X

ตรัง ศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย ออกเที่ยววันแรก ม้าทรงแสดงอภินิหาร เสียงประทัดดังกึกก้องเมืองกันตัง

ตรัง ศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย ออกเที่ยววันนี้วันแรก ตลาดเมืองกันตังแทบแตกด้วยเสียงประทัด ม้าทรงแสดงอภินิหาร ประชาชนสองข้างถนนที่ตั้งโต๊ะรับพระ 

วันที่ 27 กันยายน 2565 ขบวนพระกิวอ่องถึงหน้าที่ว่าการอำเภอกันตัง โดยขบวนจะเดินไปตามถนนรัษฎา ถนนสถลสถานพิทักษ์ และถนนสายต่าง ๆ ในตลาดกันตัง มีประชาชนที่ถือศีลกินเจ ต่างตั้งโต๊ะตลอดสองข้างถนนเพื่อรับพระกิวอ่องเอี่ย จะมีการจัดประทัดตลอดสองข้างถนน จุดไฮไลท์ที่มีประทัดจุดรับขบวนพระมากสุดคือหน้าศาลเจ้าเก่งจิวโฮ้ยก้วน (ไหหลำ)หรือศาลเจ้าแม่ทับทิม  ตรงท่าเรือกันตัง จะมีการจุดประทัดรับเป็นล้าน ๆ นัด  เมื่อขบวนพระมาถึงบริเวณศาลเจ้าเก่งจิวโฮ้ยก้วน (ไหหลำ) ทางประธานศาลเจ้าก็มีการเทียบเชิญให้ ตั่วเหลียน หรือเกี้ยวใหญ่พระกิ๋วอ๋องฯและเจ้าแม่กวนอิมเข้าไปยังศาลเจ้า เพื่อพักขบวน  ในเวลาต่อขบวนเค่วหรือเกี้ยว ก็เล่นประทัดที่ทางศาลเจ้าและชาวกันตังเตรียมประทัดจุดรับขบวนพระกิวอ่องไต่เต่  ซึ่งบริเวณหน้าศาลเจ้าไหลหลำจะมากไปด้วยประทัด ซึ่งเค่วเล่นประทัดตามทีจัดไว้ให้ ควันประทัดคละคลุ้งไปทั่วบริเวณ ส่วนม้าทรงปีนี่เป็นปีแรกหลังการระบาดโรคโควิด-19 ที่แสดงอภินิหาร เล่นเลือดอาบ โดยใช้มีดและขวาน อาวุธต่าง ๆ ที่ทางศาลเจ้าอนุญาตให้เล่นได้

ขบวนใช้บริเวณหน้าศาลเจ้าพักขบวน ก่อนที่ก่อนที่ขบวนพระจะไปสิ้นสุดที่ศาลเจ้าฮกเกี้ยน เพื่อรับประทานอาหารเที่ยง ต่อจากนั้นเดินไปยังตลาดคลองภาษี เป็นอันเสร็จการออกโปรดสาธุชนหรือออกเที่ยวในเขตเทศบาลเมืองกันตัง

การออกเที่ยววันนี้ ม้าทรงร่วม 100 องค์ ผู้ที่หามเค่วรวม 200 คน มีเค่วจำนวน 15 ตัวโดยมีผู้ที่ถือศีลกินเจไปกับขบวนพระอีกจำนวนมาก ในขบวนมีผู้ร่วมขบวนกว่า 2,000 คน มีขบวนเชิดมังกรและสิงโต

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน