีล้าง “เค่ว” หรือการล้างเกี้ยวพระจีน ทางศาลเจ้าได้ประกอบพิธี “ล้างเค่ว” คือการประกอบพิธีกรรมอีกอย่างหนึ่งในงานประเพณีถือศีลกินเจหรือกินผัก  ในการทำความสะอาด โดยให้ผู้ที่หามเค่วในการออกเที่ยววันพรุ่งนี้ นำเค่วที่ตนเองรับผิดชอบ มาทำพิธีล้างเค่วโดยมีองค์ศักดิ์สิทธิ์ มาประกอบพิธี  มีเค่วจำนวน 14 เค่ว การจุดประทัดที่ผูกติดกับไม้ไผ่ที่มีความยาว แล้วจุดประทัดใส่”เค่ว”ผู้ที่หามเค่ว 1 ตัวมีด้วยกัน 2 คน โดยผู้หามเค่วซึ่งเป็นเด็กหนุ่ม จะสลับกันเข้าหามเค่ว ตลอดพิธี อยู่คนข้างคนหามต้องเต้นตามจังหวะเสียงดังของลูกประทัดที่มีเสียงดังกึกก้อง โดยในค่ำคืนนี้ ได้ใช้เครน 2 คัน ยกประทัด 3 ล้านนัด ในการล้างเค่ว โดยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงก็แล้วเสร็จ เสียงดังกึกก้องตลอดพิธี  เมื่อจบพิธีล้างเค่ว มีการจุดพลุแสดงอีกนับ 100 นัด
ทั้งนี้ในคืนนี้ล้างเค่ว ทางศาลเจ้ายังได้เชิญองค์ศักดิ์สิทธิ์ล้างศาสตราวุธด้วยไฟ และองค์ศักดิ์สิทธิ์แสดงอภินิหารใช้ศาสตราวุธมีคมหลากชนิดฟันตามร่างกายของม้าทรงที่องค์เทพเข้าประทับอีกด้วย

โดยพรุ่งนี้( 29 ก.ย.) ก่อนออกเดินทางโปรดสาธุชนในตลาดเมืองตรัง จะเอา”กิ้มซิ้น”คือองค์พระแต่ละองค์ที่แกะสลักมาจากไม้แต่ละชนิด เหมือนกับพระพุทธรูปมาให้นั่งประดิษฐานในเค่วโดยการใช้ผ้าผูกติดให้แน่นกับตัวเค่ว หากไม่แน่นหนาและแข็งแรง “กิ้มซิ่น”อาจจะตกลงมาก็ได้ เพราะผู้ที่หามเค่วจะหามด้วยความรุนแรง ตามแรงเหวี่ยงในการหามกลับหัวลงล่างแล้วเอาข้างล่างขึ้นบน ตามกำลังของคนหามเค่ว เมื่อมัด”กิ้มซิ้น”แล้วเสร็จเค่วจะมีธงสีต่าง ๆด้านหลัง เมื่อเค่วมีความพร้อม ก็สามารถเดินทางออกเที่ยวกับขบวนพระเจ้าพ่อหมื่นราม โดยขบวนพระของศาลเจ้าพ่อหมื่นรามจะออกจากศาลเจ้าในเวลา 15.19 น.

          

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน