X

ช้างแสนรู้ 4 เชือก ร่วมเคารพศพตระกูลทำคอกช้าง หรือ “หมอเฒ่าช้างตรัง”

ตรัง ช้างแสนรู้ 4 เชือก ร่วมเคารพศพ ตระกูลทำคอกช้างหรือหมอเฒ่าช้างตรัง พลายปีโป้ยังโชว์นั่งไขว่ห้างให้บรรดาญาติ ๆ ลูกหลานได้ร่วมถ่ายรูปสร้างความประทับใจอีกด้วย

เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2565 ช้าง 4 เชือก นำโดย พลายปีโป้ อายุ 18 ปี ซึ่งเป็นช้างแสนรู้ พลายปู่พูนทรัพย์ อายุ 55 ปี พังวันดี อายุ 24 ปี พลายน้อย อายุ 45 ปี โดยนายสุชาติ บัวเกิด ประธานชมรมกลุ่มคนเลี้ยงช้าง จ.ตรัง เป็นผู้นำทีมช้างมาร่วมพิธีเคารพศพและแห่ศพ คุณแม่หลุย เขตตะเคียน (วรรณบวร) อายุ 93 ปี จากศาลาบำเพ็ญกุศลศพไปยังเมรุ วัดนาวง ม.2 ต.บางกุ้ง อ.ห้วยยอด จ.ตรัง โดยมีพระราชวรากร เจ้าคณะจังหวัดตรัง ประธานฝ่ายสงฆ์ ได้แสดงพระธรรมเทศนา และนายทวี สุระบาล กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานทอดผ้ามหาบังสุกุลและวางดอกไม้จันทน์
ทั้งนี้ตระกูลของผู้ตายเคยเป็นผู้ทำคอกช้าง มีความรู้เรื่องการทำคอกช้าง ซึ่งช้างสมัยก่อนเป็นช้างป่า เมื่อได้ช้างมาจากป่า จะมีการทำพิธีนำช้างเข้าคอกและมีการสวดคาถาไม่ให้ช้างหนีในสมัยอดีต และเลี้ยงช้างเพื่อใช้งาน นำช้างมาล่าม เมื่อถึงวาระสุดท้ายของผู้ตาย บรรดาคนเลี้ยงช้างในจังหวัดตรัง จึงรวมตัวกันมาเคารพศพ และพาช้างที่เลี้ยงไว้มาเคารพศพหน้าเมรุ รวมทั้งร่วมขบวนแห่ศพของนางหลุย เขตตะเคียน  นอกจากนี้หลังเสร็จพิธี พลายปีโป้ยังโชว์นั่งไขว่ห้างให้บรรดาญาติ ๆ ลูกหลานได้ร่วมถ่ายรูปสร้างความประทับใจอีกด้วย

ด้านนายสุพัฒน์ เขตตะเคียน อดีตกำนันตำบลบางกุ้ง บอกว่า ครอบครัวของตนมีความสัมพันธ์กับช้างตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ เพราะเป็นหมอช้างหรือหมอเฒ่าช้าง (ภาษาใต้) ซึ่งหมอเฒ่าช้างจะทำหน้าที่ต้นช้างป่าเข้าคอก และนำช้างที่ต้อนได้มาเลี้ยงเพื่อใช้งาน โดยพ่อเป็นนายคอก หมายถึงผู้ขออนุญาตจับช้างป่า ส่วนปู่ก็เป็นหมอเฒ่าช้าง ที่ตระเวนต้อนช้างป่าในพื้นที่จ.ตรัง กระบี่และนครศรีธรรมราช ซึ่งทีมของปู่เป็นทีมที่ต้อนช้างเผือกพระเศวตได้ที่ จ.กระบี่ ตั้งแต่สมัยปี 2496 จากนั้นหมอเฒ่าช้างกับพ่อก็ไปทำคอกช้างที่ ต.ดินอุดม อ.ลำทับ จ.กระบี่ จนจับช้างเผือกได้ คือช้างพระเศวต ซึ่งเป็นช้างคู่พระบารมีในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้วยอาชีพหมอเฒ่าช้างและเจ้าของคอกช้าง นับตั้งแต่นั้นมาเมื่อคนในตระกูลเสียชีวิตก็จะมีการนำช้างมาร่วมในพิธีศพอย่างต่อเนื่องมาจนถึงตอนนี้ 3-4 ชั่วอายุคนแล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน