X

ศาลเจ้าทำพิธีตัดต้นไผ่ ทำเสาเต็งโก สัญลักษณ์เทศกาลถือศีลกินเจ   

ตรัง ศาลเจ้าทำพิธีตัดต้นไผ่ ทำเสาเต็งโกหรือโกเต็ง สัญลักษณ์เทศกาลถือศีลกินเจ  

วันที่ 24 กันยายน 2565 เมื่อเวลาประมาณ 07.59 น. ผู้ที่ถือศีลกินผักหรือกินเจและเจ้าหน้าที่ของศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย และศาลเจ้าต่าง ๆ ใน จ.ตรัง ต่างเดินทางไปตัดต้นไม้ไผ่สำหรับใช้เป็นเสาเต็งโก หรือ เสาโกเต็ง ในเทศกาลถือศีลกินเจ หรือ ที่ชาวจังหวัดตรัง เรียกงานถือศีลกินผัก เพื่อแขวนตะเกียง 9 ดวง อันหมายถึงดวงดาวในระบบสุริยะจักรวาลทั้ง 9 ดวง ที่มีอิทธิพลต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์โลก

โดยการทำพิธีเลือกต้นไผ่และประกอบพิธีขอเทวดาตัดต้นไม้ไผ่ โดยมีการคัดเลือกต้นไผ่ที่มีอย่างต่ำ 70 ข้อ เลือกต้นที่มีความสมบูรณ์ เมื่อตัดต้นไผ่ที่ต้องการก็หามต้นไผ่มาขึ้นรถบรรทุกขนาดใหญ่ที่จอดรอ ก่อนจะนำไม้ไผ่มายังศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย เมื่อถึงศาลเจ้านำต้นไผ่ไปเตรียมไว้ยังจุดที่จะยกเสาโกเต็ง(เต็งโก) โดยมีการจุดประทัดรับเสาโกเต็งหรือเต็งโกเพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งจะทำพิธีในช่วงเช้าของวันที่ 25 กันยายน เวลา 10.00 น.

สำหรับต้นไผ่ตงนี้ใช้ทำเป็นเสาเต็งโกหรือโกเต็งถือเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของงานประเพณีถือศีลกินเจ เริ่มตั้งแต่วันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 ถึงวันขึ้น 9 ค่ำเดือน11 ตามปฏิทินจันทรคติของจีน ปีนี้ตรงกับวันที่ 25 ก.ย.ถึง 4 ต.ค. รวมระยะเวลา 9 วัน 9 คืน

ซึ่งเทศกาลกินเจในจังหวัดตรังถือเป็นเทศกาลสำคัญ มีนักท่องเที่ยวทั้งใน และต่างประเทศ เช่น มาเลเซีย และ สิงคโปร์ มาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน