X

ชาวตรังแห่ร่วมงานสารทเดือนสิบคึกคัก จัดโชว์จาดสารทเดือนสิบสีสันสะดุดตา

ตรัง ชาวตรังแห่ร่วมงานวันสารทเดือนสิบคึกคัก ชาวบ้านพร้อมใจจัดโชว์จาดสารทเดือนสิบ 33 จาด ซึ่งมีรูปทรงเหมือน “บ้าน” ประดับตกแต่งด้วยลวดลายกนกภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สวยงามสีสันสะดุดตา

วันที่ 23 กันยายน 2565 เวลา 19.00 น. ที่บริเวณศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโคกทรายเหนือ ต.โพรงจระเข้ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง จัดงานประเพณีวันสารทเดือนสิบ ระหว่างวันที่ 23-24 กันยายน 65 โดยบรรยากาศภายในงานมีการจัดโชว์จาดสารทเดือนสิบ จาก 33 จาดด้วยกัน โดยจะมีการทำ “จาด” ซึ่งมีรูปทรงเหมือน “บ้าน” ประดับตกแต่งด้วยลวดลายกนกภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สวยงามสีสันสะดุดตา และยังมีการตกแต่งจาดเป็นรูปทรงบ้านลวดลายต่าง ๆ ตกแต่งสวยงามตระการตา โดยมีประชาชนแห่ร่วมงานคึกคัก

สำหรับประเพณีงานวันสารทเดือนสิบจัดขึ้นโดยองค์การบริหารส่วนตำบลโพรงจระเข้ ซึ่งมีนางณัฐยาน์ ทวีวงศ์ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดตรัง เป็นประธานกล่าวเปิดงาน โดยมีนายทวีศักดิ์ หวังกา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโพรงจระเข้ กล่าวรายงานในครั้งนี้

ทั้งนี้ประเพณีจาดสารทเดือนสิบ ซึ่งเป็นประเพณีที่ส่งเสริมให้คนทำความดี มีศีลธรรม เกรงกลัวการกระทำผิด เชื่อถือว่าการกระทำที่ผิดจารีต ประเพณี ศีลธรรมเป็นบาป และอาจต้องได้รับผลบาปตาม วิถีกรรมที่กระทำไว้ นอกจากนี้ ยังเป็นการส่งเสริมให้คนเกิดความรักในบรรพบุรุษ ให้ระลึกถึงคุณความดีที่บรรพบุรุษได้กระทำมาแก่ชนรุ่นหลัง ดังนั้นในเทศกาลนี้ คนไทยในภาคใต้ ไม่ว่าจะอยู่ ณ แห่งหนตำบลใด ต่างก็พากันกลับมายังภูมิลำเนาของตนเอง เพื่อร่วมประเพณีจาดสารทเดือนสิบเป็นประจำทุกปี

ด้านนายทวีศักดิ์ หวังกา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโพรงจระเข้ บอกว่า ถึงแม้ตัวเองจะเป็นคนนับถือศาสนาอิสลาม ความสัมพันธ์ของประเพณี ชาวไทยพุทธที่ให้ความสำคัญกับบรรพบุรุษ จึงได้จัดงานวันสารทเดือนสิบขึ้นโดยงบประมาณก็เป็นงบประมาณ ที่ได้รับสนับสนุนจากหลายภาคส่วน ดูชาวบ้านในพื้นที่ก็ให้ความร่วมมือ มีการส่งจาดเข้าประกวดจำนวน 33 จาด ซึ่งทางอบตให้การสนับสนุน ในการทำจาดแต่ไม่มีการประกวด เพราะมองว่าจะกลายเป็นการแข่งขันมากเกินไป เพราวัตถุประสงค์หลักก็คือต้องการให้ชุมชนสามัคคีกัน โดยในวันที่ 25 กันยายนนี้ จาดทั้ง 33 จะจัดกระบวนแห่ไปตามวัดต่าง ๆ ที่กระจายอยู่ในตำบล นอกจากนี้ตลอดงานยังมีกิจกรรมการแสดง การแข่งขันกีฬาเปตอง และการออกร้านของชาวบ้านในชุมชนจำหน่ายในพื้นที่

ในขณะที่นายศึกษา ลักษณะพริ้ม อดีตนักกีฬาเหรียญทองพาราลิมปิก ได้มอบลอตเตอรี่ ให้แต่ละจาดเป็นรางวัลเพื่อนำไปลุ้นโชคอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน