X

ศาลเจ้าใน จ.ตรัง ทำพิธียกเสาเต็งโก ประกาศเริ่มเทศกาลถือศีลกินผัก

ตรัง ศาลเจ้าในจังหวัดตรัง ทำพิธียกเสาเต็งโกหรือขึ้นเสาเทวดา เริ่มเทศกาลถือศีลกินเจ หรือ ชาวตรังเรียกว่าเทศกาลถือศีลกินผัด  เพื่อประกาศให้เทพยาดาให้มารับทราบงานบุญที่อย่างใหญ่

วันที่ 25 กันยายน 65 เวลา 09.21 น. ที่ศาลเจ้าหมื่นราม ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง ได้ทำพิธียกเสาเต็งโกหรือยกเสาเทวดา  เพื่อประกาศว่าประเพณีถือศีลกินเจ หรือที่ชาวตรังเรียกว่าเทศกาลถือศีลกินผักได้เริ่มขึ้นแล้ว โดยกำหนดเทศกาลถือศีลกินเจ หรือ ถือศีลกินผัก จัดขึ้นวันที่ 25 กันยายน – 4 ตุลาคม 65 รวมเวลา 9 วัน 9 คืน  ซึ่งประเพณีถือศีลกินเจของชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดตรัง ได้มีการสืบทอดกันมายาวนานกว่า 100  ปี การทำพิธียกเสาเต็งโกหรือเสาเทวดา ได้มีองค์ศักดิ์สิทธิ์หลายองค์ มาร่วมในการกระทำพิธีกรรม

ทั้งนี้การยกเสาเต็งโกจะใช้ต้นไผ่ (เสาลำไผ่) ปลายยอดไม่หัก ความสูงไม่น้อยกว่า 36 ข้อปล้อง เป็นนัยสื่อความหมายถึง 36 คูหาสวรรค์ หรือ 36 ชั้นฟ้า ทั้งนี้มีความเชื่อว่าเสาเต็งโก จะเป็นทางสื่อลงมายังโลกมนุษย์ของสิ่งศักดิ์สิทธิ์เบื้องบน ซึ่งธงที่อยู่ปลายยอดเป็นธงสีเหลืองผืนเล็กประกาศแด่ปีศาจ เปรต อสุรกายน้อยใหญ่ให้มารับส่วนบุญและเป็นการประกาศแด่เทพยดาให้มารับทราบงานบุญที่ยิ่งใหญ่ที่ได้จัดขึ้น ธงอีกผืนที่ปลายส่วนย่อจะเป็นธงขององค์กิวอ๋องไต่เต่ การที่มีการยกเสาธงนั้นมีความเชื่อว่าเสาธงเปรียบเสมือนเสากระโดงเรือเป็นที่ยึดเหนี่ยวของผู้ที่เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินเจ ส่วนผู้ที่สวมใส่เสื้อผ้าสีขาวเปรียบเสมือนแม่น้ำอันบริสุทธิ์ที่ไหลผ่านไปยังทุกพื้นที่ และในช่วงเวลาค่ำของคืนนี้ ก็จะมีการกระทำพิธีอัญเชิญตะเกียง 9 ดวง  ขึ้นสู่เสาเต็งโก เพื่อความเป็นสิริมงคล และถือเป็นการเริ่มพิธีถือศีลกินผักที่สมบูรณ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน