X

ตรัง แก้ปัญหาที่ดิน “ทุ่งปงโมเดล” ยาย 79 ปี รอโฉนดที่ดินนาน 50 ปี ดีใจ-เก็บเป็นมรดกให้ลูกหลาน

ตรัง ชาวบ้านรับมอบโฉนดที่ดิน “ทุ่งปงโมเดล” หลายภาคส่วนเดินสำรวจแนวเขตชัดเจน ที่ดินหลวง-ที่ดินชาวบ้าน จนสามารถออกโฉนดได้ โดยคุณยายวัย 79 ปี บอกรอโฉนดยาวนาน 50 ปี วันนี้ได้รับแล้ว ตั้งใจเก็บที่ดินไว้เป็นมรดกให้ลูกหลาน

ที่โรงเรียนบ้านบางยาง ม.1 ต.นาท่ามเหนือ อ.เมือง จ.ตรัง ชาวบ้าน จำนวน 70 ราย เดินทางรับมอบโฉนดที่ดิน  ตามโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน “ทุ่งปงโมเดล” ซึ่งมอบที่ดินในครั้งนี้เป็นการมอบครั้งที่ 2 โดยมีนายนิพันธ์ ศิริธร สส.ตรัง เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยนายกิตติพงศ์ ผลประยูร ที่ปรึกษาสส. นายประสิทธิ์ หนูพรหม กำนันตำบลนาท่ามเหนือ นายณัฐภัทร รักงาม นายกอบต.นาท่ามเหนือ นายนพรัตน์ ทองเอก นายช่างรังวัดชำนาญงาน ศูนย์อำนวยการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินจังหวัดสงขลา ร่วมมอบโฉนดที่ดินให้กับชาวบ้านตำบบนาท่ามเหนือ จำนวน 98 แปลง 70 ราย โดยสามารถออกจะโฉนดได้แล้ว จำนวน 680 แปลง รวมเนื้อที่กว่า 5,000 ไร่ และที่เหลือจะดำเนินการต่อในปีงบประมาณ 2566

โดยก่อนหน้านี้จากศูนย์อำนวยการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินจังหวัดสงขลา ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ จ.ตรัง กำลังเร่งส่องกล้องด้วยระบบดาวเทียม เพื่อจัดทำรูปแผนที่ที่ดิน และรังวัดลงหมุดที่ดินให้แก่แปลงที่ดินของชาวบ้านที่ทำการสำรวจรังวัดได้แล้วเสร็จในพื้นที่ ต.นาท่ามเหนือ ซึ่งมีทั้งที่ที่ดินเป็นบ้านเรือนอยู่อาศัย สวนยางพารา สวนปาล์มน้ำมัน และที่ดินทำกินอื่น ๆ หลังจากสามารถแยกที่ดิน ส่วนที่เป็นพื้นที่สาธารณะประโยชน์ที่ประชาชนใช้ร่วมกัน เนื้อที่จำนวน 9,250 ไร่ ที่อยู่ในพื้นที่บ้านทุ่งปงออกมาได้สำเร็จ สืบเนื่องจากในระยะไม่ต่ำกว่า 50 ปีที่ผ่านมา ชาวบ้านใน ต.นาท่ามเหนือ หลายหมู่บ้าน ที่มีที่ดินและที่อยู่อาศัยติดกับพื้นที่บ้านทุ่งปงไม่สามารถขอออกโฉนดที่ดินได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่กล้าออกให้ เพราะกลัวจะเป็นที่ดินสาธารณประโยชน์ ขณะที่ผู้นำในพื้นที่ก็ไม่ใครกล้ารับรองแนวเขต เพราะไม่มีใครทราบแนวเขตที่ดินสาธารณะประโยชน์ที่ชัดเจนว่าทั้ง 4 ทิศ นั้น จรดที่ใด ทำให้เกิดการประท้วงเรียกร้องของชาวบ้านเกิดขึ้นมายาวนาน ซึ่งเป็นปัญหาในลักษณะเดียวกันกับหลายพื้นที่ทั่วประเทศ แต่ยังแก้ไขปัญหาไม่สำเร็จ แต่จังหวัดตรังทำได้สำเร็จแล้ว ด้วยความร่วมมือในการแก้ปัญหาอย่างต่อเนื่อง จริงจัง จริงใจ  ทั้งจากฝ่ายท้องที่ ท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อำเภอ จังหวัด ที่ดิน รวมทั้งอดีตเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดตรัง และ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส.ในพื้นที่ ที่เดิมเคยรับราชการมาตั้งแต่เป็นปลัดอำเภอ นายอำเภอ จนเป็นปลัดจังหวัด เกษียณอายุราชการ และได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส.ในพื้นที่ ก็ติดตาม ช่วยกันผลักดันในสภาผู้แทนราษฎร เพราะทราบปัญหาของพื้นที่เป็นอย่างดี จนนำสู่ความสำเร็จของการแก้ปัญหาในครั้งนี้ ถือเป็น “ทุ่งปงโมเดล”


ด้านนางวัลลีย์ จงบุรี คุณยายวัย 79 ปี ชาวบ้าน ต.นาท่ามเหนือ บอกว่า วันนี้ตนมารับโฉนดที่ดิน เนื้อที่ 7 ไร่เศษ ซึ่งตนอยู่ในพื้นที่มานาน 52 ปีแล้ว ตนได้ซื้อที่ดินในต.นาท่ามเหนือ มีเอกสารสิทธิเป็น นส.3 และตนไปทำเรื่องขอเป็น นส.3ก แต่ไม่สามารถออกโฉนดได้ วันนี้ได้โฉนดที่ดินแล้วก็รู้สึกดีใจมาก และตั้งใจจะเก็บโฉนดไว้กับตัว เพื่อมอบเป็นมรดกให้ลูกหลานต่อไป

นายนพรัตน์ ทองเอก นายช่างรังวัดชำนาญงาน ศูนย์อำนวยการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินจังหวัดสงขลา (เสื้อสีชมพู) บอกว่า การเดินสำรวจเพื่อออกโฉนดที่ดิน ใน จ.พัทลุง จ.สงขลา จ.ตรัง และ จ.สตูล ซึ่งโครงการนี้ดีมาก และเป็นประโยชน์ต่อประชาชน ประชาชนได้สิทธิ์ในสิทธิที่เขาสมควรได้ โดยหลักฐานเดิมของชาวบ้าน ต.นาท่ามเหนือ เป็น นส.3 นส.3ก. และที่ดินไม่มีเอกสารสิทธิ์ ซึ่งทุกอย่างสำเร็จได้มาจากความร่วมมือของหลายฝ่าย เช่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ภาคการเมือง และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง วันนี้สำเร็จได้ตนก็รู้สึกยินดีกับชาวบ้านเช่นกัน


นายประสิทธิ์ หนูพรหม กำนันตำบลนาท่ามเหนือ บอกว่า การมอบโฉนดที่ดินในครั้งนี้ มีชาวบ้านได้รับจำนวน 70 ราย หรือ 98 แปลง หากจะนับยอดที่ได้มอบไปแล้วตั้งแต่เดินสำรวจตามโครงการเดินสำรวจทุ่งปงโมเดล ต.นาท่ามเหนือ อ.เมือง จ.ตรัง สามารถออกจะโฉนดได้แล้ว จำนวน 680 แปลง รวมเนื้อที่กว่า 5,000 ไร่  และที่เหลือจะดำเนินการต่อในปีงบประมาณ 2566

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน