X

ตรัง ชาวบ้านทะลักหาดปากเมง แห่เก็บหอยตะเภาหน้ามรสุม ขายได้ราคาดี กก.ละ 200-400 บ.

ตรัง ชาวบ้านทะลักหาดปากเมง แห่เก็บหอยตะเภาหน้าช่วงมรสุม โดยจะออกมาหาหอยตะเภา ด้วยการดูน้ำในช่วงน้ำแรมขึ้น 15 ค่ำ ส่วนใหญ่จะได้เต็มถังเลย ได้วันละไม่ต่ำกว่า 3-4 กิโลกรัม เพื่อนำไปขายหารายได้เสริมตกกิโลกรัมละ 200-400 บาท

บรรยากาศยามเย็นที่หาดปากเมง ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง พบว่ามีประชาชนจูงมือครอบครัว แห่เข้ามาท่องเที่ยวและอีกภารกิจหนึ่งในนั้นคือต่างตั้งใจกันพาลูกพาหลานมาหาหอยตะเภา หิ้วถุง หิ้วกระป๋อง หิ้วกระบุง พร้อมด้วยท่อพีวีซีตัดปลายแหลมเฉียง ถือมาคู่กัน โดยตั้งหน้าตั้งตาก้มหา ลักษณะของทรายที่มีจำนวน 2 รู เมื่อตรวจดูแล้ว ก็นำท่อพีวีซีตัดปลายแหลมที่ถือคู่มาด้วย เสียบลงไปในทรายที่มีระดับน้ำจาก 10-20 เซนติเมตร จากนั้นก็ได้หอยตะเภาขึ้นมาทีละตัวทีละตัว โดยชาวบ้าน นักท่องเที่ยวนับพันคน ต่างเดินหาหอยตะเภา ตลอดแนวชายหาดปากเมง ระยะทางนับ 10 กิโลเมตร บ้างก็ได้ครึ่งถังที่หิ้วมา บ้างก็ได้ 5-6 ตัว บ้างก็หาไปจนค่ำก็หิ้วกลับไปเต็มถังก็มี โดยจะนำหอยตะเภาเอาไปทำกับข้าวกินกันที่บ้าน ซึ่งก่อนจะทำกับข้าวกิน ต้องล้างทรายที่ติดมากับหอยตะเภาออกก่อนถึงจะกินได้อย่างอร่อย และสามารถปรุงได้หลายเมนูด้วยกัน ได้แก่ หอยผัดฉ่า หอยผัดน้ำพริกเผา หอยผัดเผ็ด ไปทำเป็นแกงก็มี หรือบางคนก็นำไปขายเพื่อหารายได้เสริมกิโลกรัมละ 200-400 บาท

นายพงษ์พนิจ รอดเมือง อายุ 19 ปี ชาวหาดปากเมง ม.4 ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง บอกว่า ช่วงนี้ชาวบ้านจะออกมาหาหอยกันและตนเองก็ออกมาหาหอยเช่นกัน จะมาในช่วงเดือนกันยายน ถึงเดือนธันวาคม ขึ้น 13 ค่ำไปจนถึง 3 ค่ำ แล้ววันนี้เป็นวันพระด้วย ทำให้มีคนมาหาหอยตะเภาเยอะมาก ตนจะเอาไปทำกับข้าวกิน บางคนก็นำไปขายหารายได้เสริมก็มีกิโลกรัม 200 บาทขึ้นไป

ด้านชาวบ้านที่มาหาหอยตะเภา บอกว่า บ้านอยู่แถวนี้ ดูช่วงน้ำลงวันนี้เลยมาหาหอยตะเภากัน ตั้งใจจะเอาไปทำกับข้าว เอาไปต้มแกงกะทิ ทำได้หลายอย่าง หอยชนิดนี้มีเนื้อหวาน

ในขณะที่ชาวบ้านอีกราย บอกว่า ตนเองออกมาหาหอยตะเภา ด้วยการดูน้ำในช่วงน้ำแรมขึ้น 15 ค่ำ ส่วนใหญ่จะได้เต็มถังเลย ได้วันละไม่ต่ำกว่า 3-4 กิโลกรัม เพื่อนำไปขายหารายได้เสริมตกกิโลกรัมละ 200-350 บาท

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน